วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

คำอธิษฐานภาวนาที่ดีที่สุด

 

คำอธิษฐานภาวนาที่ดีที่สุด

อาทิตย์ สัปดาห์ที่

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

ปี B

2 ซมอ 7:1-5, 8-11, 16

รม 16:25-27

ลก 1:26-38

บทนำ

ณ วัดแห่งหนึ่งบรรดาเด็ก ๆ กำลังซ้อมละครคริสต์มาส เด็กหญิงคนหนึ่งรู้สึกไม่ชอบตัวละครที่เธอได้รับมอบหมายให้แสดง เธอได้ขอเปลี่ยนกับเพื่อนคนหนึ่งของเธอ เมื่อคุณครูผู้ฝึกสอนทราบเรื่อง ได้ถามเธอว่า ทำไมไม่อยากแสดงตามบทที่ครูกำหนดให้ เธอตอบครูว่า “การแสดงเป็นเทวดามันง่ายไป หนูอยากแสดงเป็นพระนางมารีย์ มารดาของพระกุมารซึ่งยากกว่า”

จริงทีเดียว การเป็นมารดาของพระเยซูเจ้าไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเรื่องลำบากและหนักอึ้งเกินกว่าหญิงชาวยิวคนหนึ่งจะแบกรับ กระนั้นก็ดี หญิงชาวยิวทุกคนปรารถนาได้รับเกียรตินี้ แต่พระเจ้าทรงเลือกพระนางมารีย์ให้เป็นมารดาขององค์พระจ้า ในการบังเกิดมาเป็นมนุษย์ที่เบธเลเฮม ทรงบังเกิดมาอย่างยากจนที่ถ้ำเลี้ยงสัตว์ แต่ความปรารถนาแท้จริงของพระองค์คือ การบังเกิดในจิตใจของผู้มีความเชื่อทุกคน

พระเจ้าตรัสกับเราหลายวิธีด้วยกัน พระวรสารวันนี้พระองค์ตรัสกับพระนางมารีย์ผ่านทางทูตสวรรค์ บทอ่านแรกทรงตรัสกับดาวิดผ่านทางประกาศกนาธัน บ่อยครั้งพระองค์ตรัสกับเราผ่านทางพี่น้องชายหญิงของเรา ทรงเปิดเผยพระองค์ในสิ่งที่เรากระทำกับพี่น้องต่ำต้อยที่สุดของเรา (ดู มธ 25:40) ยิ่งใกล้วันพระคริสตสมภพเข้ามามากเท่าใด เรายิ่งเห็นบทบาทของพระนางมารีย์เด่นชัดยิ่งขึ้น

1.        คำอธิษฐานภาวนาที่ดีที่สุด

ตำแหน่ง “มารดาของพระเยซูเจ้า” เป็นตำแหน่งซึ่งสงวนไว้สำหรับพระนางมารีย์ มองได้สองลักษณะ ได้แก่ การเป็นมารดาด้านกายภาพ ด้วยการตั้งครรภ์พระกุมารเยซูและให้กำเนิดพระองค์ เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งเดียวและเป็นเกียรติที่ไม่มีใครสามารถร่วมส่วนได้ อีกด้านหนึ่ง การเป็นมารดาด้านจิตใจ คริสตชนทุกคนสามารถมีส่วนในความเป็นมารดานี้ “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและเป็นมารดาของเรา” (มก 3:35)

พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังให้ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ทุกคน ไม่เพียงเป็นพี่น้องชายหญิงของพระองค์เท่านั้น แต่ต้องเป็นมารดาของพระองค์ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า และการน้อมนำคำกล่าวของพระนางมารีย์มาเป็นคำอธิษฐานภาวนาของเราในชีวิต “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38)

คำกล่าวของพระนางมารีย์เป็นคำอธิษฐานภาวนาที่ดีที่สุดในโลก ทำให้พระเจ้าจากสวรรค์เสด็จมาประทับในร่ายกายและวิญญาณของหญิงสาวชาวยิวคนหนึ่ง ก่อให้เกิดเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งส่งผลต่อมนุษยชาติ พระเจ้าทรงรับเอากายเป็นมนุษย์ในพระกุมารเยซู และได้เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์โลกอย่างสิ้นเชิงนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เพราะเป็นคำอธิษฐานภาวนาที่ขอให้พระประสงค์ของพระเจ้าสำเร็จไป ไม่ใช่น้ำใจของเราเหมือนคำอธิษฐานทั่วไป

2.        บทเรียนสำหรับเรา

การตอบรับของพระนางมารีย์และพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องเปิดใจต่อพระเจ้า วันพระคริสตสมภพกำลังใกล้เข้ามา เป็นวันที่เราเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระกุมารเยซู เราต้องเตรียมจิตใจของเราให้ว่างเปล่าจากความเห็นแก่ตัว และความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ เปิดใจของเราต้อนรับองค์พระเจ้าด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง กลับใจหันมาหาพระองค์ และเดินในแสงสว่างของพระองค์ ผู้เป็นแสงสว่างแท้จริง

ประการที่สอง เราต้องตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า เราต้องให้ความสำคัญต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้ามากกว่าน้ำใจของเรา เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ที่ตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า “ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) ความยิ่งใหญ่ของพระนางมารีย์ไม่ได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเยซูเจ้า แต่อยู่ที่การตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าตลอดชีวิต

ประการที่สาม เราต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าในชีวิต ดำเนินชีวิตประจำวันตามพระประสงค์ของพระเจ้า และทำให้พระประสงค์นี้สำเร็จไปในชีวิตของเรา ด้วยการปฏิบัติตามบทบัญญัติและคำสอนของพระองค์ ในการรักเพื่อนพี่น้องและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เหตุว่าพระเจ้าทรงรักและบังเกิดมาเพื่อทุกคน โดยเฉพาะคนต่ำต้อยและคนชายขอบของสังคม

บทสรุป

พี่น้องที่รัก พระนางมารีย์ได้ให้บทเรียนสำคัญกับเราว่า ความยิ่งใหญ่ของพระนางไม่ได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเยซูเจ้า แต่อยู่ที่การตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ทำให้พระนางได้รับการยกย่องและได้ชื่อว่าเป็นผู้มีบุญ ให้เราได้ตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกัน เพื่อให้องค์พระเจ้าได้บังเกิดในจิตใจของเรา

พระนางมารีย์ได้เตือนใจเราว่า คริสต์มาสแท้และดีที่สุดมิใช่การบังเกิดของพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม แต่เป็นการบังเกิดมาของพระองค์ในถ้ำแห่งจิตใจเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาเสมอว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) ดำเนินชีวิตตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า และทำให้แผนการและพระประสงค์ของพระองค์สำเร็จไป

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

danielkhuan@gmail.com

ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดดีแหงการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 81-84.

ภาพ : การแสดงละครคริสต์มาส, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2018-12-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น