วันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2567

การจำศีลอดอาหาร

 

การจำศีลอดอาหาร

จันทร์

สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา

1ซมอ 15:16-23

มก 2:18-22

บทอ่านแรกวันนี้ ซามูแอลได้เตือนกษัตริย์ซาอูลที่ไม่ฟังพระสุรเสียงของพระเจ้า กลับไปยึดติดกับทรัพย์สินของชาวอามาเลขทียึดมาได้ โดยย้ำว่า องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพอพระทัยการเชื่อฟังพระสุรเสียงของพระเจ้ามากกว่าเครื่องเผาบูชา “การเชื่อฟังย่อมดีกว่าการถวายบูชา การอ่อนน้อมย่อมดีกว่าไขมันแกะ” เราต้องตระหนักว่า เครื่องบูชาที่ดีที่สุดคือการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

พระวรสารวันนี้ มีผู้ทูลถามพระเยซูเจ้าเรื่องศิษย์ของพระองค์ไม่จำศีลอดอาหาร พระองค์มิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร แต่ทรงใช้การจำศีลอดอาหารเพื่อสร้างความเข็มแข็งของชีวิตฝ่ายจิต ในการต่อสู้การผจญและเอาชนะปีศาจ ทรงเปรียบเทียบการประทับอยู่ของพระองค์กับการอยู่ของเจ้าบ่าวในงานมงคลสมรส ซึ่งเป็นเวลาแห่งความชื่นชมยินดี แต่จะมีช่วงเวลาที่ที่เจ้าบ่าวไม่อยู่แล้ว เวลานั้นเป็นเวลาที่ต้องจำศีลอดอาหาร

ขณะที่พระเยซูเจ้าประทับอยู่กับบรรดาศิษย์ พระองค์ไม่ต้องการให้พวกเขาจำศีลอดอาหาร พระองค์ต้องการให้พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม เพื่อสามารถเลียนแบบและเข้าใจคำสอนที่พระองค์นำมา พระองค์มิได้ปฏิเสธการจำศีลอดอาหาร หรือการใช้โทษบาปด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ต้องอยู่ในห้วงเวลาและสถานการณ์ที่เหมาะสม การจำศีลอดหารถือเป็นสิ่งผิดหากทำให้เราละเลยหน้าที่แห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์

พระเจ้าประทานอาหาร เครื่องดื่ม และรสสัมผัส ที่ทำให้เรารับรู้รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นเครื่องบำรุงเลี้ยงชีวิต การกินและการดื่มอาจกลายเป็นพระเจ้าสำหรับเรา หากเราไม่รู้จักบังคับควบคุมความอยากของตนเอง การปฏิเสธตนเองเป็นวิธีบังคับและหลีกเลี่ยงความพึงพอใจที่นำไปสู่ความภูมิใจในตนเอง การปฏิเสธตนเอง การสละตนเอง และการจำศีลอดอาหารต้องเป็นหนทางที่เราแสดงความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์

เวลาและสถานการณ์ทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ การเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์ของสรรพสิ่ง เราไม่สามารถยืนหยัดในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ตลอดไป  ศิษย์พระคริสต์ต้องรู้เท่าทันความเป็นจริงแห่งชีวิต ต้องรู้จักกาละและเทศะ เรียนรู้การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตนเองตามความเหมาะสม บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้ และการให้อภัยตามที่พระเยซูเจ้าทรงสอน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

14 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/531971173970465/photos/a.536051960229053/1051334205367490/?type=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น