วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การกระทำคือคำตอบ


การกระทำคือคำตอบ

พุธ

สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

อสย 45:6, 18, 21-25

ลก 7:18-23

ยอห์นบัปติสต์เป็นผู้เตรียมทางของพระผู้ไถ่ที่พระเจ้าทรงส่งมา ย่อมทราบเป็นอย่างดีว่า พระเยซูเจ้าคือผู้ที่จะต้องมาและไม่ต้องคอยใครอีก อีกทั้งได้สร้างสัมพันธภาพระหว่างกันก่อนที่จะเกิดมา ผ่านทางการเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบ็ธของพระนางมารีย์ พระวรสารวันนี้ ยอห์นได้ส่งศิษย์สองคนไปเฝ้าและทูลถามพระเยซูเจ้า “ท่านคือผู้ที่จะต้องมา หรือเราจะต้องรอคอยผู้อื่นอีก” (ลก 7:20) เพื่อยืนยันความเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของพระเยซูเจ้า

พระเยซูเจ้าทรงทำให้ศิษย์ของยอห์นหายสงสัย ไม่ใช่ด้วยเอกสาร หรือคำพูด แต่ด้วยพันธกิจของพระองค์ต่อคนทุกข์จน การกระทำคือคำตอบ “จงไปบอกยอห์นถึงสิ่งที่ท่านได้เห็นและได้ยิน คนตาบอดกลับแลเห็น คนง่อยเดินได้ คนโรคเรื้อนหายจากโรค คนหูหนวกได้ยิน คนตายกลับคืนชีพ คนจนได้ฟังข่าวดี” (ลก 7:22) ทรงยืนยันพันธกิจของพระองค์แก่ศิษย์ของยอห์นด้วยการกระทำ

เวลานั้นยอห์นบัปติสต์ถูกคุมขังในคุกเพราะพูดความจริง การส่งศิษย์ไปพบพระเยซูเจ้าเท่ากับเป็นการชี้ทางสว่างให้ศิษย์และผู้ติดตามของตนได้เข้าใจว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้นำคนใหม่ ศิษย์สองคนของยอห์นได้เห็นและเป็นพยานถึงสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำ ได้กลายเป็นศิษย์และสืบสานพันธกิจของพระองค์ต่อไป เราล้วนมีภูมิหลังที่แตกต่างกัน มีวิถีชีวิตที่หลากหลาย แต่มีพระเยซูเจ้าทรงเป็นต้นแบบและหลักชัยแห่งชีวิต

บรรดาผู้ติดตามยอห์นบัปติสต์ต่างคาดหวังว่า การเสด็จมาของพระเมสสิยาห์จะเป็นผู้นำทางการเมือง ไม่ต่างจากศิษย์ของพระเยซูเจ้า ยอห์นถูกจับเข้าคุกเพราะพูดความจริง และต่อมายอห์นถูกตัดศีรษะ ยิ่งทำให้ศิษย์ของยอห์นสนใจผู้นำทางการเมืองมากขึ้น สารของยอห์นเรื่องการเป็นทุกข์กลับใจคือสิ่งที่ได้รับการกล่าวถึงตลอดเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อสอนเรื่องการเป็นทุกข์กลับใจและการให้อภัยบาป

การรักษาฝ่ายกายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ ช่วยประชาชนให้เข้าใจถึงความชั่วร้ายของบาปและเรียกร้องการกลับใจ คริสตชนต้องทำให้พระหรรษทานแห่งการเป็นทุกข์กลับใจเกิดผลในตัวเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบและสานต่อพันธกิจของพระเยซูเจ้าด้วยการกระทำ เปิดใจรับฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต ผ่านทางงานเมตตาจิต อาทิ การเยี่ยมคนเจ็บป่วย การช่วยเหลือคนทุกข์จนที่เราพบให้มีชีวิตดีขึ้น

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

15 ธันวาคม 2020

ภาพ : พระสังฆราชอันตน วีระเดช ใจเสรี รับมอบผ้าห่มเพื่อคนจน 500 ผืน, รองอาสนวิหารนักบุญอันนา หนองแสง นครพนม; 2020-12-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น