วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ความสุขแท้

ความสุขแท้
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลธรรมดา
ปี A
ศฟย 2:3;3:12-13
1 คร 1:26-31
มธ 5:1-12
บทนำ
เราพบข่าวการฆ่าตัวตายตามสื่อต่าง ๆ ทุกวัน เช่น ยิงตัวตาย กระโดดตึก กินยาฆ่าแมลง ผูกคอตาย ฯลฯ เนื่องมาจากปัญหารุมเร้า เกิดความเครียด หาทางออกไม่ได้ ทำให้ท้อแท้สิ้นหวังและตัดสินใจหนีปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย  แต่ปัญหาไม่ได้จบตามไปด้วย กลายเป็นการเพิ่มภาระและปัญหาสำหรับผู้ยังอยู่ กล่าวกันว่า “การฆ่าตัวตาย 1 คนส่งผลกระทบต่อคนอื่นอีกอย่างน้อย 5 คน ได้แก่ พ่อ แม่ พี่น้อง เพื่อนสนิท คนรัก”
จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ปี 2561 พบอัตราการฆ่าตัวตายของทั้งประเทศอยู่ที่ 6.34 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ 4,137 คน เป็นชาย 3,327 คน หรือร้อยละ 80 และเป็นหญิง 810 คน ร้อยละ 20 มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 345 รายต่อเดือน และนับวันตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลสถิตินี้สะท้อนความจริงหลายอย่างในสังคม คนเหล่านี้ยังไม่พบความสุขแท้ ทำให้พวกเขาไม่เห็นคุณค่าของชีวิต
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เปิดเผยความลับเกี่ยวกับความสุขแท้และยั่งยืน ที่ทำให้การมีชีวิตอยู่ของเรามีคุณค่าและความหมาย นั่นคือ บุญลาภ (Beatitudes) หรือ ความสุขแท้ (makarios) นักบุญมัทธิวได้นำเสนอพระเยซูเจ้าในฐานะโมเสสคนใหม่ ที่สอนเราจากภูเขาด้วย “บทเทศน์บนภูเขา” ซึ่งเป็นคำสอนด้านศีลธรรมแบบคริสตชน และถือเป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระองค์
1.   ความสุขแท้
พระเยซูเจ้าได้มอบ “ความสุขแท้” แก่เราบนภูเขา ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้า พระองค์ทรงเป็นโมเสสคนใหม่ที่มอบบทบัญญัติใหม่ สำหรับผู้อยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ให้ได้รับความบรรเทาและความหวัง พระองค์ได้เสนอคุณค่าตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมของโลกซึ่งถือว่า ความสุขอยู่ที่ความร่ำรวย อำนาจบารมี ความเพลิดเพลิน และความสะดวกสบาย
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า เราสามารถสร้างความสุขและความหวัง แม้ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก ความยากจน ความทุกข์โศกเศร้า ความอยุติธรรม การเบียดเบียนข่มเหง ฯลฯ พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า ความสุขแท้ไม่ได้มาจากทรัพย์สินเงินทอง ความสำเร็จในทางธุรกิจ ความสุขสนุกสนาน แต่อยู่ที่ “ความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในอาณาจักรสวรรค์” ซึ่งทำให้ทุกสถานการณ์ในชีวิตมีความหมาย
ความสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าตรัสถึง เป็นการเรียกให้มีความสัมพันธ์พิเศษกับพระเจ้าและกับเพื่อนมนุษย์ที่อยู่รอบข้างเรา เป็นการเรียกให้มามีชีวิตศักดิ์สิทธิ์ พระองค์ได้ให้หลักประกันสำหรับคนยากจน ผู้มีใจอ่อนโยน ใจบริสุทธิ์ และถูกเบียดเบียนว่า เขาจะพบความสุขแท้ นั่นคือ การอยู่กับพระเจ้า กลายเป็นทายาทแห่งอาณาจักรสวรรค์ นี่คือข่าวดีที่พระเยซูเจ้านำมาบอกกับประชาชน
ดังนั้น เป้าหมายแห่งชีวิตของเราต้องมุ่งไปที่โลกหน้า ด้วยการดำเนินชีวิตตามความสุขแท้ 8 ประการที่พระองค์ทรงท้าทาย
1)        ความสุขแท้ แก่ผู้มีใจยากจน พระเยซูเจ้าบอกเราว่า ความสุขอยู่ที่ความเชื่อและความวางใจในพระเจ้า ไม่ใช่ทรัพย์สินเงินทอง หรือข้าวของที่เรามี
2)        ความสุขแท้ แก่ผู้มีใจอ่อนโยน พระเยซูเจ้าบอกเราว่า ความสุขอยู่ที่การเป็นคนสุภาพถ่อมตน รู้จักบังคับตนเองและยอมมอบตนต่อพระเจ้า มิใช่ความหยิ่งทะนง ก้าวร้าว หรือความรุนแรง
3)        ความสุขแท้ แก่ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า พระเยซูเจ้าบอกเราว่า ชีวิตของเรามีค่าที่สุดผ่านทางความยากลำบาก ทำให้ชีวิตของเราเข้มแข็ง ตรงข้าม “ความสะดวกสบาย ทำลายพระศาสนจักร”
4)        ความสุขแท้ แก่ผู้ที่หิวกระหายความชอบธรรม พระเยซูเจ้าบอกเราว่า สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือความชอบธรรม ซึ่งหมายถึงการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เคารพและปฏิบัติต่อทุกคนอย่างให้เกียรติ
5)        ความสุขแท้ แก่ผู้มีใจเมตตา พระเยซูเจ้าบอกเราว่า ความเมตตากรุณาคือพื้นฐานของชีวิตคริสตชน ในการให้อภัยผู้ที่ทำผิดต่อเราและไม่จดจำความผิด มิใช่การแก้แค้น หรือมุ่งเอาชนะ
6)        ความสุขแท้ แก่ผู้มีใจบริสุทธิ์ พระเยซูเจ้าบอกเราว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความสะอาดภายใน ซี่อสัตย์และจริงใจ มองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในผู้อื่น มิใช่เสื้อผ้าอาภรณ์ หรือเหตุการณ์ทั่วไปในชีวิต
7)        ความสุขแท้ แก่ผู้สร้างสันติ พระเยซูเจ้าบอกเราว่า ผู้สร้างความเป็นหนึ่งเดียวและความเข้าใจระหว่างกัน ย่อมนำความสุขใจมาให้ยิ่งกว่าการสร้างความแตกแยก หรือกระจายข่าวไม่ดีต่าง ๆ
8)        ความสุขแท้ แก่ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม พระเยซูเจ้าบอกเราว่า พระองค์ประทับอยู่กับคนถูกเบียดเบียนและจะทรงประทานรางวัลแก่เขาคือ อาณาจักรสวรรค์
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าเรื่อง “ความสุขแท้” ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตอบสนองต่อความสุขแท้ที่ท้าทายเราในชีวิตประจำวัน มีผู้คนมากมายกำลังถูกเบียดเบียนจากความอดอยาก การไร้บ้าน ความท้อแท้และสิ้นหวัง ความสุขแท้ที่พระเยซูเจ้าสอนได้เชื้อเชิญเราให้ปฏิบัติต่อคนยากจน คนทุกข์โศกเศร้า ผู้ได้รับความอยุติธรรม ด้วยความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือด้วยใจบริสุทธิ์ และช่วยกันสร้างสันติให้เกิดขึ้น เริ่มจากในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
ประการที่สอง เราต้องดำเนินชีวิตความสุขแท้ในโลกปัจจุบัน พร้อมยื่นมือช่วยเหลือและมีส่วนในกิจกรรมต่าง ๆ ของวัด หรือหมู่คณะในการให้ความช่วยเหลือคนยากจน คนเดือดร้อน คนต้องการความช่วยเหลือ คนเจ็บป่วย  และผู้ถูกกดขี่ เพื่อช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับความสุขแท้ตั้งแต่ในโลกนี้ เหมือนอย่างนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาและหมู่คณะของท่านได้กระทำ
ประการที่สาม เราต้องเพียรทนด้วยความเชื่อเพื่อพระอาณาจักรของพระเจ้า ในการทำงานเพื่อคนยากจน คนเจ็บป่วย คนอดอยาก เราต้องพร้อมทนลำบากเพื่อช่วยพวกเขาให้ได้พบความสุขแท้ พระเจ้าทรงต้องการให้เราใส่ใจและปฏิบัติต่อกันดุจพี่น้อง “ความทุกข์ยากลำบากเล็กน้อยของเราในปัจจุบัน กำลังเตรียมเราให้ได้รับสิริรุ่งโรจน์นิรันดรอันยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้” (2 คร 4:17)
บทสรุป
พี่น้องที่รัก “ความสุขแท้” ในบทเทศน์บนภูเขา เป็นหัวใจแห่งคำสอนของพระเยซูเจ้า ทรงมอบกฎทองนี้เพื่อช่วยให้เราพบความสุขแท้และความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งถือเป็นหัวใจของการดำเนินชีวิตคริสตชน ช่วยเราให้กลับใจและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ความสุขแท้จึงเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตที่ช่วยให้เราพบความสุขยั่งยืน ในความรักของพระเจ้าและการอยู่กับพระองค์ในพระอาณาจักรสวรรค์
“ความสุขแท้” เป็นคุณค่าแห่งชีวิตคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงสอนและเจริญชีวิต อีกทั้ง เป็นสิ่งท้าทายและคำสัญญาประทานรางวัล สำหรับผู้เจริญชีวิตตามคำสอนของพระองค์ “จงชื่นชมยินดีเถิด เพราะบำเหน็จรางวัลของท่านในสวรรค์นั้นยิ่งใหญ่นัก” (มธ 5:12) ศิษย์พระคริสต์ต้องเดินในเส้นทางแห่งความต่ำต้อย ความเมตตากรุณา และการให้อภัย รู้จักใช้ทุกสิ่งที่มีเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ทำให้เรารักพระเจ้าและผู้อื่นมากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 กุมภาพันธ์ 2020
ภาพ : ซิสเตอร์กลาริสกาปูชินกับคุณยาย, อารามกลาริสกาปูชิน ท่าแร่; 2019-09-07

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น