วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

เทิดทูนกางเขน-ฉลองความเชื่อ

ตะปูและพระธาตุที่พระนางเฮเลนานำมาจากกางเขนของพระเยซูเจ้า
ฉลองเทิดทูนไม้กางเขน-ฉลองความเชื่อ

“ไม้กางเขน เป็นบันไดที่นำไปสู่สวรรค์” (The cross is a ladder leads to heaven) ถือเป็นสิ่งที่เป็นศูนย์กลางแห่งความเชื่อคริสตชน เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งความรักของพระเจ้าผ่านทางการสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า บุตรพระเจ้าที่ทรงรับเอากายเป็นมนุษย์ และทรงเปลี่ยนเครื่องหมายแห่งความตายในสมัยนั้นให้กลายเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความรอดนิรันดร

การฉลองเทิดทูนไม้กางเขนถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 4 ตามตำนานที่เชื่อกันว่า พระนางเฮเลนา พระมารดาของจักรพรรดิคอนสแตนติน ได้ค้นพบไม้กางเขนที่แท้จริงของพระเยซูเจ้าอย่างอัศจรรย์ ในวันที่ 14 กันยายน ค.ศ. 326 (พ.ศ. 869) ขณะที่พระนางเสด็จไปแสวงบุญที่กรุงเยรูซาเล็ม และได้สร้างวิหารแห่งสุสานศักดิ์สิทธิ์ (The Church of the Holy Sepulcher) ณ จุดที่ค้นพบ เพื่อประดิษฐานชิ้นส่วนของไม้กางเขนที่พบ เมื่อสร้างเสร็จได้มีการเฉลิมฉลอง 2 วันคือ วันที่ 13 และ 14 กันยายน ค.ศ. 335 (พ.ศ. 878)
อาสนวิหาร Santa Croce ในกรุงโรม ที่ประดิษฐานตะปูและชิ้นส่วนไม้กางเขน

การฉลองนี้ได้นำเข้ามาในพิธีกรรมจารีตลาตินที่กรุงโรมในศตวรรษที่ 7 ดังนั้น วันที่ 14 กันยายน ของทุกปีจึงเป็นวันที่พระศาสนจักรฉลองเทิดทูนไม้กางเขน ฉลองการไถ่กู้มนุษยชาติของพระคริสตเจ้า สำหรับอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง วันที่ 14 กันยายน เป็นวันที่มีความสำคัญและความหมายมากกว่านั้น เพราะเป็นวันครบรอบการก่อตั้งกลุ่มคริสตชนนครพนม ซึ่งเป็นกลุ่มคริสตชนแรกและเป็นเชื้อแป้งที่ก่อให้เกิดกลุ่มคริสตชนตามที่ต่างๆ ในเวลาต่อมาของอัครสังฆมณฑล

กลุ่มคริสตชนนครพนม เกิดขึ้นเนื่องจากมีคนจากหัวเมืองทางเหนือมาเชิญ คุณพ่อยอห์นบัปติสต์ โปรดม ให้เดินทางไปแพร่ธรรมที่หนองคายโดยอ้างว่ามีหลายคนสนใจอยากเข้าศาสนา คุณพ่อโปรดม ได้เดินทางไปพร้อมกับคุณพ่ออัลเฟรด รองแดล และครูทอง ครูคำสอน โดยออกเดินทางจากจากอุบลราชธานี วันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1883 (พ.ศ. 2426) มาถึงนครพนมเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจเส้นทาง สถานการณ์ และการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน เพื่อวางแผนงานสำหรับการแพร่ธรรมในอนาคต

เมื่อได้ใช้เวลาสำรวจหนองคาย ข้ามไปถึงเวียงจันทน์ (สปป. ลาว) และได้เรียนรู้สภาพท้องที่พอสมควรแล้วจึงเดินทางกลับอุบลราชธานี ในระหว่างเดินทางกลับได้แวะพักที่นครพนมหลายสัปดาห์ ในโอกาสนั้นคุณพ่อทั้งสองได้สอนคำสอนให้ชาวเวียดนามที่สนใจ ที่สุดได้โปรดศีลล้างบาปคริสตชนกลุ่มแรกจำนวน 13 คน และประกอบพิธีศีลสมรสหมู่ 4 คู่ เมื่อวันที่ 14 กันยายน ค.ศ.1883 (พ.ศ.2426) ทำให้คริสตชนนครพนมถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ และถือเป็นจุดเริ่มต้นทางความเชื่อของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสง นับเนื่องถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 127 ปีมาแล้ว

ดังนั้น วันฉลองวันนี้นอกจากจะเป็นวันฉลองเทิดทูนความรักอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ฉลองเทิดทูนความรอดพ้นที่พระคริสตเจ้าทรงนำมาให้แก่เราทุกคนแล้ว ยังเป็นวันฉลองความเชื่อของอัครสังฆมณฑลท่าแร่-หนองแสงของเรา ให้เราขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับความรักอันยิ่งใหญ่และความเชื่อที่เราได้รับ ให้เราเดินตามหนทางแห่งไม้กางเขนของพระเยซูเจ้าสมอ เทิดทูนความรักของพระเจ้าให้กลายเป็นความรักของเรา และตอกตรึงชีวิตของเรากับความรักอันยิ่งใหญ่แห่งไม้กางเขนของพระองค์ ตลอดไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
14 กันยายน 2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น