วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

ฉลองวัดพระนามเยซู โพนสวาง

 ชาวโพนสวางฉลองปีใหม่และความเชื่อประจำปี
 พระสังฆราชเตือนให้ออกนามพระเยซูบ่อยๆ


พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ เป็นประธานฉลองวัดพระนามเยซู โพนสวาง และเตือนคริสตชนให้ภาวนาและออกพระนามเยซูเสมอในชีวิตประจำวัน

โพนสวาง  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา พระคุณเจ้าจำเนียร สันติสุขนิรันดร์ ได้เป็นประธานพิธีมิสซาวันปีใหม่และฉลองวัดพระนามเยซู โพนสวาง พร้อมกับคุณพ่อประยูร พงษ์พิศ เลขาธิการอัครสังฆมณฑล คุณพ่อพรทวี โสรินทร์ หัวหน้าเขตตะวันตก และคุณพ่อธีรพงศ์ นาแว่น โดยมีคุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์ เจ้าอาวาส และพี่น้องสัตบุรุษชาวโพนสวางให้การต้อนรับ

พระคุณเจ้าได้กล่าวเตือนใจพี่น้องชาวโพนสวางและชาวนาบัวที่มาร่วมพิธี ให้หมั่นออกพระนามของพระเยซูเจ้าบ่อยๆ เป็นต้นในการภาวนาร่วมกันในครอบครัว คริสตชนจะต้องกล้าที่จะออกพระนามพระองค์ เพื่อขอให้พระองค์อวยพรเรา และสำนึกเสมอว่าพระนามของพระองค์ได้รับการประทับในตัวเราตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป ยิ่งเราอยู่ท่ามกลางพี่น้องชาวพุทธ จะต้องไม่กลัวที่จะทำสำคัญมหากางเขนและออกพระนามของพระองค์ อีกทั้ง เป็นประจักษ์พยานถึงนามของพระองค์ ในความรักและการรับใช้ตามแบบอย่างที่พระองค์ได้มอบให้แก่เรา

วัดพระนามเยซู โพนสวาง เดิมชื่อ “นาเงาะ” เกิดขึ้นก็เนื่องมาจากพี่น้องชาวบ้านนาบัวได้ออกไปอยู่ตามเลือกสวนไร่นาของตนเอง และเห็นว่าเหมาะสมจึงได้ตั้งรกรากที่นั่น ครอบครัวที่ได้ย้ายมาตั้งหลักแหล่ง 3 ครอบครัวแรก ได้แก่ ครอบครัวของพ่อเฒ่าฝาง ต้นตระกูล “ยาสาไชย” ครอบครัวของพ่อครูค้ำกับพ่อเฒ่าเสนา ต้นตระกูล “วงศ์บัว” ครอบครัวของนายบุญธง ปู่ธิรัตน์ ต่อมาภายหลังจึงมีครอบครัวอื่น และพี่น้องชาวพุทธจากที่ต่างๆ อพยพมาอยู่ด้วย ทำให้บ้านโพนสวางปัจจุบันมีพี่น้องชาวพุทธเป็นจำนวนมาก

ข้อมูลวัดพระนามเยซู โพนสวางในปัจจุบัน มีคริสตชน 425 คน แยกเป็น ชาย 173 คน หญิง 252 คน มีกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน 4 กลุ่ม จัดเป็นวัดที่เป็นแหล่งกระแสเรียกของคณะต่างๆ เห็นได้จากมีลูกวัดที่เป็นพระสงฆ์ 1 องค์ (คณะคามิลเลียน), ซิสเตอร์ 2 รูป, บราเดอร์ 3 องค์ (คณะลาซาล), สามเณร 10 คน และเณรี 1 คน ส่วนครูสอนคำสอน 4 คน และเด็กคำสอน 44 คน

Don Daniele ภาพ/รายงาน
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
6 มกราคม 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น