วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สงฆ์เขตตะวันตกประชุมที่โนนค้อ

 พระสงฆ์เขตตะวันตก ประชุมที่วัดโนนค้อ

วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ ม.8 ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

โนนค้อ  พระสงฆ์เขตตะวันตก โดยการนำของคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขต พบปะประชุมกันที่วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยมีคุณพ่อบัญชา ไชยรา และพี่น้องสัตบุรุษชาวโนนค้อให้การต้อนรับ

การประชุมครั้งนี้เริ่มเวลา 11.00 น. นับเป็นการประชุมครั้งที่ 3 ที่บรรดาพระสงฆ์ที่ทำงานในเขตตะวันตกจำนวน 9 ท่าน ได้มาพบปะพูดคุยและปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการทำงานในเขตวัดที่ตนเองรับผิดชอบ ที่ประชุมได้มีมติที่จะจัดการอบรมพระคัมภีร์สำหรับผู้นำชุมชนคริสตชนพื้นฐานในเขตตะวันตกอีกครั้ง เพื่อต่อยอดการอบรมครั้งที่ผ่านมาให้เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยกำหนดที่จะจัดที่วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย ในวันพุธที่ 26 มกราคม 2011

ในการประชุมครั้งนี้ คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ ได้สรุปแนวคิดจากการสัมมนาพระสงฆ์แห่งเอเชีย เรื่อง “การปรับกระบวนทัศน์ในพันธกิจและศาสนบริการของพระสงฆ์ในทวีปเอเชีย” (Paradigm Shift in the Mission and Ministry of the Priest in Asia) ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 10-15 พฤษภาคมที่ผ่านมา

การสัมมนาได้เน้นถึงเอกลักษณ์ของพระสงฆ์ ซึ่งมาจากรากฐานคือภาพลักษณ์ของของพระเยซูเจ้า สงฆ์ผู้สูงสุดและต้นแบบของชีวิตสงฆ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะผู้ประกาศข่าวดีแห่งอาณาจักรพระเจ้า ในฐานะผู้บันดาลความศักดิ์สิทธิ์และช่วยให้รอด และในฐานะนายชุมพาที่ดี ซึ่งรักและรับใช้ และมอบชีวิตเพื่อฝูงแกะ เราจะต้องตระหนักต่อสิ่งที่ท้าทายต่อกระแสเรียกของการเป็นพระสงฆ์และชีวิตของการเป็นศาสนบริการในรูปแบบต่างๆ ของโลกปัจจุบัน

ประการสำคัญ พระสงฆ์จะต้องพัฒนาบุคลิกภาพของตนในด้านต่างๆ เพื่อตนเองจะได้เป็นสะพานที่นำคนอื่นมาพบพระเยซูเจ้า มิใช่เป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้คนอื่นได้พบพระเยซูเจ้า ดังนั้น ชีวิตสงฆ์จึงเป็นการเรียกไม่ใช่งานอาชีพ เป็นชีวิตแห่งการรับใช้มิใช่ชีวิตที่เป็นนาย เป็นชีวิตที่อุทิศตนทั้งครบมิใช่การรับใช้แบบฉาบฉวย บนพื้นฐานของการภาวนาที่สม่ำเสมอและความเชื่อที่ลึกซึ้ง จะทำให้เราสามารถเจริญชีวิตสงฆ์ในสังคมปัจจุบันต่อไปได้ และที่ทำให้เรามั่นใจมากกว่านั้นคือ แม้ทุกสิ่งจะเปลี่ยนแปลงไป แต่คำสัญญาของพระเยซูเจ้าที่จะอยู่กับเราเสมอไปจนสิ้นพิภพจะไม่มีวันเปลี่ยน (เทียบ มธ 28:20)

ในโอกาสเดียวกันนี้ พระสงฆ์เขตตะวันตกได้อวยพรคริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงแด่คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขต โดยมีคุณพ่อกรไกร พิลาจันทร์ เป็นตัวแทน คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ ได้กล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีกับคุณพ่อญาณารณพ มหัตกุลโอกาสวันคล้ายวันเกิด วันที่ 25 ธันวาคมที่จะถึง รวมถึงแสดงความยินดีกับสมาชิกทุกคนที่ฉลองศาสนนามในช่วงเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการแลกเปลี่ยนของขวัญและรับประทานอาหารร่วมกัน

Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย
17 ธันวาคม 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น