วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

ดินดีที่เกิดผล

 

ดินดีที่เกิดผล

พุธ

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

2ซมอ 7:4-17

มก 4:1-20

บทอ่านแรก แผนการของพระเจ้ามีความซับซ้อนเกินกว่าที่กษัตริย์เดวิดจะเข้าใจได้ ดาวิดจะไม่ได้สร้างพระวิหารให้พระเจ้า แต่พระเจ้าทรงสัญญาว่าจะสร้างราชวงศ์ที่ยั่งยืนให้กับดาวิดและบุตรหลาน และบุตรคนหนึ่งของดาวิดเป็นผู้สร้างพระวิหาร พระเจ้าทรงเตือนดาวิดผ่านทางประกาศกนาธันว่า พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญา และคำสัญญาที่มอบให้ดาวิดนี้นำความหวังมาสู่คนรุ่นต่อไป

พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนประชาชนด้วยอุปมาเรื่อง “ผู้หว่าน” ซึ่งเป็นอุปมาที่งดงาม พระองค์ทรงสั่งสอนประชาชนจากเรื่องราวในชีวิตจริงที่พวกเขาคุ้นเคย ทรงอธิบายชัดเจนว่า เมล็ดพืช ได้แก่ พระวาจา พระประสงค์ หรือบทบัญญัติของพระเจ้า และดินคือใจของมนุษย์ คำอธิบายได้เน้นถึงชนิดของใจหลายประเภทที่ปฏิเสธพระวาจาของพระเจ้า

ในความเป็นจริง เราแต่ละคนคือตัวแทนของดินสี่ประเภทที่แตกต่างกัน

1) ดินตามทางเดิน หมายถึง “ใจที่แข็งกระด้าง” แสดงถึงหัวใจที่ปิดสนิท ความจริงไม่สามารถทะลุเข้าไปได้ เป็นใจที่มองพระวาจา หรือบทบัญญัติเป็นเรื่องไร้เหตุผล ตกยุค และล้าสมัย ค่านิยมและกระแสของโลกได้ขโมยพระวาจาไปจากใจคนประเภทนี้

2) ดินบนหิน หมายถึง “ใจที่มีความเชื่อตื้นเขิน” เหมือนดินที่ปกคลุมพื้นหิน เมล็ดพืชไม่สามารถหยั่งรากลึกได้และเหี่ยวเฉาไปเมื่อแดดจัด คนจำนวนมากเป็นเช่นนี้ เป็นคริสตชนแต่ในทะเบียนบ้าน มาวัดเพื่อให้เหมือนคนอื่น เมื่อเผชิญปัญหา หรือความยากลำบากได้ละทิ้งไป

3) ดินในกอหนาม หมายถึง “ใจที่หมกมุ่นกับหลายสิ่ง” ไม่มีเวลามาวัด อ่านพระคัมภีร์ หรืออยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า การปล่อยตัวตามความสะดวกสบายและลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ ทำให้จิตใจถูกครอบงำ ไม่สามารถอุทิศตัวเพื่อพระเจ้าได้ เช่น ยูดาสที่เอาชนะความโลภในใจไม่ได้

4) ดินดี หมายถึง “ใจที่เปิดกว้าง” พร้อมรับฟังพระวาจาผ่านการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และนำมาปฏิบัติในชีวิตจริงด้วยความร้อนรน จนเกิดผลในจิตใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างแท้จริง

เราเป็นดินประเภทไหนใน 4 ประเภทนี้ พระวาจาของพระเจ้าช่วยเราให้พบพระองค์ไหม เราพร้อมติดตามพระองค์ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากหรือเปล่า เราได้พยายามหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจเพียงใด เราต้องกลับใจมาหาพระเจ้า ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำดินที่แข็งให้ร่วนซุย ขุดหินขึ้นมาและตัดหนามทิ้งไป เพื่อใจเราจะได้กลายเป็นเนื้อดินดีและเกิดผล

ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองพระวาจาของพระเจ้าด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ไตร่ตรองถึงความหมายและเจริญชีวิตตามพระวาจา เลียนแบบและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม ทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาหยั่งรากลึกในใจ เติบโตอย่างมั่นคง และเกิดผลอย่างสมบูรณ์ในชีวิตของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

23 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://dovidka.biz.ua/prytcha-pro-siyacha-skorocheno/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น