วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2567

เพื่อเอาชนะปีศาจ

 

เพื่อเอาชนะปีศาจ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา

2 ซมอ 5:1-7, 10

มก 3:22-30

บทอ่านแรกเล่าถึงการขึ้นเป็นกษัตริย์ของดาวิด ชาวอิสราเอลทุกเผ่าได้มาขอให้ดาวิดเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอลที่เมืองเฮโบรน ด้วยเหตุผลที่ว่า 1) ดาวิดเป็นหนึ่งในพวกเขา, 2) ในรัชสมัยกษัตริย์ซาอูล ดาวิดเป็นผู้นำชาวอิสราเอลออกรบและได้รับชัยชนะ และ 3) องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสกับดาวิดตั้งแต่แรกว่า “ท่านจะเลี้ยงดูอิสราเอลประชากรของเรา ท่านจะเป็นเจ้านายเหนืออิสราเอล” (2 ซมอ 5:2) ดาวิดได้ทำพันธสัญญากับพวกเขาและได้รับการเจิมเป็นกษัตริย์

ก่อนหน้านี้ นักบุญมาระโกแสดงให้เห็นความไม่พอใจของบรรดาญาติของพระเยซูเจ้าที่กล่าวหาว่า พระองค์เสียสติ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าถูกบรรดาธรรมาจารย์กล่าวหาว่ามีปีศาจสิง “เขามีปีศาจเบเอลเซบูลสิงอยู่ และขับปีศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปีศาจนั่นเอง” (มก 3:22) พระองค์ทรงเป็นเครื่องหมายแห่งความขัดแย้งทั้งในหมู่ญาติและบรรดาธรรมาจารย์ ทรงถูกกล่าวหาอย่างไร้เหตุผล

ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นพระเยซูเจ้าไม่ทรงนิ่งเฉย แต่ทรงชี้แจงด้วยเหตุผลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า พระองค์ไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ทรงใช้ข้อพิสูจน์เรื่องความแตกแยกภายในและความเข้มแข็งกว่า “ถ้าซาตานลุกขึ้นต่อสู้กันเองและแตกแยก มันก็อยู่ไม่ได้ ต้องถึงจุดจบ” (มก 3:26) มาระโกได้เปรียบเทียบให้เห็นว่า การเอาชนะคนเข้มแข็งได้อีกฝ่ายต้องเข้มแข้งกว่า (ดู มก 3:27) และเพื่อเอาชนะปีศาจต้องอาศัยพระเยซูเจ้าผู้เข้มแข็งกว่า

พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเข้มแข็งกว่าปีศาจ ทรงเป็นพระเจ้าที่ทรงอำนาจและทรงความศักดิ์สิทธิ์ยิ่งใหญ่ ภารกิจของพระองค์คือการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะความชั่วทุกชนิด ปัจจุบันปีศาจมาในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย เช่น ความโลภ กิเลศตัณหา การตกเป็นทาสของความทันสมัยและความสะดวกสบายต่าง ๆ และมีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถเอาชนะปีศาจได้

เราต้องให้เวลากับพระเยซูเจ้าเพื่อจะสามารถเอาชนะปีศาจและความชั่วร้ายต่าง ๆ การมีพระเยซูเจ้าในชีวิตจะทำให้เราไม่มีที่ว่างสำหรับปีศาจและความชั่วร้ายที่ปีศาจนำมา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความจริง ไม่กล่าวหาใครอย่างอคติ และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าในการต่อสู้ปีศาจและเอาชนะความชั่วทุกชนิด ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ และการดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

21 มกราคม 2023

ที่มาภาพ : https://mjdasma.blogspot.com/2023/01/reflection-for-january-23-monday-of.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น