วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า

 เวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า

อังคาร สัปดาห์ที่

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า

อสย 11:1-10

ลก 10:21-24


เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเป็นเวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมีความยินดีและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่ทรงเปิดเผยให้พระองค์ทราบและทรงปิดบังผู้ปรีชาฉลาด พระองค์ทรงบอกบรรดาอัครสาวกว่า พวกเขาได้รับพระพรจากพระเจ้า จากชาวประมงทรงเรียกให้มามีหน้าที่ใหม่ในการรับใช้พระเจ้า และทรงเปิดเผยให้พวกเขาได้ทราบสิ่งที่ “ประกาศกและกษัตริย์จำนวนมากปรารถนาจะเห็น” (ลก 10:24)

ความฉลาดเป็นพระพรที่ได้รับจากพระเจ้า ทรงเรียกทุกคนรวมถึงผู้มีความรู้ให้ได้รับความรอด ผู้หลงภูมิใจในความฉลาดรอบรู้และวิถีทางของตน ย่อมไม่พร้อมสำหรับการได้รับพระพรของพระเจ้า เนื่องจากเขาสนใจวิถีทางของมนุษย์มากกว่าวิถีทางของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงหมายถึงเราด้วยในการสรรเสริญพระบิดาเจ้าของพระองค์ ทรงเปิดเผยพระองค์ให้เราทราบ เราได้ยอมรับพระพรของพระองค์เหมือนบรรดาอัครสาวกไหม

พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุรุษแห่งการสรรเสริญ ทรงชักนำบรรดาศิษย์ให้สรรเสริญพระบิดาเจ้า  “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (ลก 10:21) ความชื่นชมยินดีของพระองค์แสดงออกโดยการขอบคุณพระบิดาเจ้า งานประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในพันธกิจของพระบิดาเจ้า โดยเฉพาะต่อคนยากจนและคนต่ำต้อย

คริสตชนสามารถมีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ และถือเป็นความยินดียิ่งใหญ่ในการปฏิบัติต่อพี่น้องที่ต่ำต้อยในสังคม ซึ่งกำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตที่เราแสดงออกต่อคนต่ำต้อยในสังคม

ขวัญ ถิ่นวัลย์, ของขวัญสุดประเสริฐ ความชื่นชมยินดีแห่งการบังเกิด, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 17-18.

ภาพ : พิธีบูชาขอบพระคุณ, วัดน้อยผู้เลี้ยงแกะที่ดี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2020-11-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น