วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 19

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 19, อาทิตย์ที่ 19 กันยายน ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231

คณะธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ (ซิสเตอร์ซาเลเซียน) พบเยาวชนหญิงที่วัดนาบัว
วันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2010
สัปดาห์ที่ 25 เทศกาลธรรมดา

เป็นที่ทราบกันดีว่าทุกคนต้องการมีชีวิตที่ดี มีทรัพย์สินเงินทอง มีข้าวของเครื่องใช้อำนวยความสะดวก พบความสำเร็จในชีวิต และมีความสุขตามที่ปรารถนา สิ่งเหล่านี้คือพลังที่ผลักดันเราให้ถอยห่างจากพระเจ้า เราต้องการรับใช้พระเจ้า แต่ในเวลาเดียวกันเราก็ไม่ต้องการให้พระองค์เข้ามายุ่งเกี่ยวกับชีวิต อุปนิสัย และวิถีชีวิตที่เราคุ้นเคย

พระวรสารวันนี้ได้ให้แนวทางในการดำเนินชีวิตแก่เรา 2 แนวทาง เราจะต้องเป็นนายเหนือทรัพย์สินเงินทองและใช้มันเพื่อพระเจ้า หรือให้มันเป็นนายเรา จนทำให้เราหลงลืมพระเจ้า ให้เราเงียบสักครู่เพื่อพิจารณาดูว่า ชีวิตของเรายังคงสัตย์ซื้อต่อพระเจ้ามากน้อยแค่ไหน อะไรสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา พระเจ้าหรือทรัพย์สินเงินทองภายนอก
ธ.ม.ธ. คือผู้ตอบรับความรักของพระคริสตเจ้า เป็นเครื่องหมายแห่งความเอื้ออาทรแก่เยาวชน

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอาโมส อมส 8:4-7

อาโมสเป็นประกาศกผู้ยิ่งใหญ่เรื่องความยุติธรรมในสังคม อาโมสได้ชี้ให้เห็นภาพของผู้มีหน้าที่ทางศาสนา ที่เฝ้าคอยให้วันสัปบาโตพ้นไป เพื่อว่าเขาจะได้แสวงหาความร่ำรวยให้ตัวเองจากการค้าที่ฉ้อฉล อาโมสได้ตำหนิความเห็นแก่ตัวของคนรวยที่เอาเปรียบคนจน โดยอ้างพระดำรัสของพระยาเวห์ว่า “เราจะไม่ลืมการกระทำของเขาสักอย่างเดียวเลยตลอดไป”

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโล ถึงทิโมธี ฉบับที่หนึ่ง 1 ทธ 2:1-8

เปาโลได้ย้ำเตือนคริสตชนให้ภาวนาเพื่อกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีหน้าที่ในการบริการและรับใช้ผู้อื่น หรือผู้ปกครอง เพราะถ้าบรรดาผู้ปกครองมีชีวิตที่ดี ยุติธรรม และเปี่ยมด้วยความดี ประชาชนจะมีสันติสุข พระเจ้าทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอดและมีความสุข ดังนั้น เราจึงต้องหันมาหาพระเจ้าด้วยความวางใจ ภาวนา และขอบคุณพระองค์

พระวรสาร: นักบุญลูกา ลก 16:10-13

พระวรสารวันนี้พูดถึงคำอุปมาเรื่องผู้จัดการที่ฉ้อโกงและถูกนายจับได้ และเขาแก้ปัญหาด้วยการแก้บัญชีลูกหนี้ของนาย เพื่อตัวเองจะได้พึ่งพายามที่ถูกนายไล่ออก ลูกาได้ใช้กรณีนี้เพื่อเตือนเราให้รู้จักใช้เวลา โอกาส และทรัพย์สินที่เรามีอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรงไปตรงมา ซื้อสัตย์แม้ในเรื่องเล็กน้อย เพื่อคนอื่นจะได้เชื่อใจและวางใจเรา
ผู้ใหญ่ชาญชัย นาแว่น ผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ของหมู่ที่ 11 นาบัวพัฒนา

ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณพี่น้องกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน กลุ่มที่ 10 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 11

2) ขอแสดงความยินดีกับผู้ใหญ่มานะ ปู่ธิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 (นาบัว) และผู้ใหญ่ชาญชัย นาแว่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 (นาบัวพัฒนา) ที่ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านแบบไร้คู่แข่ง ขอพระเจ้าอวยพรในการทำหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชน

3) รายนามผู้บริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: (1) เงินขายข้าววัด จำนวน 30,000.- บาท, (2) ครอบครัวคุณประคอง ตระกูลสิงขร จำนวน 6,000.- บาท

4) วันจันทร์ที่ 20 กันยายนนี้ ขอเชิญสภาอภิบาลวัดและผู้นำหมู่บ้านทุกท่านเข้าร่วมประชุม ณ บ้านพักพระสงฆ์ เวลา 19.00 น.

5) วันเสาร์ที่ 25 กันยายนนี้ ขอเชิญผู้นำและตัวแทนกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน ทั้ง 12 กลุ่มๆ ละ 3-5 คน เข้าร่วมสัมมนา “ชุมชนคริสตชนพื้นฐาน เขตตะวันตก” ที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง เริ่มเวลา 08.30 น. ขอตัวแทนหนึ่งคนแบ่งปันประสบการณ์ด้วย

6) เงินทานวันเสาร์ ได้ 583.- บาท, เงินทานวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน ได้ 6,145.- บาท; เงินทานวัดพระนามเยซู โพนสวาง ได้ 300.- บาท
ผู้ใหญ่มานะ ปู่ธิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 นาบัว (สมัยที่ 2)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น