วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

มัทธิว คนเก็บภาษี


มัทธิว คนเก็บภาษี

วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญมัทธิว อัครสาวกและผู้นิพนธ์พระวรสาร เราไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับมัทธิวมากนัก นอกจากรู้ว่าเป็นคนเก็บภาษีให้รัฐบาลโรมัน โรมมีวิธีการจัดเก็บภาษีโดยกำหนดเพดานเงินภาษีที่ต้องการจากเขตต่างๆ แบบตายตัวและให้มีการประมูลราคากันเอง หากคนเก็บภาษีจ่ายภาษีให้โรมตามจำนวนเงินที่กำหนด เขาสามารถเก็บรายได้ส่วนที่เหลือเป็นของตนเองได้ อาชีพเก็บภาษีจึงสามารถสร้างรายได้ให้อย่างงาม ในสายตาของคนทั่วไป คนเก็บภาษีจึงเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร

พระวรสารของวันนี้พูดถึงพระเยซูเจ้าทรงเรียกคนเก็บภาษีชื่อ “มัทธิว” ที่กำลังเก็บภาษีในด่านให้ติดตามพระองค์ ทรงเชื้อเชิญเขาให้ทิ้งงานที่สร้างรายได้มหาศาล และชีวิตที่เอารัดเอาเปรียบคนอื่นเพื่อติดตามพระองค์ มัทธิวตระหนักว่าพระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับท่าน เพราะไม่ได้มองท่านอย่างชาวยิวทั่วไปที่มองว่าเป็นคนบาป เป็นคนทรยศชาติด้วยการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน อีกทั้ง เป็นผู้ไม่บริสุทธิ์เพราะไม่รักษาธรรมประเพณีของบรรพบุรุษ และสร้างความร่ำรวยให้ตนเองจากการเก็บภาษี
ภาพวาด "การเรียกมัทธิว" ผลงานของ เฮนริก บรุ๊กเกน 1621

พระเยซูเจ้าทรงรักษาชีวิตฝ่ายจิตของมัทธิวให้ตระหนักว่า พระเจ้าทรงรักและอภัยบาปท่าน นี่คือท่าทีใหม่ที่มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระองค์ จึงจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน และจากงานเลี้ยงนี้พระองค์ได้เปิดเผยความจริงให้ทุกคนทราบว่า ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)

ลูกาและมาระโก เรียกมัทธิวว่า “เลวี” (ลก 6:15; มก 3:18) เป็นไปได้ว่า “เลวี” อาจเป็นชื่อดั้งเดิมของมัทธิว ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ชาวยิวจะมีสองชื่อ “มัทธิว” หมายถึง “ของประทานของพระเจ้า” (The gift of God) เป็นหนึ่งในอัครสาวกและผู้นิพนธ์พระวรสาร ที่ได้เขียนข่าวดีเกี่ยวกับพระเยซูเจ้า ทำให้เราทราบเรื่องราวและคำสอนของพระองค์ โดยเฉพาะบทเทศน์บนภูเขาซึ่งเป็นศูนย์กลางแห่งพระวรสารของท่าน และความจริงเรื่องการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเรา มัทธิวจึงสรุปพระวรสารของท่านว่า “เราจะอยู่กับท่านเสมอไปจนสิ้นพิภพ”
ภาพวาด "มัทธิวกำลังเขียนพระวรสาร" ผลงานของแรมบรันดต์

นอกนั้น มัทธิวได้เน้นถึงความสัมพันธ์ของพระเยซูเจ้ากับความเชื่อของยิว โดยแสดงให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าคือพระเมสสิยาห์ที่เสด็จมาเพื่อทำให้พันธสัญญาเดิมสำเร็จไป และเพื่อพิพากษาชาวยิวเนื่องจากความไม่ซื่อสัตย์ของพวกเขา ตามธรรมประเพณีเล่าว่า มัทธิวเริ่มประกาศเทศน์สอนให้ชาวยิวในปาเลสไตน์ก่อน และประเทศใกล้เคียง นักเขียนโบราณบางท่านกล่าวกันว่า มัทธิวเดินทางไปถึงเอธิโอเปีย ประเทศแถบเปอร์เชีย ซีเรีย กรีก และไอร์แลนด์ เชื่อกันว่ามัทธิวได้ตายเป็นมรณสักขี ซึ่งวันฉลองของท่านตรงกับวันที่ 21 กันยายนของทุกปี

จากแบบอย่างชีวิตของมัทธิวและพระวาจาวันนี้ พระเยซูเจ้าได้เรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระองค์ ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าที่เต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรอด พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีเสียก่อนถึงจะติดตามพระองค์ได้ พระองค์ทรงทราบและเข้าใจดีถึงบาปและความอ่อนแอของเรา พระองค์จึงทรงเรียกเราแต่ละคนอย่างที่เราเป็นให้ติดตามพระองค์ แต่เราต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง เลียนแบบอย่างของมัทธิว ยึดคำสอนของพระองค์ และติดตามพระองค์ด้วยความมั่นใจ

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
21 กันยายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น