วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การรอคอยของสิเมโอน


 การรอคอยของสิเมโอน

29 ธันวาคม

อัฐมวารพระคริสตสมภพ

1 ยน 2:3-11

ลก 2:22-35

การถวายบุตรชายคนแรกแด่พระเจ้าในพระวิหารทำหลัง 40 วันของการเกิด เพื่อให้มารดาทำพิธีชำระมลทินตามธรรมบัญญัติของโมเสส พระเจ้าผู้รับเอากายเป็นมนุษย์และพระคริสต์ บุตรพระเจ้าได้ประทับในพระวิหารทั้งสภาวะมนุษย์และพระเจ้า นี่เป็นธรรมล้ำลึกซึ่งแสดงถึงพันธกิจของพระเยซูเจ้า  ทรงมอบพระองค์ทั้งครบแด่พระบิดาเจ้า และพระองค์ทรงเป็นพระวิหารยิ่งใหญ่ของพระเจ้า

พระกุมารเยซูเสด็จเข้าไปในพระวิหาร บ้านแห่งการถวายเครื่องสักการบูชาเพื่อการนมัสการพระเจ้า ชีวิตของพระองค์เริ่มเป็นวิหารแห่งการรับใช้ตามบทบัญญัติใหม่ ที่บรรลุความสมบูรณ์บนไม้กางเขนและในศีลมหาสนิทในพิธีบูชาขอบพระคุณ ดังนั้น การถวายพระกุมารในพระวิหารเป็นเครื่องหมายแห่งการอุทิศชีวิตของเรา มาวัดด้วยจิตตารมย์เดียวกันเพื่อทำให้แผนการของพระเจ้าบรรลุความสมบูรณ์

สิเมโอนได้มาที่พระวิหารทุกวันเป็นเวลาหลายปีเพื่อหวังได้พบพระผู้ไถ่สักวันหนึ่ง คำอธิษฐานภาวนาของสิเมโอนได้รับการตอบสนอง สิเมโอนเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้พบพระกุมารเยซู ถือเป็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ในชีวิตของสิเมโอน ได้รับพระกุมารมาอุ้มและกล่าวถวายพรแด่พระเจ้า ผู้โปรดให้ได้เห็นพระผู้ช่วยให้รอด ผู้เป็นแสงสว่างและพระสิริรุ่งโรจน์สำหรับประชากรอิสราเอล สามารถนอนตายตาหลับอย่างเป็นสุขในบั้นปลายชีวิต

สิเมโอนรอคอยพระผู้ไถ่ด้วยการอธิษฐานภาวนา และการไตร่ตรองด้วยความเพียรทนเป็นเวลาหลายปี พระเจ้าทรงตอบสนองคำอธิษฐานภาวนาของสิเมโอนตามแผนการของพระองค์ เวลาเป็นของประทานจากพระเจ้าช่วยเตรียมเราให้ยอมรับพระพรแห่งชีวิตนิรันดร เราได้ใช้เวลาของเราอย่างไร เราได้ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ หรือใช้เพื่อการอธิษฐานภาวนา เพื่อช่วยเพื่อนมนุษย์ของเราและเป็นโอกาสในการทำกิจการดี

คริสตชนต้องเลียนแบบสิเมโอนในการใช้เวลาอธิษฐานภาวนาและไตร่ตรองด้วยความเพียรทน พร้อมยอมรับการตอบสนองคำอธิษฐานภาวนาของพระเจ้า ตามแผนการของพระองค์ มิใช่ตามน้ำใจของตน ศิษย์พระคริสต์ต้องอุทิศชีวิตของตนเพื่อองค์พระเจ้า มาวัดด้วยจิตตารมย์แห่งความรักและการนมัสการพระองค์ และดำเนินชีวิตเป็นพระวิหารมีชีวิตของพระองค์ในแต่ละวัน ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัยความผิดของกันและกัน

ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 109-110.

ทีมาภาพ : http://thenewage.net.au/?p=715

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น