วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

การบังเกิดของแม่พระ



การบังเกิดของแม่พระ

8 กันยายน
ฉลองแม่พระบังเกิด
รม 8:28-30
มธ 1:18-23

วันเกิดเป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งในชีวิต นับแต่วินาทีแรกที่ลืมตาดูโลก เด็กที่เกิดมามักจะร้องไห้จ้า แต่ผู้คนรอบข้างมีความยินดี โดยเฉพาะคนที่เป็นแม่ แม้จะเป็นวันที่เธอเจ็บปวดที่สุด วันเกิดจึงเป็นวันแห่งความชื่นชมยินดี ซึ่งแสดงออกในรูปของการจัดงานเลี้ยง การให้ของขวัญ หรือการส่งการ์ดอวยพร สำหรับบุคคลที่เรารักและเคารพนับถือ เราจำวันเกิดของท่านได้ดี และจัดเตรียมของขวัญชิ้นพิเศษไว้มอบให้เมื่อวันครบรอบวันเกิดเวียนมาถึง

วันนี้ พระศาสนจักรให้เราฉลองแม่พระบังเกิด การบังเกิดของแม่พระเป็นเครื่องหมายที่แสดงให้เห็นว่า พระเจ้าได้เตรียมความรอดพ้นสำหรับเรามนุษย์ ด้วยการเตรียมวิญญาณและร่างกายของแม่พระให้เกิดมาโดยปราศจากบาป และดำรงไว้ซึ้งความไร้มลทินจนตลอดชีวิตของพระนาง ทั้งนี้ เพื่อให้พระนางเป็นมารดาของพระเยซูเจ้าและแม่ของชาวเรา พระเจ้าทรงเตรียมการทุกอย่างสำหรับมนุษยชาติในการบังเกิดของแม่พระและการบังเกิดของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติทั้งสองเหตุการณ์

การฉลองการบังเกิดของแม่พระ เริ่มในพระศาสนจักรตะวันออก ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิลในศตวรรษที่ 6 ก่อนที่บรรดานักพรตจะนำไปเผยแพร่ในพระศาสนจักรตะวันตกในศตวรรษที่ 7 และแพร่หลายในพระศาสนจักรในเวลาต่อมา ในศตวรรษที่ 13 การฉลองการบังเกิดของแม่พระถือเป็นวันฉลองใหญ่ (สมโภช) มีการเตรียมฉลองด้วยการอดอาหารเป็นเวลา 8 วัน ส่วนเหตุผลที่เป็นวันที่ 8 กันยายน เนื่องมาจากวันดังกล่าวเป็นวันขึ้นปีใหม่ของอาณาจักรไบเซนทีน

เมื่อมองดูชีวิตของแม่พระ เราจะเห็นว่าความยิ่งใหญ่ของแม่พระนั้นไม่ได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้า พระผู้ไถ่ แต่อยู่ที่ชีวิตที่เงียบสงบและเรียบง่าย ความเงียบของแม่พระเป็นการฟังเสียงของพระเจ้าและปฏิบัติตามอย่างซื่อสัตย์ ชีวิตของแม่พระเป็นชีวิตแห่งการตอบรับพระเจ้า คำตอบสั้นๆ ของแม่พระที่ว่า “FIAT(ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด) เป็นการมอบตัวเองทั้งครบต่อน้ำพระทัยของพระเจ้า ผลที่ตามมาคือ พระวจนาตถ์ทรงรับเอากายและเติบโตในครรภ์ของพระนาง ทำให้แผนการไถ่กู้มนุษยชาติสำเร็จไป

แม่พระเกิดมาเพื่อคนทั้งโลก พระนางให้กำเนิดพระผู้ช่วยให้รอด ชีวิตของพระนางจึงเป็นชีวิตของผู้ให้ และเป็นชีวิตที่เป็นแบบอย่างของคริสตชนทั้งหลาย โดยเฉพาะท่าทีของการฟังพระวาจาของพระเจ้าและปฏิบัติตาม ให้เราพยายามเลียนแบบอย่างของพระนางและทำให้พระเยซูเจ้าปรากฏชัดในชีวิตของเรา นี่คือของขวัญล้ำค่าที่แม่พระต้องการจากเรามากที่สุด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
สำนักมิสซัง สกลนคร
8 กันยายน 2010

 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคุณพ่อที่ให้ความรู้และให้ข้อคิดในโอกาสฉลองแม่พระบังเกิด...
    ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไป พวกเราอยู่ที่โรมสบายดีทุกคน กำลังกลับโรมเพื่อนเตรียมตัวเรียนต่อไป....

    ตอบลบ