วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

ครอบครัวของพระเจ้า

ครอบครัวของพระเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
ฮบ 10:1-10
มก 3:31-35
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์ นั่นคือการออกจากครอบครัวเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและพระอาณาจักรของพระองค์ ในดินแดนที่ให้ความสำคัญกับระบบเครือญาติ ย่อมเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติ พระองค์มิได้ปฏิเสธครอบครัว แต่ทรงทำให้ความสนิทสนมแบบครอบครัวเป็นต้นแบบของการรู้จักพระเจ้าอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์อย่างสมบูรณ์ และทำงานเพื่อพระองค์อย่างร้อนรน
นักบุญมาระโกได้พูดถึงพระนางมารีย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเดินทางมาพบพระเยซูเจ้าพร้อมพระญาติของพระองค์ แต่ไม่อาจเข้าใกล้พระองค์ได้เพราะประชาชนห้อมล้อม มีคนทูลพระองค์ว่า “มารดาและพี่น้องของท่านกำลังตามหาท่าน คอยอยู่ข้างนอก” (มก 3:32) พระองค์ทรงถามว่า “ใครเป็นมารดาและพี่น้องของเรา” (มก 3:33) และตรัสกับผู้ที่ห้อมล้อมพระองค์ว่า ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มก 3:35)
คำตอบของพระเยซูเจ้าได้ให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ทรงรู้สึกเป็นพี่น้องกับทุกคนที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า นี่เป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ในการเสด็จมาในโลกคือ การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าและมอบชีวิตของพระองค์เพื่อความรอดของมนุษย์ ทรงขยายขอบเขตของครอบครัวให้กว้างออกไป อยู่เหนือพันธะทางครอบครัว เชื้อชาติ และชาติพันธุ์
พระเยซูเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ ในฐานะมารดาของพระองค์ แต่ในฐานะ “ผู้รักพระเจ้าและประกาศตนรับใช้ของพระเจ้าอย่างใกล้ชิด” เพราะพระนางได้เปิดหัวใจทั้งครบต่อพระประสงค์ของพระเจ้า เป็นผู้เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า และเป็นผู้มีความเชื่อและวางใจในพระเจ้าอย่างแท้จริง นี่คือธรรมชาติของครอบครัวพระเจ้า ที่มาก่อนและอยู่เหนือพันธะทางครอบครัว
คริสตชนได้รับการเรียกให้เข้าอยู่ในครอบครัวของพระเจ้า เชื่อและวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม เลียนแบบพระนางมารีย์ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตในความรักพระเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์เยี่ยงพระนางมารีย์ ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นดุจพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 มกราคม 2020
ภาพ : พระสงฆ์ นักบวชและคริสตชน, วัดนักบุญเปโตร มุกดาหาร; 2020-1-25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น