วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2567

พันธกิจประกาศข่าวดี

 

พันธกิจประกาศข่าวดี

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

1 พกษ 2:1-4, 10-12

มก 6:7-13

บั้นปลายชีวิตของกษัตริย์ดาวิดเป็นห้วงเวลาที่เจ็บปวด บรรดาบุตรของเขาได้ต่อต้านเขา บิดาที่ไม่มีเวลาให้บุตรและครอบครัว บ้านไม่เป็นบ้านอีกต่อไป อย่างไรก็ดี ดาวิดได้สำนึกผิดและมีความเชื่อในพระเจ้า ก่อนสิ้นพระชนม์ได้ทรงสั่งซาโลมอนว่า “จงปฏิบัติตามพระบัญชาขององค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของลูก จงเดินตามหนทางของพระองค์”  (1 พกษ 2:3) ตลอด 80 ปีของกษัตริย์ดาวิดและกษัตริย์ซาโลมอน ถือเป็นยุคทองของอิสราเอลอย่างแท้จริง

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาอัครสาวกเป็นคู่ ๆ ออกไปประกาศข่าวดี และทรงให้คำแนะนำสำหรับพันธกิจที่ทรงมอบหมาย “มิให้นำสิ่งใดไปด้วย นอกจากไม้เท้าเท่านั้น ไม่มีอาหาร ไม่มีย่าม ไม่ให้มีเศษเงินในไถ้... ไม่ให้เอาเสื้อสำรองไปด้วย” (มก 6:8-9) ทรงต้องการให้พวกเขาละทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นและเป็นภาระ เพื่อการประกาศข่าวดีอย่างมีประสิทธิภาพ วางใจในพระเจ้าและพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์

บรรดาอัครสาวกถูกส่งไปประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอดจากพันธนาการแห่งบาป ผ่านทางพระบุตรของพระองค์คือพระเยซูเจ้า ประกาศข่าวดีแห่งการกลับใจใช้โทษบาป ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและแสดงออกในภาคปฏิบัติ ในความสมถะ เรียบง่าย ไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ยากจนและถูกทอดทิ้งอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ

พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำสำคัญแก่บรรดาอัครสาวก ในการเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ความผิดหวัง และการไม่ได้รับการต้อนรับเมื่อพวกเขาออกไปประกาศข่าวดี สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือวางปัญหาทุกอย่างไว้ สลัดฝุ่นจากเท้าไว้เบื้องหลัง และไปประกาศข่าวดียังหมู่บ้านอื่น ผ่านทางศีลล้างบาปเราได้รับเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้า อีกทั้งถูกส่งไปประกาศข่าวดีแก่โลก เพื่อประกาศพระนามของพระองค์ (มิใช่ประกาศตัวเรา)

พระเยซูเจ้าทรงเรียกและทรงส่งบรรดาอัครสาวกไปประกาศข่าวดีแก่โลก พันธกิจประกาศข่าวดีนี้ได้รับการส่งต่อสู่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ก่อนอื่นหมด เราต้องเชื่อในข่าวดีและเจริญชีวิตเป็นข่าวดีสำหรับผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าทุกวันและนำข่าวดีไปบอกแก่ทุกคน ข่าวดีแห่งความรัก ความเมตตากรุณา ความยุติธรรม และการให้อภัยของพระเจ้า ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

31 มกราคม 2024

ภาพ : การสัมมนาสงฆ์อีสาน, โกลเด้นโกลด์รีสอร์ท, เขาใหญ่, นครราชสีมา; 2024-01-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น