วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2563

การเริ่มพันธกิจของพระเยซูเจ้า


การเริ่มพันธกิจของพระเยซูเจ้า
จันทร์
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1ยน 3:22-4:6
มธ 4:12-17, 23-25
โดยปกติเทศกาลพระคริสตสมภพ จบลงหลังการสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ ซึ่งเราฉลองเมื่อวานนี้  จากนั้นถือเป็นห้วงเวลาของการเก็บถ้ำพระกุมาร ดาว และสิ่งประดับตกแต่งต่าง ๆ เกี่ยวกับคริสตสมภพเพื่อเก็บไว้ใช้ปีต่อไป หวนกลับไปสู่วิถีชีวิตปกติของเราหลังจากการเฉลิมฉลองพระคริสตสมภพ แต่พระศาสนจักรยังคงเตือนเราถึงธรรมล้ำลึกเกี่ยวกับการรับธรรมชาติมนุษย์ของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเป็นมนุษย์เหมือนเราทุกอย่าง เว้นแต่บาป
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงออกจากนาซาเร็ธบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ และเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผยในแคว้นกาลิลี แม้ว่าศัตรูได้จับยอห์นบัปติสต์และทำให้ยอห์นเงียบเสียง แต่ข่าวดีของพระเจ้ายังคงได้รับการประกาศ ทันทีที่ยอห์นสิ้นสุดการเป็นสักขีพยาน พระเยซูเจ้าทรงเริ่มพันธกิจของพระองค์ในกาลิลี สารของพระองค์คือ “จงกลับใจเถิด เพราะอาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว” (มธ 4:17)
กาลิลีเป็นแคว้นทางตอนเหนือของอิสราเอล ล้อมรอบด้วยคนต่างศาสนา ถือเป็นดินแดนของเผ่าอาเชอร์ นัฟทาลี และเศบูลุน ประกาศกอิสยาห์ได้ทำนายล่วงหน้าว่า ข่าวดีแห่งความรอดได้รับการประกาศในดินแดนนี้และนำสู่ชนต่างชาติ (อสย 9) พระเยซูเจ้าทรงเริ่มประกาศพระวรสารที่กาลิลีเพื่อทำให้พระวาจาของพระเจ้าปรากฎเป็นจริง เสด็จมาเพื่อบอกความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงใกล้ชิดและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงเทศน์สอนในศาลาธรรม ทรงสอนประชาชนเกี่ยวกับความหมายของศาสนาเที่ยงแท้ เพื่อขจัดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและการตีความแบบผิด ๆ ของประชาชน ทรงทำให้คำเทศน์สอนของพระองค์ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ ในการรักษาคนเจ็บป่วยทุกชนิด ทุกกิจการที่เรากระทำจึงสำคัญ เพราะเป็นดังก้าวย่างนำไปสู่ความรอดนิรันดร ดังนั้น ทุกกิจการของเราต้องชอบธรรมเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า
คริสตชนได้รับการเรียกให้ประกาศพระวาจาของพระเจ้า เราได้รับมอบหน้าที่นี้ตั้งแต่วันรับศีลล้างบาป ต้องพร้อมในการบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าให้ผู้อื่นได้รับรู้ ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ และพร้อมประกาศข่าวดีที่พระเยซูเจ้านำมา ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก และสันติสุขของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ทำให้พระวาจาของพระองค์ปรากฏเป็นจริงในภาคปฏิบัติ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร; สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 145-146.
ที่มาภาพhttps://i.pinimg.com/originals/26/a5/d1/26a5d1f9f2a941de29032d1594dd3ab9.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น