วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2563

ความสุภาพของยอห์นบัปติสต์


ความสุภาพของยอห์นบัปติสต์
เสาร์
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1 ยน 5:14-21
ยน 3:22-30
บางตอนของพระวรสารทั้งสี่ เราพบบรรดาอัครสาวกของพระเยซูเจ้ามีความอิจฉาและทะเลาะกันเรื่องใครเป็นใหญ่ที่สุด (มธ 26:31-35; มก 14:27-31; ลก 22:24-38 และ ยน 13:31-38) แต่พระวรสารวันนี้นักบุญยอห์นบัปติสต์ไม่เป็นอย่างนั้น ยอห์นไม่รู้สึกโกรธเมื่อได้รับรายงานว่า พระเยซูเจ้าทรงประกอบพิธีล้างเช่นเดียวกับตน ไม่คิดด้วยว่าพระเยซูเจ้ากำยังแย่งประชาชนและดึงดูดทุกคนไปหาพระองค์ แต่รู้สึกยินดีที่ได้เห็นพระองค์เป็นที่รู้จักและรับรู้
ยอห์นได้แสดงให้เห็นความเชื่อแท้จริงและความสุภาพถ่อนตนของตนตระหนักว่า ตนเองอยู่ในฐานะผู้เตรียมทางสำหรับพระผู้ไถ่ “ข้าพเจ้าไม่ใช่พระคริสตเจ้า แต่ข้าพเจ้าถูกส่งมาก่อนพระองค์” (ยน 3:27) เป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดารเพื่อเตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า เตือนประชาชนให้กลับใจสำนึกผิดและรับพิธีล้าง ไม่เคยแสวงหาชื่อเสียงสำหรับตนเอง หรือทำให้ตนเองเป็นที่สนใจ
ยอห์นอุปมาพระเยซูเจ้าเป็นดังเจ้าบ่าวผู้มีเจ้าสาว ส่วนยอห์นรู้สึกมีความสุขในฐานะเพื่อนเจ้าบ่าว เพียงแค่ได้ยินเสียงเจ้าบ่าวก็มีความสุขแล้ว “ข้าพเจ้ามีความยินดีเช่นนี้ และความยินดีของข้าพเจ้าก็สมบูรณ์” (ยน 3:27)  ยอห์นยังได้ชี้บอกพระเยซูเจ้าแก่บรรดาศิษย์ และสนับสนุนให้ศิษย์ของตนติดตามพระองค์ผู้เป็นลูกแกะของพระเจ้า เรารู้สึกมีความสุขไหมที่เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ
ยอห์นได้แสดงความสุภาพถ่อมตนอย่างที่สุดเมื่อกล่าวว่า “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้อยลง” (ยน 3:30) และได้ให้แบบอย่างสำคัญซึ่งท้าทายคริสตชน เราได้ทำตนเป็นผู้เตรียมทางของพระเยซูเจ้าในชีวิตอย่างไร เราต้องชี้บอกผู้อื่นให้พบพระเยซูเจ้าโดยตรง เพื่อนมัสการสรรเสริญพระองค์ ไม่ใช่สรรเสริญตัวเรา บรรดานักบุญในสมัยต่อมาได้ทำให้พระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของความปรารถนาอันแรงกล้าของตน
เป้าหมายของคริสตชนต้องพยายามทำให้พระเยซูเจ้าเป็นที่รู้จัก เป็นที่เคารพรัก และเป็นที่หนึ่งในชีวิต พระองค์ต้องทรงความยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุด ไม่ใช่ตัวเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนักบุญยอห์นบัปติสต์ ในความสุภาพถ่อมตน ชี้บอกพระองค์แก่ผู้อื่น ไม่อิจฉาริษยา แต่มีความยินดีเมื่อผู้อื่นประสบผลสำเร็จในชีวิต
ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 155-156.
ที่มาภาพhttps://achristianpilgrim.wordpress.com/tag/s-john-the-baptist/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น