วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

การอุทิศตนทั้งครบ

 

การอุทิศตนทั้งครบ

จันทร์

สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

อพย 1:8-14, 22

มธ 10:34-11:1

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสอง พระองค์ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าแต่ละคนจะเป็นอย่างไร พระองค์ตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร หลายคนอาจรู้สึกตะลึงงันว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบและความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้น ในครอบครัว หรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก

พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้อง “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) จากบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) พระองค์ทรงเรียกร้องความรักทั้งหมด ความรักที่ไม่ถูกแบ่งแยก ในการเลือกรับใช้พระองค์อย่างเด็ดขาดโดยไม่ลังเล พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้ประสงค์เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง

ผู้เป็นศิษย์ต้องกล้าเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร ซึ่งเรียกร้องการอุทิศตน การรับใช้ ด้วยความทุ่มเทและเสียสละเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เป็นต้น คนยากจนและคนถูกกดขี่ในสังคม บางครั้งเราต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รัก หรือเดินสวนกระแสค่านิยมของโลก ซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร เราได้ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้และเข้าใจถึงความรักที่ไม่แบ่งแยกของพระเยซูเจ้าหรือเปล่า

คริสตชนถูกเรียกร้องให้แบกกางเขนของตนทุกวัน และนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่ลงรอยกับคนในครอบครัว เราต้องพร้อมเดินตามรอยของพระเยซูเจ้า มิใช่การสะสมความร่ำรวยจากวัตถุสิ่งของแห่งโลกนี้ เราปฏิเสธความสุขแห่งโลกนี้เพื่อได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ เราเลี้ยงชีพด้วยการทำงานหนัก มิใช่การทุจริต หรือคดโกง เราสร้างครอบครัวเป็นสุข มิใช่การแสวงหาความสุขนอกชีวิตสมรส

เราต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รักเพื่อเห็นแก่พระเยซูเจ้า หรือเดินสวนกระแสของโลกซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร อุทิศตนทั้งครบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยความทุ่มเทและเสียสละ ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้บนพื้นฐานของความรักที่ไม่แบ่งแยกเยี่ยงพระเยซูเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

16 กรกฎาคม 2023

ภาพ : ผู้ช่วยพิธีกรรมและผู้อ่าน, วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก; 2023-07-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น