วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 35

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 35, วันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

 ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง ซึ่งเตือนใจเราให้ระลึกถึงศีลล้างบาปและหน้าที่คริสตชนที่เราได้รับ นักบุญมัทธิวเล่าถึงการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า ในฐานะเป็นการปรากฏองค์ของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นผู้รับใช้ของพระยาเวห์ เพื่อนำความยุติธรรมมาสู่ประชาชนที่กำลังเผชิญกับความยากลำบาก ตามที่ประกาศกอิสยาห์พูดถึง

องค์พระเจ้าผู้ทรงปราศจากบาปได้เข้าแถวร่วมกับคนบาป เพื่อรับพิธีล้างจากยอห์นในแม่น้ำจอร์แดน พระองค์ทรงกระทำเช่นนั้นเพื่อทำให้เราได้เป็นอิสระจากบาป เราจะต้องไม่กลัวที่จะสารภาพบาปของเรา เนื่องจากพระคริสตเจ้าเสด็จมาเพื่อขจัดบาปให้หมดสิ้นไป ทรงเรียกคนบาปให้สำนึกผิด ให้เราได้เงียบสักครู่เพื่อระลึกถึงบาปที่เราได้กระทำ
ซุ้มประตูโรมันทางเข้าหมู่บ้าน ที่กำลังเร่งก่อสร้างเพื่อให้สามารถเปิดทางเข้าออกก่อนวันฉลองวัด

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอิสยาห์ 42:1-4, 6-7

700 ปีก่อนการบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า ประกาศกอิสยาห์ได้ประกาศให้ประชาชนทราบถึงผู้รับใช้ที่แท้จริงของพระเจ้า ที่จะเสด็จมาเพื่อนำความยุติธรรมแก่นานาชาติ “ไม้อ้อที่ช้ำแล้ว เขาจะไม่หัก และไส้ตะเกียงที่ริบหรี่อยู่ เขาจะไม่ดับ เขาจะประกาศความยุติธรรมด้วยความสัตย์จริง” และคำทำนายนี้ปรากฏเป็นจริงในองค์พระคริสตเจ้า
บริเวณหน้าวัดไม้ หลังการรื้อบันได เพื่อบูรณะให้คงสภาพเหมือนเมื่อแรกสร้าง

บทอ่านที่ 2: หนังสือกิจการอัครสาวก 10:34-38

พระเยซูเจ้าทรงทำให้พันธกิจของพระองค์สำเร็จไปด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า อีกทั้งเป็นการพิสูจน์ด้วยว่าพระองค์คือพระเจ้าของทุกคน พระเจ้าได้ทรงเจิมตั้งพระองค์ด้วยพระจิตเจ้า การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าคือหัวข้อในการเทศน์สอนของบรรดาอัครสาวกในระยะเริ่มแรก อาศัยศีลล้างบาปเราได้รับการเจิมให้เป็นบุตรของพระเจ้า
บริเวณด้านข้างวัดไม้  หลังจากขุดดินออก ทำคันกั้นดินและรางระบายน้ำ เพื่อทำให้วัดเด่นขึ้น

พระวรสาร: นักบุญมัทธิว 3:14-17

นักบุญมัทธิวได้เล่าถึงการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าในแม่น้ำจอร์แดนกับยอห์นซึ่งเป็นญาติของพระองค์ เพื่อมอบแบบอย่างไว้สำหรับคนอื่น เหตุการณ์วันนั้นได้เปิดเผยให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวของพระองค์กับพระเจ้า เสียงจากสวรรค์ ได้ยืนยันถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้าในการเริ่มภารกิจของพระองค์ในโลก
กำแพงด้านหลังวัดไม้ ที่กำลังเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนฉลองวัด วันที่ 22 มกราคม

 ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณครูคำสอน ลูกๆ เยาวชนและนักเรียนคำสอนที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 3

2) ขอให้กรรมการฝ่ายต่างๆ ได้เตรียมงานและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ เพื่อการฉลองวัดของเราจะได้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะมีการเทศน์เอกวาร เตรียมจิตใจสำหรับการฉลองวัดในวันศุกร์ที่ 21 มกราคม โดยคุณพ่อสุพล ยงบรรทม
ไม้เต็งใหญ่ ที่ได้รับบริจาคจาก ตู้เสาร์ ราชคำดี

3) ขอเชิญพี่น้องร่วมเป็นเจ้าภาพมิสซา ในคืนวันศุกร์และวันเสาร์ที่ 22 มกราคม รวมถึงเป็นเจ้าภาพทำโรงทานเลี้ยงอาหารผู้มาร่วมงาน เหมือนในหลายหมู่บ้าน

4) รับเงินบริจาคบูรณะวัดไม้: (1) นางบังอร ยุวบุตร และน.ส.จิรนันท์ วินบาเพชร 500.-บาท, (2) นายบุญไทย ปู่ภิรมย์ 1,000.- บาท, (3) ตู้เสาร์ ราชคำดี บริจาคไม้เต็งใหญ่ 1 ต้น และไม้แดง 4 ต้น, (4) นางประที บุตรสงกา บริจาคไม้เต็งใหญ่ 3 ต้น, (5) ตู้แดง อำพร มะวงศ์งอย บริจาคไม้เต็งใหญ่ 1 ต้น
ไม้เต็งใหญ่ที่ช่างแดง อำพร มะวงศ์งอย ซื้อถวายวัดเพื่อทำเป็นเสาหน้ามุขวัดไม้

5) วันจันทร์ที่ 10 ถึงวันศุกร์ที่ 14 มกราคมนี้ คุณพ่อจะไปสัมมนาพระสงฆ์อีสานและแสวงบุญที่ประเทศเวียดนาม ขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อการเดินทางของบรรดาพระสงฆ์ของพวกเราด้วย หากใครมีความต้องการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ (ศีลเจิมคนไข้) ในระหว่างนี้ให้ติดต่อคุณพ่อสุรวุฒิ สมงาม เจ้าอาวาสวัดหนองบก มือถือ 087 919 4315

6) เงินทานวันปีใหม่ 8,960.- บาท, วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม ได้ 8,245.- บาท, รับเงินค่าบำรุงโลงเย็นและถ้วยชาม (อันนาบุญทอน นารินรักษ์) 700.-บาท
ช่างแดงกับไม้เต็งใหญ่ นอกจากซื้อถวายแล้วยังเป็นผู้โค่นด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น