วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563

ทำไมพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง


ทำไมพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
อาทิตย์
ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
ปี A
อสย 42:1-4, 6-7
กจ 10:34-38
มธ 3:14-17
บทนำ
นักบุญมัทธิวได้เล่าการเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผยของพระเยซูเจ้า ด้วยการลงไปในแม่น้ำจอร์แดนร่วมกับบรรดาคนบาปเพื่อรับพิธีล้างจากยอห์นบัปติส์ แรกทีเดียวยอห์นปฏิเสธ แต่พระเยซูเจ้าได้ยืนยันจะรับพิธีล้างเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระบิดา ยอห์นจึงยอมทำตาม และเมื่อเสด็จขึ้นจากน้ำ ท้องฟ้าได้เปิดออก พระจิตของพระเจ้าเสด็จมาเหนือพระองค์เป็นรูปนกพิราบและมีเสียงจากสวรรค์ว่า ผู้นี้เป็นบุตรสุดที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา (มธ 3:17)
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า ได้เปิดเผยให้เห็นถึงความห่วงใยของพระเจ้าต่อประชากรที่ทรงเลือกสรร ซึ่งกำลังดำเนินชีวิตในบาปและต้องการการให้อภัยจากพระเจ้า ด้วยการส่งพระเยซูเจ้าให้มาเป็นหนึ่งเดียวกับคนบาป และรับพิธีล้างจากยอห์นบัปติสต์เฉกเช่นคนบาปทั้งหลาย ยอห์นได้ประกาศการเสด็จมาของพระองค์ในการเทศน์สอน และประกอบพิธีล้างให้ผู้สำนึกผิดและต้องการกลับใจ โดยชี้ไปหาผู้จะประกอบพิธีล้างพวกเขาด้วยพระจิตเจ้า
1.   ทำไมพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
พิธีล้างที่พระเยซูเจ้ารับจากยอห์นบัปติสต์ หมายถึงการกลับใจ เป็นเครื่องหมายให้ทุกคนเห็นว่า ผู้รับพิธีล้างเป็นทุกข์เสียใจ สำนึกผิด และต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ผู้คนที่เดินทางมาก่อนพระองค์ ต่างสารภาพบาปของตนและรับพิธีล้างจากยอห์น ทำไมองค์พระเจ้า พระผู้ไถ่และบุตรพระเจ้า ผู้บริสุทธิ์ปราศจากบาปถึงได้ต่อแถวร่วมกับคนบาป เพื่อรับพิธีล้างจากยอห์นในแม่น้ำจอร์แดน
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า เป็นการยอมรับและเริ่มพันธกิจของพระองค์ในฐานะผู้รับใช้ที่ทุกข์ทรมานของพระเจ้า (God’s suffering Servant) ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกับคนบาปทั้งหลาย พระองค์ได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าอย่างสิ้นเชิง และเป็นภาพล่วงหน้าถึงการรับพิธีล้างด้วยเลือดและความตาย เพื่อไถ่บาปมนุษย์ทั้งหลายบนไม้กางเขน
ปิตาจารย์ของพระศาสนจักร ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับการรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าจากยอห์นบัปติสต์ว่า
1)  เพื่อแสดงความสุภาพถ่อมตน ทรงปฏิบัติทุกอย่างตามธรรมเนียมประเพณีอย่างครบถ้วน และรับรองพิธีล้างของยอห์นบัปติสต์ว่า เป็นเรื่องถูกต้องที่ควรให้การสนับสนุน
2)  เพื่อรับคำรับรองจากพระบิดาเจ้า พระจิตเจ้า และยอห์นบัปติสต์เอง ที่ช่วยเตรียมประชาชนให้เชื่อฟังและติดตามพระองค์ต่อไป
3)  เพื่อทำให้น้ำในแม่น้ำจอร์แดนศักดิ์สิทธิ์ สามารถยกบาปและช่วยมนุษย์ให้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้า
4)  เพื่อปลุกจิตสำนึกการเป็นคนบาปในหมู่ประชาชน แต่พระเจ้าทรงเรียกเขาให้มารับความรอดพ้น กลายเป็นอิสราเอลใหม่คือพระศาสนจักรผ่านทางศีลล้างบาป
5)  เพื่อทำให้ประชาชนตระหนักว่าต้องการพระเจ้าและการกลับใจ ซึ่งพวกเขาต้องแสวงหาและพึ่งพาพระองค์ เพราะถ้าไม่มีเรา ท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย (ยน 15:5)
2.   บทเรียนสำหรับเรา
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตระหนักในเอกลักษณ์ของการเป็นคริสตชน โดยศีลล้างบาปเราได้กลายบุตรของพระเจ้า เป็นพี่น้องกัน เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร เป็นทายาทแห่งสวรรค์และกลายเป็นวิหารของพระจิตเจ้า ดังนั้น ศีลล้างบาปจึงเป็นพื้นฐานแห่งชีวิตคริสตชนและเป็นประตูเปิดไปสู่ศีลศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ (CCC 1213) ซึ่งเราต้องดำเนินชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้าและพี่น้องกัน ที่ได้รับการให้อภัยและชำระให้บริสุทธิ์ด้วยเลือดขององค์ชุมพาพระเจ้า
ประการที่สอง เราต้องตระหนักในการเป็นบุตรของพระเจ้า ร่วมส่วนในการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระเยซูเจ้า (รม 6:3) การเป็นบุตรและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้าผ่านทางศีลล้างบาป ทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งแห่งอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระองค์ ดังนั้น เราได้รับมอบหน้าที่ในการสานต่อพันธกิจของพระองค์ในโลก ด้วยการออกจากตัวเอง เจริญชีวิตเพื่อคนอื่น รัก และรับใช้ซึ่งกันและกันเหมือนพระเยซูเจ้าทรงกระทำ
ประการที่สาม เราต้องรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป ซึ่งได้รับการประทับตราอันศักดิ์สิทธิ์ด้วยน้ำมันคริสมา ด้วยการละทิ้งปีศาจและกิจการหลอกลวงของมัน ซึ่งชักชวนเราในรูปแบบต่าง ๆ ชีวิตคริสตชนของเราต้องกลายเป็นแสงสว่างเหมือนพระเยซูเจ้า ที่เติบโตในปรีชาญาณและพระหรรษทานของพระเจ้าตลอดชีวิตของตน ในความรัก ความเมตตากรุณา การรับใช้และการให้อภัยกัน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญ ในการเริ่มต้นพันธกิจประกาศข่าวดีแห่งความรอดแก่มนุษยชาติ ตามคำทำนายที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึง พระเยซูเจ้าทรงถ่อมองค์ลงไปรับพิธีล้างจากยอห์นบัปติสต์เหมือนคนบาปคนหนึ่ง ทำให้พระองค์เปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้รับการยืนยันจากพระบิดาเจ้าว่าเป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์
ผ่านทางศีลล้างบาป เราได้กลายเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรให้มาเป็นบุตรของพระองค์และพี่น้องกัน ได้รับเจิมด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ให้กลายเป็นที่ประทับของพระเยซูเจ้า ผู้ทำแต่ความดี ช่วยเหลือทุกคนให้ได้รับแสงสว่างและความบรรเทา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตให้สมกับผู้ได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์ แสวงหา และปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ในการเป็นแสงสว่างและความบรรเทา สำหรับผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
11 มกราคม 2020
ที่มาภาพ : http://pastormyron.blogspot.com/2011/01/new-life-psalm-119153-160.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น