วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

จงเตรียมทางของพระเจ้า

วันอาทิตย์ สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ปี A
อสย 11:1-10
รม 15:4-9
มธ 3:1-12

บทนำ

คนอีสานในอดีตมีค่านิยมสักลายตามตัวและแขนขาเป็นรูปต่างๆ ถึงกับมีคำพูดว่า ชายหนุ่มที่หญิงสาวหมายปองและต้องการแต่งงานด้วย ต้อง “ขาลาย” เพราะรอยสักที่ขาแสดงให้เห็นว่า หนุ่มคนดังกล่าวเป็นคนที่มีความอดทนสูง หนักเอาเบาสู้ สามารถเป็นผู้นำครอบครัวที่ดีได้ในอนาคต เนื่องจากขั้นตอนการสักลายสมัยก่อนเจ็บปวดและทรมานมาก คนที่มีรอยสักที่ขาแสดงว่าได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้วเหมือนทองแท้ที่ผ่านไฟ (ปัจจุบัน คำว่า “ขาลาย” กลายเป็นคำดูถูกในความหมายเดียวกับคำว่า “บ้านนอก”)

ในยุคสมัยของเรา “การสักลาย” กลายเป็นแฟชั่นที่นิยมทำกันในหมู่คนหนุ่มสาว ปัญหาที่ตามมาคือรอยสักนี้จะติดตัวไปตลอด ไม่สามารถลบออกได้ เมื่อกาลเวลาผ่านไปหลายคนจึงระทมทุกข์กับรอยสักนี้ โดยเฉพาะรอยสักที่เป็นชื่อหรือสัญลักษณ์ของกลุ่มแก๊งต่างๆ ที่เคยรวมตัวกันประพฤติมิชอบในอดีต มาวันนี้ต้องการกลับตัวเป็นคนใหม่ แต่รอยสักที่สักด้วยความคึกคะนองยังคงอยู่ ลบออกไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ที่สหรัฐอเมริกาหนังสือพิมพ์ได้ลงข่าวว่า มีกรรมวิธีพิเศษที่สามารถลบรอยสักที่ไม่ต้องการออกได้ ผู้คนมากมายจึงแห่ไปใช้บริการ ภายหลังได้มีการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “Untattoo You” ที่แสดงให้เห็นถึงอันตรายที่เกิดจากการสัก และความยากลำบากในการลบรอยสักนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ให้บทเรียนที่สำคัญแก่เราว่า ในชีวิตของเราแต่ละคนนั้นเคยทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ดีในอดีต เวลานี้เรารู้สึกเสียใจและต้องการลบมันออกไป แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

สำหรับเราคริสชนพระเยซูเจ้าได้ประทานวิธีลบล้างความรู้สึกผิดให้ออกไปจากใจเรา นี่คือเหตุผลที่พระศาสนจักรให้เรามีเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในแต่ละปี เพื่อเตือนใจเราให้ตระหนักถึงของประทานอันยิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าได้ประทานให้แก่เราผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อช่วยเราให้สามารถกลับคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องได้ บทอ่านในวันนี้จึงบอกเราว่า “จงกลับใจเถิด อาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว” (มธ 3:2) “จงเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงเถิด” (มธ 3:3) “จงประพฤติตนให้สมกับที่ได้กลับใจแล้วเถิด” (มธ 3:8)

1. พันธกิจของยอห์น บัปติสต์

ยอห์น บัปติสต์ เป็นเสียงร้องของพระเจ้าในถิ่นทุรกันดารที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึง ยอห์นได้เตือนพระประชาชนให้กลับใจใช้โทษบาป มิฉะนั้นจะถูกโค่นทำลายเพราะ “บัดนี้ขวานกำลังจ่ออยู่ที่รากของต้นไม้แล้ว” (มธ 3:10) ยอห์นเรียกร้องให้มีการกลับใจแบบถอนรากถอนโคน (Metanoia) ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและวิธีดำเนินชีวิตจากที่เคยกระทำในอดีต

ยอห์นมีความกล้าหาญในการประณามความชั่วอย่างเปิดเผยในทุกที่ทุกเวลาที่พบ ท่านได้ตำหนิกษัตริย์เฮโรดที่เอานางเฮโรเดียด ภรรยาของน้องชายมาเป็นภรรยาของตน (มธ 14:4) และได้ว่ากล่าวชาวฟาริสีและสะดูสีแบบไม่ไว้หน้า อันเนื่องมาจากความหน้าซื่อใจคดของพวกเขาที่ปฏิบัติตามจารีตพิธีแต่ภายนอก “เจ้าสัญชาติงูร้าย” (มธ 3:7) ยอห์นจึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ชอบธรรม ที่ได้เตือนประชาชนถึงหน้าที่ของพวกเขาต่อพระเจ้า และขอร้องพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเหนือความพึงพอใจฝ่ายโลก

นอกนั้น ยอห์นยังเป็นผู้นำสารของพระเจ้า ที่ถูกส่งมาล่วงหน้าเพื่อเตรียมทางของพระเจ้าและชี้ไปที่พระเจ้าโดยตรง ท่านสำนึกในบทบาทของตนเองในการเตรียมทางสำหรับผู้ที่จะเสด็จมาภายหลัง “แต่ผู้ที่จะมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มธ 3:11) ยอห์นไม่พูดถึงตัวท่านเองเลย ตรงข้าม ท่านตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30) ท่านจึงไม่เป็นเพียงเสียงร้องในที่เปลี่ยว แต่เป็นประภาคารที่นำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า

2. จงเตรียมทางของพระเจ้า

เป้าหมายของยอห์นคือ ช่วยปลุกเร้าจิตใจเราให้เตรียมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในหนทางที่ถูกต้อง

ประการแรก การเตรียมตัวเราเองสำหรับคริสต์มาส หมายถึงการมุ่งไปที่การช่วยให้แต่ละคนสามารถนำสันติสุข และความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิดมาของพระคริสตเจ้าไปยังครอบครัว หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา ไม่ใช่สรวลอยู่กับการเตรียมประดับตกแต่งด้านภายนอก จนลืมหัวใจของการฉลอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลเตรียมรับเสด็จนี้

ประการที่สอง การเตรียมทางสำหรับพระเจ้า พระกุมารเยซูผู้ทรงบังเกิดมาที่เบธเลเฮมได้ทรงเปลี่ยนแปลงโลก นี่คือ พันธกิจของเรา โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นลำดับแรก เราถูกเรียกร้องให้กลับใจและเปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิตที่ไม่ดีในอดีต ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป เมื่อเราสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ โลกและสังคมรอบข้างเราจะเปลี่ยนแปลงไป

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า พระศาสนจักรได้เชื้อเชิญเราให้ “กลับใจ”เปลี่ยนแปลงตนเอง และปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตในทางตรงข้ามกับที่เคยกระทำในอดีต ไปสู่การดำเนินชีวิตในหนทางแห่งความสว่างตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า ความยินดีแห่งการบังเกิดของพระคริสตเจ้า จะต้องแสดงออกให้เห็นจริงในชีวิตของเรา ในหน้าที่การงานและท่าทีที่เรามีต่อเพื่อนพี่น้อง

ในการเตรียมทางเพื่อองค์พระคริสตเจ้า นักบุญยอห์น บัปติสต์ ได้แสดงบทบาทอย่างเด่นชัดในความกล้าหาญ และการยืนหยัดมั่นคงในความถูกต้องชอบธรรม เราเช่นเดียวกันต้องเป็นเครื่องหมายและเป็นประจักษ์พยานถึงความถูกต้องชอบธรรมนี้ โดยเริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา เป็นต้นในความรักต่อกันด้วยจริงใจ อดทนต่อความบกพร่องของกันและกัน และให้อภัยซึ่งกันและกันด้วยใจกว้าง

ประการสำคัญ “จงประพฤติตนให้สมกับที่ได้กลับใจแล้วเถิด” (มธ 3:8) เราจะต้องไม่หันกลับไปเดินในหนทางแห่งบาปที่เคยกระทำ เช่น ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ หรือการทะเลาะเบาะแว้ง นี่คือ เครื่องหมายว่าเราได้เตรียมทางของพระเจ้าตลอดเทศกาลเตรียมรับเสด็จนี้อย่างดี เช่นนี้เอง การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในปีนี้ จะมีคุณค่าและความหมายมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา
ถ้ำพระกุมารที่อาสนวิหารแม่พระเสด็จขึ้นสวรรค์แห่งเมืองปีซ่า อิตาลี (2007)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
3 ธันวาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น