วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 20

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 20, อาทิตย์ที่ 26 กันยายน ค.ศ. 2010 (พ.ศ. 2553): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231
 

การสัมมนาพระคัมภีร์เบื้องต้น เขตตะวันตก ที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง: 25 ก.ย. 2010

สัปดาห์ที่ 26 เทศกาลธรรมดา

ในพระวรสารวันนี้ เราจะได้ยินเรื่องราวเศรษฐีผู้มั่งคั่ง จัดงานเลี้ยงและกินดื่มอย่างหรูหราทุกวัน เขาปฏิเสธที่จะแบ่งปันแม้เศษอาหารที่หล่นจากโต๊ะกับลาซารัส ขอทานผู้หิวโซที่มาขอเศษอาหารที่ประตูบ้าน ให้เรานึกถึงฉากของเหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่า เราได้ดำเนินชีวิตเยี่ยงเศรษฐีคนนี้หรือเปล่า

เราทุกคนล้วนเป็นคนบาป เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว เรารู้สึกลำบากที่จะแบ่งปันสิ่งที่เรามีกับคนอื่น โดยเฉพาะกับคนขัดสน แต่เฉพาะพระพักตร์พระเจ้า เราทุกคนเป็นเพียงขอทานที่ต่ำต้อย เราต้องการการให้อภัยจากพระเจ้าสำหรับการปฏิเสธที่จะแบ่งปันสิ่งที่เรามี ให้เราสำนึกถึงความบาปผิดเหล่านี้ และขอให้พระองค์ทรงอภัยบาปของเรา

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอาโมส อมส 6:1ก,4-7

ประกาศกอาโมสพูดกับคนมั่งมีในอิสราแอล อาชญากรรมที่พวกเขาได้กระทำคือการเมินเฉยต่อเสียงร้องขอความช่วยเหลือของคนจน โดยเตือนว่าการประพฤติตนเช่นนี้นำมาซึ่งหายนะของทุกคนในชาติ อาโมสได้เตือนคนมั่งมีถึงความรับผิดชอบของพวกเขาต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ คริสตชนควรหันความสนใจไปที่ความมั่งมีฝ่ายจิตมากกว่าสิ่งภายนอก

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงทิโมธี ฉบับที่หนึ่ง 1 ทธ 6:11-16

เปาโลได้เตือนทิโมธีในการเป็นพยานถึงความเชื่อจนตลอดชีวิต การเป็นพยานถึงพระวรสารเป็นกระแสเรียกของคริสตชนทุกคน เราจะต้องพยายามดำเนินชีวิตเยี่ยงนักบุญตามคำแนะนำของเปาโล ด้วยความมั่นใจและจริงใจในการประกาศข่าวดีกับทั้งคนขัดสนและคนมั่งมี เราจะต้องเป็นคนที่มีคุณธรรม ใจดีมีเมตตา และสม่ำเสมอในความรักในการดำเนินชีวิต

พระวรสาร: นักบุญลูกา ลก 16:19-31

ในพระวรสารพระเยซูเจ้าทรงใช้คำอุปมาเรื่องเศรษฐีกับลาซารัส เพื่อสะท้อนช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน เศรษฐีไม่ได้ใช้โอกาสและทรัพย์สินที่มีเพื่อสะสมสมบัติในสวรรค์ ด้วยการแบ่งปันและช่วยเหลือคนอื่น เขาจึงกลายเป็นคนยากจนในบั้นปลาย ตรงข้ามกับลาซารัสที่กลายเป็นคนมั่งมีในสวรรค์ ทุกวันนี้มีคนทั้งสองประเภทในสังคมของเรา
 
การสัมมนาครั้งนี้ มีผู้นำระดับเขต ระดับวัด และระดับกลุ่มเข้าร่วมจำนวน 196 คน

 ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณพี่น้องกลุ่มคริสตชนพื้นฐาน กลุ่มที่ 11 ที่ช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือ กลุ่มที่ 12 และขอขอบคุณ ผู้นำระดับเขต ระดับวัด และระดับกลุ่ม ของชุมชนคริสตชนพื่นฐาน ที่เข้าร่วมการสัมมนาพระคัมภีร์เบื้องต้นที่วัดพระคริสตราชา ช้างมิ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา

2) ขอเชิญพี่น้องทุกกลุ่ม ทุกคุ้ม ร่วมแห่แม่พระจากปากทางไปยังวัด และร่วมมิสซาเปิดเดือนแม่พระ วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคมนี้ เวลา 19.00 น.

3) ศูนย์สังคมพัฒนาฯ และคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ อัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ขอเชิญผู้สูงอายุร่วมงานวันรวมพลังผู้สูงอายุ วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2010 ที่อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่ ตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น.

4) ศูนย์ส่งเสริมชีวิตครอบครัว จะจัดอบรมฟื้นฟูชีวิตครอบครัว ขั้นที่ 1 รุ่นที่ 158 ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม 2010 ณ ศูนย์อภิบาลอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง ขอเชิญครอบครัวที่สนใจ และกลุ่มชีวิตครอบครัว (รุ่นพี่) ไปร่วมเป็นเกียรติและให้กำลังใจ

5) รายนามผู้บริจาคสมทบกองทุนบูรณะวัดไม้: เซอร์โปลีน ชูวิรัตน์ โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ จำนวน 50,000.- บาท

6) วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม ขอเชิญร่วมฉลองบ้านเณรฟาติมา ท่าแร่ มิสซาเวลา 10.00 น. ทางบ้านเณรได้ขอให้ทำอาหารไปช่วยด้วย

7) เงินทานวันเสาร์ ได้ 587.- บาท, วันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน ได้ 4,969.- บาท; เงินทานวัดพระนามเยซู โพนสวาง ได้ 571.- บาท
อ.สมัย พิมพ์นาจ ประธานคูเรียนนาบัว และนายเจริญ จันทร์สุนีย์ เลขาธิการสภาอภิบาลวัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น