วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

บิดาของคุณพ่อพรทวีถึงแก่กรรม


 บิดาของคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ถึงแก่กรรม


ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ วัย 89 ปี บิดาของคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ ถึงแก่กรรม ตั้งศพที่ศาลาปีติมหาการุณท่าแร่ มีพิธีมิสซาหน้าศพ 2 คืน และพิธีปลงศพโดยพระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ วันพุธที่ 19 มกราคมนี้

ท่าแร่  เมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้เป็นประธานพิธีมิสซาปลงศพ ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ บิดาของคุณพ่อพรทวี โสรินทร์ พร้อมกับคณะสงฆ์อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง โดยมีญาติพี่น้องและพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่างมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้ให้ข้อคิดในพิธีมิสซาปลงศพตอนหนึ่งว่า ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำความเชื่อมาปรับใช้ในอาชีพการงานด้วยความเชื่อไว้ใจในพระเจ้า ท่านมีอาชีพในการขับรถโดยสาร หาเลี้ยงครอบครัวด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเชื่อในพระเจ้า เห็นได้จากป้ายหน้ารถโดยสารที่เขียนว่า “พระเจ้าทรงเมตตา” ส่วนตัวรถนั้นชื่อ “พรทวี” ตามชื่อของลูกชาย ดังนั้น ควรอย่างยิ่งที่เราคริสตชนจะได้แสดงออกถึงความเชื่อคริสตชนในหน้าที่การงาน

ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 1922 (พ.ศ. 2465) ที่บ้านท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นบุตรของยวง ยวงกับฟรังซิสกา คำภา โสรินทร์ เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 3 คน สมรสกับเคลเมนตินา นิรันดร์ (สกุลเดิม อุดมเดช เสียชีวิต 15 ปีมาแล้ว) มีบุตรธิดาด้วยกัน 12 คน เสียชีวิต 8 คน ยังมีชีวิต 4 คน ดังนี้

1. นางโสภาพร บรรจงศิลป์
2. คุณพ่อพรทวี โสรินทร์
3. นางพรปราณี โสรินทร์
4. นายพรศักดิ์ โสรินทร์
มีหลานจำนวน 9 คน เหลน 7 คน

ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เล็ก เป็นคนต่อสู้ชีวิตด้วยความมานะอดทน ขยัน ประหยัดและซื่อสัตย์ จนทำให้พอมีฐานะเลี้ยงดูบุตรธิดาเป็นอย่างดี ด้วยเป็นผู้ที่มีความเชื่อและความศรัทธาต่อพระเจ้าและแม่พระ จึงได้สมัครเป็นสมาชิกและกรรมการกิจการคาทอลิกในกลุ่มต่างๆ ดังนี้

1. เป็นประธาน คณะสายประคำนำชีวิตอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง
2. เป็นเหรัญญิก สมาคมวินเซนต์ เดอ ปอล
3. เป็นสมาชิกกลุ่มพระเมตตา
4. เป็นสมาชิกกลุ่มคูร์ซิโล
5. เป็นสมาชิกกลุ่มเฝ้าศีลมหาสนิท

ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นพ่อตัวอย่างปี 2545 จากสมาคมศิษย์เก่าเซนต์ยอแซฟท่าแร่ พ่อดีเด่นระดับอัครสังฆมณฑลปี 2551 โดยภาพรวม ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ เป็นผู้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง แต่เมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ได้ป่วยเป็นโรคหอบหืดและได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน จนเมื่อวันที่ 1 มกราคม เวลาประมาณ 19.00 น. มีอาการอ่อนเพลีย หายใจติดขัด ตาเหม่อลอย จึงได้นำส่งโรงพยาบาลรักษ์สกล เป็นผู้ป่วยหนัก อยู่ห้อง ไอซียู จนถึงวันสิ้นใจอย่างสงบ นับได้ 16 วัน โดยอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดจากคณะแพทย์และพยาบาลอย่างดีเยี่ยม

ที่สุด ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ ได้มอบคืนดวงวิญญาณแด่พระเจ้าอย่างสงบ เมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม เวลา 04.00 น. ด้วยโรคปอดเรื้อรัง ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบุตรหลานและญาติมิตร สิริอายุ 89 ปี ขอพระเจ้าได้โปรดเมตตาดวงวิญญาณของยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์ ให้ได้รับการพักผ่อนนิรันดร์ เทอญ

Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
19 มกราคม 2011

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมขอร่วมภาวนาเพื่อ ยอห์น บัปติสต์ เกษม โสรินทร์
    เพราะท่านเป็นคริสตชนตัวอย่าง
    ขยันร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ ไปฉลองวัดสม่ำเสมอ
    และยังไปร่วมงานบวชสังฆานุกรของผม
    และมาร่วมงานบวชพระสงฆ์ พร้อมกับมิสซาแรกด้วย
    ขอบคุณพระเจ้า ที่ีมีบุคคลดี เป็นแบบอย่างด้านความศรัทธา
    ขอให้เขาได้พักผ่อนตลอดกาลเทอญ

    ตอบลบ