วันจันทร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2567

ความเชื่อคือคำตอบ

 

ความเชื่อคือคำตอบ

อังคาร

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

2ซมอ 18:9-10, 14; 24-25, 30-19:3

มก 5:21-43

บทอ่านแรกวันนี้ เป็นเรื่องที่บีบหัวใจเรื่องหนึ่งในพระคัมภีร์ กษัตริย์ดาวิดได้ทำผิดพลาดหลายอย่างกับอับซาโลมพระโอรส ทำให้อับซาโลมก่อกบฏ ดาวิดทรงรักอับซาโลมและต้องการให้มีชีวิตอยู่เพื่อปรองดองกัน ดาวิดทรงส่งโยอาบแม่ทัพไปต่อสู้กับพวกกบฏ ทรงออกคำสั่งเด็ดขาดให้ไว้ชีวิตอับซาโลม โยอาบเอาชนะกองทัพกบฏ แต่ฝ่าฝืนคำสั่งของกษัตริย์และสังหารอับซาโลมที่ไม่มีทางสู้ เมื่อทราบข่าว ดาวิดเศร้าพระทัยมากและทรงกรรแสง

นักบุญมาระโกเขียนพระวรสารสำหรับชาวโรมัน เพื่อจูงใจให้เชื่อในพระเยซูเจ้าผู้กลับคืนพระชนม์ชีพซึ่งเป็นจุดประสงค์สำคัญ : 1) การบังคับลมพายุ แสดงถึงอำนาจเหนือธรรมชาติ, 2) การขับไล่ปีศาจที่เกราซา แสดงถึงอำนาจเหนือปีศาจ, 3) การรักษาหญิงตกเลือด แสดงถึงอำนาจเหนือโรคภัยไข้เจ็บ และ 4) การปลุกบุตรสาวของไยรัส แสดงถึงอำนาจเหนือความตาย พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าการทำอัศจรรย์ซ้อนอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นถึงอำนาจยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในการรักษาหญิงที่เป็นโรคตกเลือดและปลุกบุตรสาวของไยรัสให้ฟื้นคืนชีพ ทรงแสดงให้เห็นถึงความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้า ผ่านการสัมผัสแบบมนุษย์ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรของพระองค์ ความกลัว ความสิ้นหวัง และสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในสายตาของมนุษย์ ได้กลายเป็นความหวังและเป็นไปได้เสมอ เมื่อเราหันมาพึ่งพระเจ้าและเชื่อในพระองค์

หญิงที่ป่วยเป็นโรคตกเลือดและไยรัสได้ทำมากกว่าความเชื่อวางใจ ด้วยการมาหาพระเยซูเจ้า ร่วมมือกับพระองค์ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ในห้วงเวลาสิ้นหวัง เราต้องหันมาหาพระเยซูเจ้า เลียนแบบพระองค์ในความเมตตากรุณาและปฏิบัติต่อคนเจ็บป่วยด้วยความรัก นี่คือพันธกิจแห่งการเยียวยารักษาของพระศาสนจักร การดูแลเอาใจใส่ด้วยความรัก ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ การเยี่ยมเยียน และการอยู่กับเขา เป็นโอสถชั้นดีที่คนป่วยต้องการมากที่สุด

คริสตชนต้องมีความเชื่อในพระเยซูเจ้า วางใจในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม และเจริญชีวิตในความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในพระเยซูเจ้า ออกแรงทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ในการแบ่งปันความรัก ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือทุกคน เป็นต้น คนเจ็บป่วย คนที่กำลังทนทุกข์ และคนต้องการความช่วยเหลือ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

29 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://gregrowles.files.wordpress.com/2015/06/1-15.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น