วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

อัครเทวดาของพระเจ้า

อัครเทวดาของพระเจ้า

วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลอง อัครเทวดามีคาแอล คาเบรียล และราฟาแอล คำว่า เทวดา หรือ “Angel” มาจากคำ “Angelos” ในภาษากรีกหมายถึง “ผู้ส่งข่าว” ในความเชื่อคริสตชนเราถือว่า เทวดาเป็นจิตบริสุทธิ์ที่อยู่ใกล้ชิดพระเจ้า คอยปรนนิบัติรับใช้หรือปฏิบัติตามที่พระเจ้าทรงมอบหมาย ตามหลักฐานและความเชื่อของชาวยิว เชื่อว่ามีอัครเทวดาอยู่ 7 องค์ แต่ที่เราทราบดีคือ อัครเทวดามีคาแอล คาเบรียล และราฟาแอล ซึ่งเราฉลองในวันนี้
อัครเทวดามีคาแอล: “ใครเล่าเหมือนพระเจ้า”

เทวดาได้รับการอ้างถึงบ่อยครั้งในพันธสัญญาใหม่ ในฐานะเป็นผู้แจ้งข่าวแก่แม่พระ นักบุญยอแซฟ เซคาริยา และคนเลี้ยงแกะเกี่ยวกับการประสูติของพระเยซูเจ้า(ลก 1:26-38) นอกนั้น เทวดาของพระเจ้ายังทำหน้าที่ปรนนิบัติรับใช้พระเยซูเจ้าขณะอดอาหารในถิ่นทุรกันดารเป็นเวลา 40 วัน (มก 1:12) และบรรเทาใจพระองค์ขณะเข้าตรีทูตในสวนมะกอกเทศ (ลก 22:43) อีกทั้งยังเป็นผู้แจ้งข่าวเรื่องการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า และนำพาเปโตรให้เป็นอิสระจากการถูกจองจำในคุก
อัครเทวดาคาเบรียล: “พละกำลังของพระเจ้า”

มีคาแอล หมายถึง “ใครเล่าเหมือนพระเจ้า” ซึ่งคริสตชนสมัยแรกถือว่าเป็นผู้นำในการต่อสู้กับหัวหน้าเทวดาที่ชื่อ “ลูซีแฟร์” ที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า (วว 12:7-9) คาเบรียล หมายถึง “พละกำลังของพระเจ้า” ที่ทำหน้าที่แจ้งข่าวจากพระเจ้าให้มนุษย์ได้ทราบ (ลก 1:26-38) ส่วน ราฟาแอล หมายถึง “การรักษาของพระเจ้า” ซึ่งเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองโทเบียที่ได้รับมอบหมายจากบิดาให้ไปทวงหนี้ให้ได้รับความปลอดภัย อีกทั้ง ยังรักษาดวงตาของโทบิตผู้บิดาซึ่งตาบอดให้หาย (ทบต 3:17, 12:15)
อัครเทวดาราฟาแอล: “การรักษาของพระเจ้า”

บรรดาอัครเทวดาทั้งหลายที่เราฉลองในวันนี้ เป็นเทวดาที่ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและซื่อตรงต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้เราเลียนแบบอย่างท่านเหล่านี้ ในความซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและซื่อตรงต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ให้สำเร็จลุล่วงไปตามน้ำพระทัยของพระองค์ ให้เราโมทนาคุณพระเจ้าสำหรับอัครเทวดาของพระองค์และงานที่พวกท่านได้ทำ อีกทั้งให้เรามีจิตใจที่ใสซื่อ ไม่มีมารยา เชื่อมั่นและวางใจในพระเจ้าเหมือนนาธานาแอลในพระวรสาร

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
29 กันยายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น