วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

บททดสอบความเชื่อ


บททดสอบความเชื่อ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
2ซมอ 12:1-7, 10-17
มก 4:35-41
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกได้เล่าเรื่องพระเยซูเจ้าทรงทำให้พายุสงบ ซึ่งเป็นอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าไม่ได้ทรงกระทำกับประชาชน แต่ทรงกระทำกับบรรดาศิษย์ของพระองค์เพื่อทดสอบความเชื่อของพวกเขา เรือของพระองค์และบรรดาศิษย์เผชิญกับพายุแรงกล้า คลื่นซัดเข้าเรือจนน้ำเกือบเต็มเรือ แต่พระองค์ยังทรงบรรทมหลับอยู่ที่ท้ายเรือ
การหลับสนิทท่ามกลางพายุแรงกล้าสะท้อนความจริงว่า พระเยซูเจ้าทรงมีความสมดุลในชีวิตผิดธรรมดาสามัญ หรือทรงเหน็ดเหนื่อยอย่างที่สุดเพราะการทำงานหนักตลอดทั้งวัน เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์ทรงต้องการสอนบรรดาศิษย์ ให้เชื่อในพลังอำนาจและความรักของพระบิดาเจ้า ทรงประทับอยู่บนเรือกับพวกเขา แต่พวกเขาขาดความวางใจในพระองค์ กระทั่งถึงที่สุดจึงปลุกพระองค์
บรรดาศิษย์ได้อยู่กับพระเยซูเจ้าและได้เห็นอัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำ ไม่แปลกที่ทรงถามพวกเขาว่า “ตกใจกลัวเช่นนี้ทำไม ท่านยังไม่มีความเชื่อหรือ” (มก 4:40) ทรงต้องการสอนพวกเขาให้เชื่อและวางใจในพระองค์ รู้ถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของพระองค์ ที่ทรงประสงค์ให้พวกเขาตอบรับพระองค์เป็นอาจารย์อย่างหมดสิ้นจิตใจ
เมื่อนาวาชีวิตของเราเผชิญพายุแรงกล้า ชีวิตเต็มไปด้วยอุปสรรคปัญหานานาชนิดถาโถมเข้ามา หลายครั้งครั้งเรารู้สึกเหมือนกำลังเผชิญชะตากรรมตามลำพัง แต่ในความเป็นจริง พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ใกล้เรา ทรงรอคอยเราหันมาหาและวอนขอความช่วยเหลือจากพระองค์ บ่อยครั้งเรามาหาพระองค์เมื่อหมดสิ้นหนทางแล้ว เราต้องไม่ปล่อยให้อุปสรรคปัญหาถึงขึ้นวิกฤตถึงค่อยคิดถึงและมาหาพระองค์
คริสตชนต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอผ่านทางอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และนำพระวาจามาปฏิบัติในชีวิต เพื่อเข้าใจถึงแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้เป็นคำตอบแท้จริงของทุกปัญหาในชีวิต ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อและความวางใจในพระเจ้า ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าท่ามกลางเราและพร้อมช่วยเหลือเรา ซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อคริสตชน ไม่โอนเอนไปตามกระแสและค่านิยมของโลก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 มกราคม 2020
ที่มาภาพ: http://www.simplyheavenlyfood.com/2014/02/word-of-day-february-21-2014.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น