วันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์

 

ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์

เสาร์

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 49:29-33, 50:15-24

มธ 10:24-33

การเปรียบเทียบของพระเยซูเจ้าระหว่างศิษย์กับอาจารย์ เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจน “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์”  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สังคมไทยที่ให้ความเคารพครูบาอาจารย์ ในฐานะผู้ทรงความรู้และมีพระคุณต่อศิษย์ ในการอบรมบ่มเพาะและถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์ เพื่อนำไปต่อยอดและใช้ในชีวิตประจำวัน เราคริสตชนในฐานะศิษย์พระคริสต์ ต้องเชื่อฟัง ปฏิบัติตาม และเลียนแบบพระองค์ผู้เป็นอาจารย์

พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาอัครสาวก ที่พระองค์ทรงส่งไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงแนะนำพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย หลังจากได้ทำนายถึงการต่อต้านและการเบียดเบียนที่พวกเขาจะได้รับ พระองค์ได้ให้กำลังใจพวกเขาให้มั่นคง โดยย้ำกับพวกเขาถึงสามครั้งว่า “อย่ากลัว” ในพันธกิจของการประกาศข่าวดี พวกเขาจะได้รับการปกป้องและเสริมกำลังจากพระองค์ ภายใต้การนำของพระจิตเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์มิให้กลัวผู้ใด หรือสิ่งใดโดยให้เหตุผล 3 ประการ

1) ไม่มีใครสามารถขัดขวางความสำเร็จแห่งพันธกิจของพระองค์ เพราะความชั่วไม่อาจชนะความดีได้ ที่สุดแล้วการกระทำชั่วร้ายจะถูกเปิดเผย “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (มธ 10:26)

2) ผู้เบียดเบียนไม่มีอำนาจเหนือวิญญาณ มีแต่พระเจ้าเท่านั้นทรงอำนาจนิรันดร เราควรเคารพเชื่อฟังพระองค์ ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสักคนเสียไป และไม่ควรกลัวพระองค์ เพราะทรงเป็นองค์ความรัก ทรงปกป้อง และดูแลเราเสมอ

3) พระเจ้าทรงรักและให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด “อย่ากลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (มธ 10:31) พระองค์ทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการที่พร้อมช่วยเราเสมอเวลามีปัญหา (สดด 27:1-2; 91:1-2)

พระเจ้าทรงทราบทุกอย่างที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เราต้องการ “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์” ประการสำคัญ ชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์และพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์ ทรงเอาพระทัยใส่ ปกป้องคุ้มครอง และดูแลเราเสมอ โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่เราเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต พระองค์ประทับอยู่เคียงข้างเรา ทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการสำหรับเรา

เราต้องอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอ เพื่อขอพระเจ้าทรงเพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง เมื่อเผชิญกับพายุร้ายแห่งชีวิต เราจะได้เพ่งมองไปที่พระองค์ วางใจ และเชื่อในพระองค์แต่ผู้เดียว ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อฟัง ปฏิบัติตาม และเลียนแบบพระเยซูเจ้าผู้เป็นอาจารย์ มีความกล้าหาญในการประกาศข่าวดีทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงามของเราโดยไม่กลัว หรือกังวลสิ่งใด

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

14 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2020/07/reflection-for-july-11-saturday.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น