วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

การนำพระวาจามาปฏิบัติ

 

การนำพระวาจามาปฏิบัติ

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

อพย 19:1-2, 9-11, 16-20

มธ 13:10-17

พระเยซูเจ้าทรงเป็นนักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์ตรัสด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ทรงใช้เรื่องราว การเปรียบเทียบ และหยิบยกตัวอย่างจากชีวิตจริงมาเทศน์สอน บางครั้งพระองค์ทรงใช้อุปมาค่อนข้างเข้าใจยากซึ่งเป็นภาษาเชิงเปรียบเทียบ เพื่อให้ผู้ฟังได้คิดและไตร่ตรองความหมายที่ซ่อนอยู่ พระวรสารวันนี้เราได้เห็นบรรดาศิษย์ถามพระองค์ว่า “ทำไมพระองค์ตรัสแก่พวกเขาเป็นอุปมา” (มธ 13:10)

คำตอบของพระเยซูเจ้าแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงต้องการให้ผู้ฟังพระองค์ ฟังด้วยใจเปิดกว้าง อุปมาได้เปิดเผยธรรมล้ำลึกเรื่องพระอาณาจักรพระเจ้าแก่ผู้เปิดใจรับฟัง ใครไม่เปิดใจรับฟังย่อมไม่เข้าใจความหมาย สิ่งสำคัญคือการตอบรับส่วนบุคคล หากใจไม่เปิดรับและไม่ตอบรับ ข่าวดีนั้นย่อมไม่มีประโยชน์ เข้าทำนอง “เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา”

พระเยซูเจ้าตรัสกับมนุษย์ทุกคน ทรงเรียกทุกคนโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง พระวาจาของพระเจ้ามิใช่ความรู้ระดับสติปัญญา แต่เป็นความรู้ระดับปฏิบัติ นอกจากเปิดใจรับฟังแล้ว ยังต้องนำมาปฏิบัติในชีวิต พระคัมภีร์อาจทำให้เราเข้าใจยากและคลุมเครือ หากเราอ่านด้วยจิตใจตื้นเขิน ไม่ลึกซึ้ง เราต้องอ่านด้วยหัวใจเปิดกว้าง พร้อมรับสิ่งที่พระจิตเจ้าทรงเปิดเผยแก่เรา

เมื่ออ่านพระคัมภีร์ซึ่งเป็นพระวาจาของพระเจ้า ต้องเปิดใจต่อสิ่งที่พระองค์ทรงต้องการตรัสกับเรา ผ่านทางการไตร่ตรองและการภาวนาด้วยความเชื่อ มองผ่านสิ่งปรากฏภายนอก เพื่อพบความหมายภายในที่พระองค์ต้องการบอก และนำไปปฏิบัติในชีวิตซึ่งทำให้เราพบความจริง “ตาของท่านเป็นสุขที่มองเห็น และหูของท่านเป็นสุขที่ได้ฟัง” (มธ 10:16)

เราแต่ละคนได้รับการเชื้อเชิญให้อ่านพระวาจาของพระเจ้า ไตร่ตรองเพื่อเข้าใจความหมายและพระประสงค์ของพระองค์ และนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องให้พระเจ้าสำคัญเป็นลำดับแรกของชีวิต เจริญชีวิตด้วยพระวาจาของพระองค์และนำสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อรัก รู้จัก และเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์มากยิ่งขึ้น ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและความรักต่อเพื่อนมนุษย์

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

26 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-nam-tuan-16-thuong-nien-nam-ii-mt-13-10-17-63862

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น