วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563

นี่คือลูกแกะของพระเจ้า


นี่คือลูกแกะของพระเจ้า
3 มกราคม
พระนามศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้า
1ยน 2:29-3:6
ยน 1:29-34
เมื่อเห็นพระเยซูเจ้าเสด็จมา ยอห์นผู้ทำพิธีล้างได้กล่าวว่า “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” (ยน 1:29) ยอห์นพูดภาษาอาราเมอิกซึ่งเป็นภาษาฮีบรูใหม่ และคำว่า thalya” ในภาษาอาราเมอิกหมายถึงทั้ง “ลูกแกะ” และ “ผู้รับใช้” ยอห์นอาจใช้คำนี้ทั้งสองความหมายคือ “ลูกแกะของพระเจ้า” และ “ผู้รับใช้ของพระเจ้า” แต่ผู้นิพนธ์พระวรสารเขียนเป็นภาษากรีกต้องเลือกเพียงความหมายเดียวเท่านั้น “ลูกแกะ” เป็นคำที่ถูกเลือก
เมื่อยอห์นพูดถึง “ลูกแกะของพระเจ้า” ผู้ฟังชาวยิวเข้าใจคำนี้เป็นอย่างดี เพราะชาวยิวใช้สัตว์เป็นเครื่องเผาบูชาเพื่อชดเชยบาปตามบทบัญญัติของโมเสส คำพูดของยอห์นมีความหมายว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็น “พระผู้ช่วยให้รอด” ทรงรับเอาบาปของเราไว้และชดเชยด้วยการหลั่งพระโลหิตของพระองค์จนหยดสุดท้าย ทรงแบกบาปของโลกและลบล้างบาปด้วยไม้กางเขนของพระองค์
บทเพลงแห่งผู้รับใช้ของพระยาเวห์ที่สี่ ประกาศกอิสยาห์ได้พูดว่า “เขามิได้ปริปากเหมือนลูกแกะที่ถูกนำไปฆ่า” (อสย 53:7) พระเยซูเจ้าทรงเป็นลูกแกะที่เชื่อฟังพระบิดาเจ้าอย่างสิ้นเชิง อิสยาห์เรียกพระองค์ว่าเป็น “ลูกแกะที่ทนทุกข์” และ “ผู้รับใช้ที่ทนทุกข์” พระเยซูเจ้าทรงลบล้างบาปของโลกโดยพระทรมาน ทรงปล่อยให้ความชั่วร้ายของบาปทำร้ายความเกลียดชัง และความอิจฉาริษยาของชาวฟาริสีทำร้ายพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงทนทุกข์ทรมานตลอดพระชนม์ชีพเพราะบาปของเรา จนถึงการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ทรงเผชิญกับความเป็นจริงจากบาปของโลก เราทุกคนต่างมีประสบการณ์ความทุกข์จากบาปของผู้อื่นเช่นเดียวกับบาปของเรา อาทิ ความโกรธ ความไม่ซื่อสัตย์ ความดื้อรั้น ความปลิ้นปล้อนหลอกลวง บาปทุกอย่างของเราได้ทำร้ายผู้อื่น และเราถูกทำร้ายจากบาปของผู้อื่นเช่นเดียวกัน
คริสตชนต้องตระหนักในความรักยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบบาปของโลก” (ยน 1:29) ซึ่งมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อไถ่บาปมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า เป็นผู้ชี้บอกพระองค์แก่ผู้อื่นผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเรา อีกทั้ง ต่อสู้ความชั่วและพยายามเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีในตนเอง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 133-134.
ที่มาภาพ : https://dailymasses.blogspot.com/2017/01/the-gravity-of-sin-homily-for-january-3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น