วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สิ่งที่เรามีและได้รับมา

สิ่งที่เรามีและได้รับมา

พฤหัสบดี

สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

ปฐก 44:18-21, 23ข-29, 45:1-5

มธ 10:7-15

พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนไปในนามของพระเจ้า เพื่อประกาศว่า “อาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว” (มธ 10:7)  อาณาจักรสรรค์คือที่พระเจ้าทรงปกครองดูแล ประทับอยู่ และทรงทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้  นั่นหมายความว่า เรามิได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือถูกทอดทิ้ง แต่พระเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเรา เรามีหน้าที่ทำให้โลกที่เราอยู่กลายเป็นสวรรค์ที่เราอยู่กับพระเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาอัครสาวก ในการนำความรักของพระเจ้าไปสู่ประชาชน ผ่านทางการรักษาคนเจ็บไข้ การปลุกคนตาย การรักษาคนโรคเรื้อน และการขับไล่ปีศาจ นี่คืองานที่พระองค์ทรงกระทำมาก่อน ซึ่งเป็นงานช่วยคนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ช่วยคนที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือให้ได้รับความบรรเทา สันติสุข และความชื่นชมยินดี เราได้ทำอย่างนี้บ้างหรือเปล่าในชีวิตประจำวันของเรา

บรรดาอัครสาวกถูกส่งไปในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า มิให้วุ่นวายอยู่กับข้าวของในโลกนี้ซึ่งเป็นสิ่งไม่จำเป็น บ่อยครั้งเราคิดถึงแต่สิ่งที่เรายังไม่มี เพราะการเปรียบเทียบกับคนอื่น ทำให้เราเสียเวลาและศักยภาพที่มีเพื่อให้ได้มา เราไม่ค่อยได้คิดถึงสิ่งที่เรามีและได้รับมาในชีวิต ซึ่งล้วนแต่เป็นพระพรและได้มาเปล่า ๆ “ท่านได้รับมาโดยไม่เสียค่าตอบแทนก็จงให้เขาโดยไม่รับค่าตอบแทนด้วย” (มธ 10:8) เราได้แบ่งปันและใช้สิ่งที่มีเพื่อมุ่งสู่อาณาจักรสวรรค์ไหม

เราพบความจริงว่า คนยิ่งมีมากยิ่งอยากได้มาก ไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนมีและขาดอิสระ ตรงข้ามคนพอใจในสิ่งที่ตนมี จะมีเสรีภาพยิ่งใหญ่และพร้อมอุทิศตนเพื่อผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ยึดติดกับสิ่งวัตถุภายนอก แต่จดจ่ออยู่กับงานรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ดำเนินชีวิตเรียบง่ายและยากจนเหมือนพระเยซูเจ้า เหนือสิ่งอื่นใด ต้องไม่แสวงหาทรัพย์สินเงินทองเพื่อประโยชน์ของตนเอง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

12 กรกฎาคม 2023

ที่มาภาพ : https://giaophanphucuong.org/mt-10-7-15/tag-10071.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น