วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567

ผู้นำสารแห่งความเมตตา

 

ผู้นำสารแห่งความเมตตา

จันทร์

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

2 ซมอ 15:13-14, 30; 16:5-13

มก 5:1-20

บทอ่านแรก กษัตริย์ดาวิดทรงหนีออกจากกรุงเยรูซาเล็ม เพราะรู้ดีว่าอับซาโลมเป็นคนโหดเหี้ยมและเห็นคุณค่าอำนาจเหนือหลักการ เขาไม่ต้องการให้กรุงเยรูซาเล็มกลายเป็นสนามรบ จึงหนีออกจากเมืองไปยังภูเขามะกอกเทศ เมื่อพระเยซูเสด็จไปยังสวนเกทเสมนีเพื่ออธิษฐานภาวนา พระองค์ทรงดำเนินตามรอยเท้าของดาวิด ทั้งดาวิดและพระเยซูเจ้าทนทุกข์เพราะบาป แต่พระเยซูเจ้าทรงทนทุกข์เพราะบาปของเรา แต่ดาวิดทนทุกข์เพราะบาปของตนเอง

พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ขับไล่ปีศาจของพระเยซูเจ้าเป็นครั้งที่ 4 เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในดินแดนของชาวเกราซา ซึ่งเป็นดินแดนของคนต่างศาสนา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของทะเลสาบเยเนซาแร็ธ เมื่อพระองค์และบรรดาศิษย์ขึ้นฝั่ง คนที่ถูกปีศาจสิงได้วิ่งมาหาพระองค์และทูลขอพระองค์มิให้ทรมานมัน ปีศาจที่สิงอยู่ในชายนั้นรู้ว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรพระเจ้าผู้สูงสุดและทราบดีว่า พระองค์สามารถขับไล่มันได้

พระเยซูเจ้าทรงสั่งให้ปีศาจออกจากชายนั้น มันได้วอนขอมิให้พระองค์ขับไล่มันออกไปจากบริเวณนั้น โดยขอไปสิงอยู่ในหมูฝูงหนึ่ง และได้ทำให้หมูทั้งฝูงกระโจนลงไปในทะเลสาบ จมน้ำตายสิ้น คนเลี้ยงหมูได้วิ่งไปบอกประชาชนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปฏิกิริยาของประชาชนไม่ได้รู้สึกยินดีกับชายที่พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปีศาจออกไป และขอร้องพระองค์ให้ออกไปจากดินแดนของพวกเขา เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนน่าสงสารและไร้สิทธิ์ไร้เสียงในสังคม

พระเยซูเจ้าได้เสด็จลงเรือและคนที่เคยถูกปีศาจสิงได้ขอติดตามพระองค์ด้วย แต่ไม่ทรงอนุญาตและตรัสกับเขาว่า “จงกลับบ้าน ไปหาพี่น้องของท่าน เล่าให้เขาฟังถึงเหตุการณ์ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงกระทำและแสดงพระเมตตาต่อท่าน” (มก 5:19) เขาได้กลายเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตา ที่ประกาศถึงเหตุการณ์ที่ทรงกระทำกับเขาในแคว้นทศบุรี พระเยซูเจ้าต้องการให้เราเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตาเช่นกัน

คริสตชนแต่ละคนมีหน้าที่แบ่งปันความเชื่อในพระเยซูเจ้ากับผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็นผู้นำข่าวดีแห่งความเมตตาของพระเจ้าไปบอกกล่าวกับทุกคนตามบทบาทและฐานะของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้นำสารแห่งความเมตตาของพระเจ้า บอกเล่าเรื่องราวแห่งพระพรมากมายที่เราได้รับจากพระเจ้า ผู้ทรงความรักยิ่งใหญ่ ทรงอภัยบาปเราผ่านทางศีลแห่งการคืนดี และทรงหล่อเลี้ยงชีวิตเราผ่านทางพระวาจาทรงชีวิต

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

28 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.vaticannews.va/en/pope/news/2021-01/pope-francis-world-day-sick-message-2021.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น