วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

การถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับ

 

การถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับ

พุธ

สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา

2ซมอ 24: 2, 9-17

มก 6:1-6

บทอ่านแรก กษัตริย์ดาวิดได้สั่งให้สำรวจจำนวนประชากร เพื่อนับจำนวนชายฉกรรจ์ที่จะเกณฑ์ทหาร ซึ่งน้อยคนนักได้กลับมา ทำให้ขาดแคลนแรงงานสำหรับทำงานในไร่นา ประชากรอิสราเอลเบื่อหน่ายสงครามและการเรียกเก็บภาษีสูงลิ่ว พวกเขาคิดว่า พระเจ้าทรงเป็นความเข้มแข็งของพวกเขา บาปของดาวิดคือการขาดความวางใจในพระเจ้า ซึ่งนำไปสู่การลงโทษของพระเจ้า การวางใจพระเจ้าย่อมดีกว่าการวางใจมนุษย์

พระวรสารวันนี้ กล่าวถึงเรื่องราวของพระเยซูเจ้ากับสถานการณ์ตึงเครียดในศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธที่พระองค์เคยเจริญวัย ชาวนาซาเร็ธไม่ต้อนรับพระองค์และปฏิเสธที่จะฟังพระองค์ เนื่องจากอคติและจิตใจคับแคบของพวกเขาที่คิดว่า พระองค์เป็นแค่ลูกช่างไม้ชื่อโยเซฟ แม่ชื่อมารีย์หญิงชาวบ้าน และพี่น้องชายหญิงที่พวกเขารู้จักดี แล้วพระองค์ได้ปรีชาญาณนี้มาจากไหน พวกเขาอยากให้พระองค์แสดงอัศจรรย์อย่างที่ทรงกระทำในที่อื่นให้ได้เห็น

พระเยซูเจ้าทรงรู้ถึงความต้องการของชาวนาซาแร็ธ พระองค์ตรัสว่า “ประกาศกย่อมไม่ถูกเหยียดหยาม นอกจากในถิ่นกำเนิด ท่ามกลางวงศ์ญาติและในบ้านของตน” (มก 6:4) นี่คือความจริงแทงใจดำของพวกเขา เราอาจตกในบาปเดียวกันกับชาวนาซาแร็ธคือ “บาปอคติและริษยา" จิตใจริษยาและชอบตัดสินผู้อื่น ทำให้มองไม่เห็นด้านดีของกันและกัน เราต้องไม่แปลกใจหากเราถูกปฏิเสธบ้าง โดยเฉพาะเมื่อเรายืนหยัดในหลักศีลธรรมและความถูกต้อง

การถูกปฏิเสธและไม่ได้รับการยอมรับของพระเยซูเจ้า เป็นความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา เราต้องเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธด้วยท่าทีถูกต้อง เรียนรู้ความจริงว่า ไม่มีใครดีพร้อมและไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องมีความอดทนในการทำสิ่งถูกต้อง ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยใจกว้าง ด้วยท่าทีของความเป็นพี่น้อง  มองเห็นความดีของกันและกันโดยปราศจากอคติ โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่มีความแตกแยกรุนแรง

เราต้องมองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในทุกสิ่ง มองผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์และไปไกลกว่าสิ่งที่ปรากฎต่อหน้า เพราะความรักของพระเจ้าไม่เคยแบ่งแยก เลือกที่รักมักที่ชัง ทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมองเห็นคุณค่าและความดีของกันและกัน ตระหนักในความจริงว่า ไม่มีใครสมบูรณ์ครบครันและไม่มีใครเลวแบบหาดีไม่ได้ เราไม่ควรตัดสินใครด้วยอคติ มองผู้อื่นเพียงแค่ชาติกำเนิด หรือฐานะทางสังคม

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

ID LINE : dondaniele

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

30 มกราคม 2024

ที่มาภาพ : https://thegospelforyou.com/todays-gospel-february-3-2021-mark-61-6/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น