วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

คำแนะนำสำหรับการเป็นศิษย์

 

คำแนะนำสำหรับการเป็นศิษย์

อาทิตย์

สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา

ปี A

2 พกษ 4:8-11, 14-16

รม 6:3-4, 8-11

มธ 10:34-11:1

บทนำ

นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาได้บันทึกเอาไว้ว่า “เมื่อเรามองดูไม้กางเขน เราเห็นพระเยซูเจ้าทรงก้มพระพักตร์เพื่อจูบเรา ทรงกางพระกรเพื่อกอดเรา และทรงเปิดพระหฤทัยกว้างเพื่อต้อนรับเรา ดังนั้น เมื่อเรารู้สึกเป็นทุกข์หนักให้เรามองดูไม้กางเขนของพระองค์ เราจะพบว่าความทุกข์ยากลำบาก การสูญเสีย ความอดสู และความรู้สึกโดดเดี่ยวเป็นสิ่งไร้ความหมาย”

บทอ่านวันนี้ บอกให้เราทราบถึงงานของพระเจ้าที่ทรงต้องการให้เราทำในฐานะศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ในความรักต่อพระเจ้าและต่อพี่น้องชายหญิงของเรา ผ่านทางความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความใจกว้าง การอุทิศตนทั้งครบ และงานเมตตาจิต อีกทั้ง เตือนใจเราในการน้อมรับความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต เพื่อเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อมั่นคงเข้มแข็ง

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาอัครสาวกทั้งสิบสอง ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่า แต่ละคนจะเป็นอย่างไร พระองค์ตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร หลายคนอาจรู้สึกตะลึงงันว่า เป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบและความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้น ในครอบครัว หรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก

1.        คำแนะนำสำหรับการเป็นศิษย์

พระวรสารวันนี้เป็นบทสรุปคำแนะนำของพระเยซูเจ้าสำหรับการเป็นการศิษย์ ทรงแนะนำบรรดาอัครสาวกถึงคุณค่าและรางวัลของการอุทิศตนเป็นศิษย์ ส่วนแรกพระองค์ตรัสถึงความประพฤติที่ทรงคาดหวังจากผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ และส่วนที่สองพระองค์ตรัสถึงความประพฤติของผู้อื่นต่อบรรดาศิษย์ของพระองค์ แม้เพียงเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่ต่อหน้าพระเจ้า และเขาจะได้รับบำเหน็จรางวัล

พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้อง “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) จากบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) ทรงเรียกร้องความรักไม่ถูกแบ่งแยก ในการรับใช้พระองค์โดยไม่ลังเล พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้เป็นศิษย์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง ออกจากครอบครัวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวใหญ่ที่ทุกคนเป็นพี่น้องกัน

รางวัลสำหรับผู้อุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเยซูเจ้านั้นยิ่งใหญ่ ทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่า ผู้มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นจะได้รับพระพร ใครต้อนรับพระเยซูเจ้าก็ต้อนรับผู้ที่ส่งพระองค์มา พระองค์ทรงยืนยันว่า ทุกสิ่งที่ทำต่อผู้เป็นศิษย์ของพระองค์ “แม้เพียงน้ำเย็นแก้วหนึ่ง” ซึ่งเป็นสิ่งเล็กน้อยในสายตาใครต่อใคร แต่ยิ่งใหญ่ต่อหน้าพระเจ้า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้นั้นจะได้รับบำเหน็จรางวัลอย่างแน่นอน” (มธ 10:42)

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องต้อนรับทุกคนด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ พระเยซูเจ้าเสด็จมาหาเราในหลายรูปแบบ เราต้องมองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ในบุคคลต่าง ๆ พร้อมต้อนรับด้วยมิตรภาพที่อบอุ่นและรับใช้ทุกคนด้วยความรัก ซึ่งเราสามารถแสดงออกในหลายวิธี ผ่านทาง ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความใจกว้าง การอุทิศตนทั้งครบ และงานเมตตาจิตที่เรามีต่อคนทุกข์จนและคนลำบากเดือดร้อน

ประการที่สอง เราต้องมีหัวใจที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน สิ่งสำคัญไม่ใช่การให้เงิน หรือสิ่งของแก่คนเดือนร้อน แต่เป็นการให้ตนเองเพื่อผู้อื่น เริ่มจากความคิดและมองผู้อื่นในแง่ดี พูดคุยด้วยคำพูดที่ให้กำลังใจ ให้อภัยและให้โอกาสคนทำผิด แสดงความไว้ใจและให้ความเคารพด้วยจริงใจ ให้คำแนะนำและพร้อมยื่นมือช่วยเหลือโดยเต็มใจ ความใจกว้างที่เรามีต่อกันต้องสะท้อนแสงแห่งความรักอันอบอุ่นของพระเจ้า

ประการที่สาม เราต้องแบกกางเขนของตนทุกวัน กางเขนที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องจากบรรดาศิษย์ เป็นเครื่องหมายของความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด การตัดสละตนเองจากสิ่งจำเป็นและความต้องการฝ่ายโลก และมีความกล้าหาญในการเลือกปฏิบัติสิ่งถูกต้องชอบธรรม พร้อมสูญเสียชีวิตเพื่อได้ชีวิตนิรันดร ตายต่อตนเองทุกวันเพื่อเริ่มต้นใหม่ในพระคริสตเจ้า

บทสรุป

พี่น้องที่รัก คริสตชนถูกเรียกร้องให้ต้อนรับทุกคนด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ มองเห็นพระเยซูเจ้าในบุคคลอื่น อุทิศตนทั้งครบในงานเมตตาจิตและการรับใช้ด้วยความรัก แบกกางเขนของตนทุกวันเดินตามรอยเท้าของพระเยซูเจ้า ตัดสละจากสิ่งวัตถุภายนอก ไม่เดินตามกระแสและค่านิยมของโลก เพื่อสะสมความร่ำรวยแห่งเมืองสวรรค์ เราปฏิเสธความสุขฝ่ายโลกเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์

การเป็นคริสตชนอาจทำให้สูญเสียความสุขในโลกนี้ เพื่อได้ชีวิตนิรันดรเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในสวรรค์ นี่คือรางวัลที่พระเจ้าทรงสัญญาจะประทานแก่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องด้วยดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อและอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเยซูเจ้า ทำให้การเลือกนี้ชัดเจนในชีวิตด้วยการแบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวัน และมอบชีวิตของตนด้วยใจกว้างเพื่อรับใช้กันและกัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดนักบุญยอแซฟ ดอนทอย-หนองสนุก, สกลนคร

01 มิถุนายน 2023

ที่มาภาพ : http://www.giaoxubatra.com/2021/07/tin-mung-mt-1034-111-thu-hai-tuan-xv.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น