วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2567

การเรียกเลวีจากด่านภาษี

การเรียกเลวีจากด่านภาษี

เสาร์

สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 9:1-4, 17-19, 10:1

มก 2:13-17

บทอ่านในวันนี้เตือนเราว่า รูปลักษณ์ภายนอกอาจหลอกลวงได้ ซาอูลเป็นชายหนุ่มหน้าตาดี รูปร่างงามและสูงกว่าทุกคน แต่กษัตริย์ซาอูลกลายเป็นชายที่ซึมเศร้า ผิดหวัง และอิจฉาริษยา ถูกพระเจ้าและซามูเอลทอดทิ้ง ตรงกันข้ามเลวีคนเก็บภาษีที่ชาวยิวทั่วไปมองว่า เป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร ลงเอยด้วยการร่วมรับประทานอาหารร่วมกับพระเมสสิยาห์ที่บ้าน นั่นคือการพลิกกลับแห่งรัชสมัยของพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเลวีจากด่านภาษี “จงตามเรามาเถิด” และเขาได้ลุกขึ้นตามพระองค์ไป (มก 2:14) พระองค์ไม่ได้ให้คำสัญญาใด ๆ แก่เลวี และเลวีทิ้งอาชีพที่มั่นคงในชีวิต ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ นักบุญมาระโกและลูกาเรียกมัทธิวว่า “เลวี” (ลก 6:15; มก 3:18) เป็นไปได้ว่า “เลวี” อาจเป็นชื่อดั้งเดิมของมัทธิว และพระเยซูเจ้าได้ให้ชื่อใหม่ว่า “มัทธิว” ซึ่งหมายถึง “ของประทานของพระเจ้า” (The gift of God)

มัทธิวตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงรักและอภัยบาปท่าน ไม่ได้มองว่าเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป นี่คือท่าทีใหม่ที่มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้า จึงจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ และจากงานเลี้ยงนี้ทรงเปิดเผยความจริงให้ทุกคนทราบว่า พระองค์เสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)

บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีรับไม่ได้ ที่เห็นพระเยซูเจ้ารับประทานอาหารกับคนเก็บภาษีและคนบาป ทรงเปิดเผยให้พวกเขาได้เข้าใจว่า พระองค์เสด็จมาในโลกเพราะบาป เพื่อทำลายอุปสรรคที่ขวางกั้นระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ มิใช่เพื่อเป็นคนบาปแต่เพื่อช่วยพวกเขาให้หลุดพ้นจากสภาพบาป ฉันเป็นคนบาปคนหนึ่งที่พระเยซูเจ้าเรียก ฉันได้ตระหนักในความรักของพระองค์ไหม ฉันเชื่อพระองค์ ละทิ้งทุกสิ่ง และติดตามพระองค์เหมือนมัทธิวไหม

พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระองค์ ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าเต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรอด พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างที่เราเป็น ยึดคำสอนของพระองค์และพร้อมเปลี่ยนแปลงตนเอง มีความเชื่อในพระองค์ ละทิ้งทุกสิ่ง และติดตามพระองค์ด้วยความมั่นใจเยี่ยงนักบุญมัทธิว

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://medium.com/@hpeterock/better-a-sinner-c96cd4e5aa6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น