วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2554

พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง

9 มกราคม ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง ปี A
อสย 42:1-4, 6-7
กจ 10:34-38
มธ 3:14-17

บทนำ

มีเรื่องเล่าว่า ชายคนหนึ่งพลัดตกลงไปในบ่อน้ำลึกและขึ้นจากบ่อไม่ได้จึงร้องขอความช่วยเหลือจากคนที่ผ่านไปมา พระพุทธองค์ผ่านมาเห็นเข้าและได้ปลอบโยนเขาว่า “ชีวิตเต็มไปด้วยความทุกข์เช่นนี้แหละ” พร้อมกับชี้ทางสายกลางเพื่อให้เขาสามารถดับทุกข์ได้ ไม่นานต่อมา ขงจื้อผ่านมาและบอกเขาว่า “ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรน หากท่านสามารถกระโดดขึ้นมาหาฉัน คงมีทางที่ฉันจะช่วยท่านให้ขึ้นมาได้” ชายคนนั้นพยายามที่จะกระโดดขึ้นมา แต่ยิ่งทำให้เขาหล่นลงไปลึกกว่าเดิม

ที่สุดพระเยซูเจ้าผ่านมา พระองค์ทรงเห็นชายเคราะห์ร้ายนั้นก็รู้สึกสงสาร จึงปีนลงไปในบ่อเพื่อช่วยดันตัวชายนั้นให้สามารถขึ้นจากบ่ออย่างปลอดภัย การเสด็จลงไปในแม่น้ำจอร์แดนเพื่อรับพิธีล้างจากยอห์น คือรูปหมายถึงการช่วยมนุษยชาติให้ได้รับความรอดพ้น ซึ่งเป็นการเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์อย่างเปิดเผย และพันธกิจนี้บรรลุถึงความสมบูรณ์ด้วยการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนและกลับคืนชีพ

การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าที่บันทึกในพระวรสารทั้งสี่ ได้แสดงให้เห็นถึงการเปิดเผยของพระตรีเอกภาพ และการเริ่มต้นภารกิจของพระคริสตเจ้า ยอห์น บัปติสต์ได้ประกาศถึงการเสด็จมาของพระองค์ ในการเทศน์สอนในที่เปลี่ยวและประกอบพิธีล้างให้ผู้สำนึกผิดและต้องการกลับใจ โดยชี้ให้ประชาชนได้มุ่งไปหาผู้ที่จะประกอบพิธีล้างพวกเขาด้วยพระจิตเจ้า

1. พระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง

พระวรสารวันนี้บอกเราว่า พระเยซูเจ้าได้เสด็จจากแคว้นกาลิลีมาพบยอห์นเพื่อขอรับพิธีล้าง แรกทีเดียวยอห์นปฏิเสธ แต่พระเยซูเจ้าได้ยืนยันที่จะรับพิธีล้าง “เพราะเราควรทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ยอห์นจึงยอมทำตาม และเมื่อเสด็จขึ้นจากน้ำ ท้องฟ้าได้เปิดออก พระจิตของพระเจ้าเสด็จมาเหนือพระองค์เป็นรูปนกพิราบ และมีเสียงจากสวรรค์ว่า “ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา”

พิธีล้างที่พระเยซูเจ้าขอรับจากยอห์นในสมัยนั้น หมายถึงการกลับใจ เป็นเครื่องหมายให้ทุกคนเห็นว่า ผู้ขอรับพิธีล้างเป็นทุกข์เสียใจ สำนึกผิด และต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ผู้คนที่เดินทางมาก่อนพระองค์ ต่างสารภาพบาปของตนและรับพิธีล้างจากยอห์น ทำไมองค์พระเจ้า พระผู้ไถ่และบุตรพระเจ้า ผู้บริสุทธิ์ปราศจากบาปถึงได้ไปต่อแถวร่วมกับคนบาป เพื่อรับพิธีล้างจากยอห์นในแม่น้ำจอร์แดน

คำตอบของบรรดาปิตาจารย์ของพระศาสนจักรเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ
1) เพื่อแสดงถึงความสุภาพถ่อมตน ที่ปฏิบัติทุกอย่างตามธรรมเนียมประเพณีอย่างครบถ้วนและรับรองพิธีล้างของยอห์นว่าเป็นเรื่องถูกต้อง ที่ควรให้การสนับสนุน
2) เพื่อรับคำรับรองจากพระบิดาเจ้า พระจิตเจ้า และยอห์นเอง ที่ช่วยเตรียมประชาชนให้เชื่อฟังและติดตามพระองค์ต่อไป
3) เพื่อทำให้น้ำในแม่น้ำจอร์แดนศักดิ์สิทธิ์ สามารถยกบาป และช่วยให้มนุษย์ได้มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับพระเจ้า
4) เพื่อปลุกจิตสำนึกของประชาชนว่าเขาเป็นคนบาป แต่พระเจ้าทรงเรียกเขาให้มารับความรอดพ้น กลายเป็นอิสราแอลใหม่คือพระศาสนจักรผ่านทางศีลล้างบาป
5) เพื่อทำให้ประชาชนตระหนักว่า พวกเขาต้องการพระเจ้าและการกลับใจใช้โทษบาป ซึ่งพวกเขาจะต้องแสวงหาและพึ่งพาพระองค์ “ปราศจากเรา ท่านไม่สามารถทำอะไรได้เลย”

2. บทเรียนสำหรับเรา

นักบุญมัทธิวได้เสนอการสนทนาโต้ตอบอย่างสุภาพระหว่างยอห์นกับพระเยซูเจ้า เพราะยอห์นเคยประกาศว่า ไม่สมควรจะแก้เชือกผูกรองเท้าของพระองค์ แต่ที่สุด ยอห์นได้ยอมลงไปในน้ำพร้อมกับพระเยซูเจ้า และได้รับการชำระให้สะอาดเมื่อขึ้นจากน้ำ อีกทั้งได้เห็นปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่ ท้องฟ้าเปิดออก พระบุคคลทั้งสามในพระตรีเอกภาพได้เสด็จมาเป็นพยาน การรับศีลล้างบาปในพระนามพระตรีเอกภาพ ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในตัวเรา และได้ดำเนินชีวิตสมกับการเป็นบุตรของพระเจ้าหรือยัง

ศีลล้างบาปที่เราได้รับจะต้องช่วยเราให้ตระหนักในการเป็นบุตรของพระเจ้า ซึ่งร่วมส่วนในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า (รม 6:3) การเป็นบุตรและความเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าผ่านทางศีลล้างบาป ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งแห่งอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ดังนั้น เราจึงได้รับมอบหน้าที่ในการสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลก ด้วยการออกจากตัวเอง เจริญชีวิตเพื่อคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกันเหมือนอย่างที่พระคริสตเจ้าทรงกระทำ

เราได้ตระหนักถึงหน้าที่แห่งการเป็นคริสตชนมากน้อยเพียงไหน เราได้ยอมรับว่าพระคริสตเจ้าทรงเป็นพระผู้ไถ่และองค์พระเจ้าของเราอย่างไรบ้าง ในฐานะคริสตชน เป้าหมายแห่งชีวิตของเราจะต้องกลายเป็นเหมือนพระคริสตเจ้า ที่จะต้องเติบโตในปรีชาญาณและพระหรรษทานของพระเจ้าตลอดชีวิตของตน เราอาจไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งยิ่งใหญ่ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กน้อยในแต่ละวันด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ ให้เราได้เรียนรู้ที่จะอดทนต่อความยากลำบากและการทดลองเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อเห็นแก่ความรักของพระคริสตเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก คำว่า “พระคริสต์” หมายถึง ผู้ที่ได้รับเจิมหรือได้รับแต่งตั้งจากพระเจ้า ให้มาช่วยมนุษย์ที่ถูกครอบงำเพราะบาปให้เป็นอิสระ การรับพิธีล้างของพระองค์ที่เราฉลองในวันนี้ เป็นเหตุการณ์สำคัญในการเริ่มต้นภารกิจของพระองค์ที่ได้รับมอบหมาย ให้มาประกาศข่าวดีแห่งความรอดแก่มนุษย์ทุกคน ตามคำทำนายที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึงในบทอ่านแรก พระเยซูเจ้าทรงถ่อมองค์ลงไปรับพิธีล้างเหมือนคนบาปคนหนึ่ง จากการถ่อมองค์จนถึงที่สุดนี้ ทำให้พระองค์เปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้รับการยืนยันจากพระบิดาเจ้าว่า เป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์

ผ่านทางศีลล้างบาปที่เราได้รับ เราได้กลายเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรให้เขามาเป็นบุตรของพระองค์ ได้รับเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ให้กลายเป็นที่ประทับของพระเยซูเจ้า ผู้เสด็จไปที่ใดก็ทำแต่ความดี ช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากและอยู่ในความมืดมน ให้ได้รับแสงสว่างและความบรรเทา ให้เราได้ดำเนินชีวิตคริสชนของเราในแต่ละวัน เป็นแสงสว่างและความบรรเทาสำหรับบุคคลที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้ เป็นต้นในสังคม หมู่คณะ และหมู่บ้านของเรา
ภาพพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง ผลงานของ ฟรันเชสโก อัลบานี (Francesco Albani)

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
7 มกราคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น