วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

การแต่งตั้งอัครสาวกของพระเยซูเจ้า


การแต่งตั้งอัครสาวกของพระเยซูเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
1ซมอ 24:2-21
มก 3:13-19
พระวรสารวันนี้ นักบุญมาระโกเล่าการแต่งตั้งอัครสาวกสิบสองคนของพระเยซูเจ้าบนภูเขา พระองค์ทรงใช้ภูเขาเป็นสถานที่ในการตัดสินใจครั้งสำคัญ เนื่องจากภูเขาเป็นที่สงัดเอื้อต่อการอธิษฐานภาวนา “ทรงเรียกผู้ที่พระองค์ทรงต้องการให้มาพบ” (มก 3:13) ทรงเรียกอย่างทรงอำนาจเพื่อให้พวกเขามาเจริญชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ ร่วมอธิษฐานภาวนา และทำงานที่ทรงมอบหมาย
มาระโกเน้นการแต่งตั้งอัครสาวกสิบสองคนของพระเยซูเจ้าเป็นพิเศษ เพื่อแสดงให้เห็นว่าทรงตั้งพระทัยในการก่อตั้งพระศาสนจักร ประชากรของพระเจ้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งพวกเขาออกไปเทศน์สอน ซึ่งเป็นงานที่พระองค์ทรงกระทำอยู่ก่อนแล้ว อีกทั้ง ทรงมอบอำนาจในการขับไล่ปีศาจ ซึ่งเป็นหน้าที่ในการขับไล่จิตชั่วให้ออกจากใจมนุษย์ (การอภัยบาป)  แต่ก่อนอื่นหมดพวกเขาต้องเป็นผู้ร่วมงานที่อยู่กับพระองค์และใช้เวลากับพระองค์
การอยู่กับพระเยซูเจ้าและใช้เวลากับพระองค์เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้พวกเขามีความนึกคิดและเป็นแบบพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิษฐานภาวนา เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานและการออกไปเป็นพยานถึงข่าวดี ซึ่งได้ทรงกระทำให้เห็นด้วยชีวิตของพระองค์ ก่อนเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย พระองค์ได้ใช้เวลาในถิ่นทุรกันดารจำศีลอดอาหารและอธิษฐานภาวนาติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้า
กระแสเรียกเป็นของประทานจากพระเจ้า ที่ทรงเรียกเราให้มารับใช้พระองค์และเพื่อนมนุษย์ พระองค์ทรงต้องการการตอบรับจากเราและติดตามพระองค์เหมือนบรรดาอัครสาวก เราอาจคิดถึงความไม่เหมาะสมของตนซึ่งทรงทราบทุกอย่างทั้งหมดก่อนแล้ว พระองค์ทรงเรียกเราด้วยเหตุผลของพระองค์และพร้อมช่วยเหลือเราในการรับใช้พระองค์ เราได้ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเรียกเราไหม เราได้ทุ่มเทและอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์และการรับใช้พระองค์หรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงเรียกและเลือกบรรดาอัครสาวกเพื่อส่งไปประกาศข่าวดีแก่โลก พันธกิจและข่าวดีนี้ได้รับการส่งต่อสู่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ทรงเรียกเราให้เป็นคริสตชนผ่านทางศีลล้างบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามพระเยซูเจ้าทุกวันและนำข่าวดีไปบอกแก่ทุกคน เราต้องเชื่อในข่าวดีและเจริญชีวิตเป็นข่าวดีสำหรับผู้อื่น มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ผ่านการอธิษฐานภาวนา ศีลศักดิ์สิทธิ์ การฟังและเจริญชีวิตตามพระวาจาของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 มกราคม 2020
ที่มาภาพ : http://www.freebibleimages.org/photos/lumo-jesus-disciples/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น