วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2563

จงเตรียมทางของพระเจ้า

 


จงเตรียมทางของพระเจ้า

อาทิตย์ สัปดาห์ที่

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

ปี B

อสย 40:1-5, 9-11

2 ปต 3:8-14

มก 1:1-8

บทนำ

 โซเรน คีร์เคการ์ด (Søren Kierkegaard : 1813-1855) นักปรัญชาและนักเทววิทยาชาวเดนมาร์ก ได้เล่าเรื่องตัวตลกในคณะละครสัตว์คณะหนึ่ง ซึ่งเปิดทำการแสดง ณ ที่แห่งหนึ่ง หลังเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยและกำลังจะเริ่มทำการแสดง ปรากฏว่าได้เกิดเพลิงไหม้ที่พักใกล้สถานที่แสดง ตัวตลกได้ออกไปประกาศให้ผู้ชมได้รับทราบ พร้อมกับแนะนำวิธีปฏิบัติตัวในการหนีไฟเพื่อเอาตัวรอด แต่ผู้ชมต่างหัวเราะชอบใจด้วยความสนุกสนาน

ผู้ชมวันนั้นต่างคิดว่าเมื่อตัวตลกออกโรง นั่นหมายความว่าการแสดงได้เริ่มขึ้นแล้ว ตัวตลกได้เตือนผู้ชมถึงมหันตภัยที่กำลังลุกลามอีกครั้ง แต่ไม่มีใครใส่ใจในคำพูดของเขาเพราะต่างคิดว่านั่นคือส่วนหนึ่งของการแสดง การเป็นตัวตลกทำให้ผู้ชมถือคำพูดทุกคำของเขาเป็นเรื่องขบขัน ขณะที่เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่แบบที่ทุกคนคาดไม่ถึง

คีร์เคการ์ดได้สะท้อนความเป็นจริงด้านศาสนาของโลกปัจจุบัน ซึ่งกระแสค่านิยมของโลกได้ทำให้คุณค่าทางศาสนาด้อยลง ผู้นำศาสนาสูญเสียความน่าเชื่อถือ จนกลายเป็นเหมือนตัวตลกในคณะละครสัตว์ ผู้คนไม่ได้ใส่ใจและให้ความสำคัญกับสารที่พวกเขาประกาศ แล้วพระวาจาของพระเจ้าที่พระศาสนจักรประกาศละ เราได้เชื่อถือและนำไปปฏิบัติบ้างไหม

1.        จงเตรียมทางของพระเจ้า

ยอห์น บัปติสต์ เป็นเสียงร้องของพระเจ้าในถิ่นทุรกันดารตามที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึง แต่คนจำนวนมากมองท่านเป็นคนประหลาด “แต่งกายด้วยผ้าขนอูฐ ใช้หนังสัตว์คาดสะเอว กินตั๊กแตนและน้ำผึ้งป่า” (มก 1:6) การปฏิบัติตัวต่างไปจากคนอื่นเช่นนี้เราเองคงมองว่าเป็นคนไม่ปกติเช่นกัน แต่ยอห์นได้ประกาศให้ทุกคนทราบถึงการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าซึ่งยิ่งใหญ่กว่าท่าน เพื่อช่วยไถ่กู้มนุษย์ทุกคนและปลดปล่อยพวกเขาจากบาปและความตาย

ยอห์นได้สอนประชาชนว่า พระเยซูเจ้าจะทำพิธีล้างด้วยเดชะพระจิตเจ้า เพื่อทำให้พวกเขากลายเป็นทายาทในพระอาณาจักรของพระเจ้า ยอห์นได้เรียกร้องให้ใช้โทษบาปและเปลี่ยนแปลงตนเอง ด้วยการกลับใจแบบถอนรากถอนโคน (Metanoia) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจิตใจ และวิธีดำเนินชีวิตจากที่เคยกระทำในอดีต

ยอห์นเป็นผู้นำสารของพระเจ้าที่ถูกส่งมาล่วงหน้า เพื่อเตรียมทางและชี้ไปที่พระเจ้าโดยตรง ท่านสำนึกในบทบาทของตนเองในการเตรียมทางสำหรับผู้ที่จะมาภายหลัง “มีอีกผู้หนึ่งกำลังมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มก 1:7) ท่านตระหนักในความต่ำต้อยของตน “ข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะก้มลงแก้สายรัดรองเท้าของเขา” (มก 1:7) ท่านไม่เพียงเป็นเสียงตะโกนในถิ่นทุรกันดาร แต่เป็นประภาคารนำประชาชนตรงไปยังพระเจ้า

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้และแบบอย่างชีวิตของยอห์น บัปติสต์ ช่วยปลุกเร้าจิตใจเราให้เตรียมรับเสด็จพระเยซูเจ้าในหนทางถูกต้อง

ประการแรก การมัธยัสถ์ตัว ยอห์นใช้ชีวิตเข้มงวดด้วยการนุ่งห่มผ้าขนอูฐ กินตั๊กแตนกับน้ำผึ้งป่า การประพฤติตนเคร่งครัดและมัธยัสถ์ตัวของยอห์น ได้เตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้า ในการนำประชาชนให้หันมาหาพระองค์ เราได้ช่วยเตรียมบุตรหลานให้มาพบพระเยซูเจ้าอย่างไร เราต้องประกาศการเสด็จมาของพระองค์ไม่ใช่ด้วยคำพูดเท่านั้น แต่ด้วยความเชื่อและตัวอย่างชีวิตดีงามเช่นเดียวกับยอห์น

ประการที่สอง การกลับใจใช้โทษบาป ยอห์นกล่าวว่า “จงกลับใจเถิด อาณาจักรสวรรค์อยู่ใกล้แล้ว” (มธ 3:2) ยอห์นเรียกร้องประชาชนให้เปลี่ยนแปลงตนเองเป็นลำดับแรก กลับใจและเปลี่ยนวิธีดำเนินชีวิตที่ไม่ดีให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผ่านทางศีลอภัยบาป เมื่อเราสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้ โลกและสังคมรอบข้างเราจะเปลี่ยนแปลงไป นี่คือวิธีการเตรียมต้อนรับพระเยซูเจ้าที่ดีที่สุด

ประการที่สาม การเสด็จมาของพระเยซูเจ้าเป็นความจริง ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเรา ในเพื่อนพี่น้องที่ต่ำต้อยและต้องการความช่วยเหลือ บางทีพระองค์กำลังเคาะประตูบ้าน แต่เราไม่ได้เปิดให้พระองค์เข้ามา เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เตือนเราว่า พระเยซูเจ้าจะเสด็จมาอีกเพื่อบังเกิดใหม่ในใจเรา เราต้องขจัดอุปสรรคทุกอย่างและเตรียมทางให้ตรง เช่น ความเห็นแก่ตัว ความอิจฉาริษยา ความโลภ และการทะเลาะเบาะแว้ง เพื่อรับพระองค์เข้ามาในจิตใจของเรา

บทสรุป

พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า พระศาสนจักรได้เชื้อเชิญเราให้ “กลับใจ” เปลี่ยนแปลงตนเอง และปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตในทางตรงข้ามกับที่เคยกระทำในอดีต ไปสู่การดำเนินชีวิตในหนทางแห่งความสว่างตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า ความยินดีแห่งการบังเกิดของพระเยซูเจ้าต้องแสดงออกให้เห็นจริงในชีวิตของเรา ในหน้าที่การงานและท่าทีต่อเพื่อนพี่น้อง เป็นต้น คนต่ำต้อยและต้องการความช่วยเหลือ

ในการเตรียมทางของพระเจ้าให้ตรง นักบุญยอห์น บัปติสต์ได้แสดงบทบาทอย่างเด่นชัดในชีวิตเข้มงวดและมัธยัสถ์ตัว ในความกล้าหาญและการยืนหยัดมั่นคงในความถูกต้องชอบธรรม ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีงามสำหรับผู้อื่น และเป็นประจักษ์พยานถึงความถูกต้องชอบธรรม มีความรักต่อกันด้วยจริงใจ อดทนต่อความบกพร่องของกันและกัน และให้อภัยกันด้วยใจกว้าง

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 31-34.

ภาพ : การประดับไฟคริสต์มาส, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2020-12-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น