วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก

ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลธรรมดา ปี A
อสย 49:3, 5-6
1 คร 1:1-3
ยน 1:29-34
บทนำ
มีคนเป็นจำนวนมากที่ชื่อจริงอาจไม่เป็นที่รู้จัก แต่รู้จักชื่อเล่นที่คนส่วนใหญ่เรียกขานกัน บ่อยครั้งชื่อเล่นบอกให้เราทราบถึงตัวตนของคน ๆ นั้น เช่น โมฮันดาส การัมจันด์ คานธี (Mohandas Karamchand Gandhi) บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในชื่อ “มะหาตะมะ” นางมาร์กาเรต แธตเชอร์ (Margaret Thatcher) อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร รู้จักกันในชื่อ “หญิงเหล็ก” และพระเยซูเจ้าเช่นกัน ทรงได้รับพระนามว่า “ลูกแกะของพระเจ้า”
ยอห์นบัปติสต์ได้บอกประชาชนว่า พระเยซูเจ้าเป็นใคร และอะไรคือพันธกิจของพระองค์ ทรงเป็น “ลูกแกะของพระเจ้า” ผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรเพื่อลบล้างบาปของโลก และทรงเป็น ผู้รับใช้ของพระเจ้า ที่ประกาศกอิสยาห์พูดถึงในบทอ่านแรก ซึ่งจะเป็นผู้รวบรวมทุกเผ่าของอิสราเอลให้กลับมาหาพระเจ้า เพราะพระองค์เป็น แสงสว่างส่องนานาชาติ ผู้นำความรอดพ้นมาสู่ทุกคนจนสุดปลายแผ่นดิน
1.   ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก
ยอห์นบัปติสต์ไม่ได้พูดถึงตัวเอง แต่ชี้ไปที่พระเยซูเจ้าโดยตรง และเมื่อพบพระเยซูเจ้าได้ชี้บอกบรรดาศิษย์ว่า นี่คือลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก (ยน 1:29) พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะพระเจ้าที่พวกเขารอคอย เป็นการชี้ทางสว่างให้ศิษย์ได้ติดตามพระองค์ เมื่อยอห์นพูดถึง ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ฟังชาวยิวเข้าใจคำนี้เป็นอย่างดี เพราะชาวยิวใช้สัตว์เป็นเครื่องเผาบูชาเพื่อชดเชยบาปตามบัญญัติของโมเสส
คำว่า ลูกแกะของพระเจ้า เป็นคำใช้สื่อถึงพระเยซูเจ้าที่มีความหมายมากที่สุดในพระคัมภีร์ หนังสือวิวรณ์ใช้คำนี้ 29 ครั้ง บอกให้ทราบถึงความรัก การบูชา และชัยชนะของพระเยซูเจ้า ยอห์นได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก เรามนุษย์เกิดมาในบาปและบาปนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตเรา ทำให้เราถูกตัดขาดจากพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เป็นเหมือนบาดแผลทำให้เราทุกข์ทรมานและต้องการการรักษาให้หาย
นี่คือเหตุผลที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลก เพื่อสถาปนาสัมพันธภาพแห่งรัก ระหว่างเรากับพระเจ้าและพี่น้องให้กลับมาอีกครั้ง พระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อประทับท่ามกลางคนบาป ทรงเสาะแสวงหาคนสูญเสียและถูกทอดทิ้ง ทำให้พวกเขาตระหนักว่า มีคุณค่ายิ่งใหญ่ต่อหน้าพระเจ้า และนำพวกเขาให้กลับมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าอีกครั้ง นำทุกคนให้กลับไปเป็นหนึ่งเดียวกัน กลายเป็นประชากรใหม่ของพระเจ้า ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แต่ชาวยิวเท่านั้น
2.   บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องเจริญชีวิตและตายเยี่ยงลูกแกะของพระเจ้า การเจริญชีวิตเหมือนลูกแกะ คือการดำเนินชีวิตในความซื่อบริสุทธิ์ สุภาพถ่อมตน ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งความรักของพระเยซูเจ้าโดยปราศจากความเห็นแก่ตัว การตายเยี่ยงลูกแกะ คือการแบ่งปันพระพร ความรู้ความสามารถกับผู้อื่นในครอบครัว สังคม และหมู่คณะ และร่วมทรมานกับพระเยซูเจ้าในความเจ็บป่วยและความทุกข์ทรมานต่าง ๆ เพื่อชดเชยบาปของเราและผู้อื่น
ประการที่สอง เราต้องเป็นพยานถึงลูกแกะของพระเจ้า การเป็นศิษย์พระคริสต์หมายถึงการเติบโตในความเชื่อเพื่อเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า ลูกแกะของพระเจ้า ซึ่งต้องเป็นกิจการที่มีชีวิตชีวาในความสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ รู้จักและมีประสบการณ์กับพระองค์ในแบบลึกซึ้ง ผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์ การอธิฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำพระพรแห่งความรัก สันติสุข ความยุติธรรม และความเมตตากรุณาแบบลูกแกะของพระเจ้าไปสู่ผู้อื่นในชีวิต
ประการที่สาม เราต้องเป็น ผู้รับใช้ของพระเจ้า คริสตชนแต่ละคนเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า และทำหน้าที่ของการเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าให้สมบูรณ์ หากเราต้องการเป็นศิษย์พระคริสต์ ไม่เพียงรู้ว่า พระองค์เป็นใครสำหรับเรา แต่ต้องสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลก ด้วยการเจริญชีวิตตามพระวรสาร ในความรักต่อกัน การให้อภัย และการปฏิบัติต่อกันเยี่ยงพี่น้อง ช่วยเขาให้ยอมรับข่าวดีแห่งพระวรสาร
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงเป็น “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก พระองค์ทรงต้องการให้เราแต่ละคนได้มีประสบการณ์แห่งการช่วยให้รอดของพระองค์ และเข้าในพระอาณาจักรของพระเจ้าที่ทรงเริ่มต้น เพื่อนำทุกคนให้กลับไปหาพระเจ้าพระผู้สร้าง แต่ละคนได้รับการเรียกให้มีหน้าที่พิเศษ หน้าที่แห่งการเป็นคริสตชน ที่ต้องทำให้พระเยซูเจ้าเป็นที่รู้จัก ทำให้ความรักของพระเจ้าฉายแสงในตัวเรา
หน้าที่ของคริสตชนไม่เพียงช่วยตัวเองให้รอดไปสวรรค์เท่านั้น แต่ต้องแบ่งปันความเชื่อของเรากับผู้อื่น พันธกิจของพระเยซูเจ้าคือพันธกิจของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องนำผู้อื่นให้รู้มาจักพระเยซูเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร ช่วยพวกเขาให้มีประสบการณ์ความรักและการให้อภัยของพระเจ้าด้วยตนเอง ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา โดยเริ่มจากบ้านของเรา ก่อนขยายไปสู่ผู้อื่นในที่ทำงานและทุกที่ที่เราไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 มกราคม 2020
ที่มาภาพ : https://theplymothian.me/2014/08/30/john-129-34-levitical-foreshadowing/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น