วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

กษัตริย์ผู้ทรงความยุติธรรม

 

กษัตริย์ผู้ทรงความยุติธรรม

อาทิตย์

สมโภชพระคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล

ปี A

อสค 34, 11-12, 15-17

1 คร 15, 20-26

มธ 25:31-46

บทนำ

ในอียิปต์ยุคโบราณเมื่อกษัตริย์ฟาโรห์สิ้นพระชนม์ พระราชพิธีฝังพระศพกระทำอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงความจงรักภักดี ข้าราชบริพารที่รับใช้ต้องตายไปพร้อมไปด้วย นัยว่าเพื่อตามไปรับใช้ในดินแดนของผู้ตาย ฟาโรห์จึงเป็นเจ้าของชีวิตและความตายของข้าราชบริพาร นั่นคือความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ของโลกยุคโบราณ มีอำนาจมากและอยู่เหนือทุกคนดุจเทพเจ้า แม้จากโลกนี้ไปแล้ว

สัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรม พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ความเป็นกษัตริย์ของพระองค์แตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ไม่มีข้าราชบริพาร ไม่มีวังที่ประทับ ไม่มีบัลลังก์และคทาแสดงถึงการเป็นกษัตริย์ ในทางตรงข้าม พระองค์มีมงกุฎหนามสวมพระเศียร ร่างกายเปลือยเปล่า พระพักตร์ชุ่มไปด้วยเลือด และถูกทอดทิ้งให้อยู่โดยลำพัง คนที่เคยติดตามพระองค์ต่างหนีเอาตัวรอด

1.        กษัตริย์ผู้ทรงความยุติธรรม

พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ผู้ทรงความยุติธรรม อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความรัก และสันติสุข วันนี้เราฉลองความเป็นกษัตริย์ของพระองค์ มิใช่ในฐานะผู้ปกครองที่กดขี่และอยู่เหนือคนอื่น แต่ในฐานะผู้ทรงความยุติธรรม ทรงให้ความยุติธรรมกับทุกคนเท่าเสมอกัน ไม่มีสองมาตรฐาน หรือเลือกที่รักมักที่ชัง ทั้งนี้เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์ความยุติธรรม และความยุติธรรมเป็นคุณธรรมพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

ความยุติธรรมของพระเยซูเจ้าแสดงออกในการพิพากษาครั้งสุดท้าย ที่เราได้ยินในพระวรสาร พระองค์เสด็จมาประทานรางวัลและการลงโทษแก่ทุกคนตามการกระทำของเขา พระองค์ทรงสัญญาประทานรางวัลแก่เราอย่างแน่นอน ในทุกสิ่งที่เรากระทำต่อคนจนและคนต้องการความช่วยเหลือ ดังหนึ่งกระทำกับพระองค์เอง ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)

การสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล สอนเราให้เลียนแบบพระองค์เรื่องความยุติธรรม ในการปฏิบัติต่อพี่น้องด้วยความเท่าเทียมและเสมอภาค การพิพากษาของพระองค์เริ่มตั้งแต่เวลานี้ขณะยังมีชีวิตอยู่ในโลก ทรงพิพากษาตามมาตรฐานแห่งความรักที่เราแสดงออกต่อพี่น้อง ดังนั้น ให้เราได้ยอมรับพระองค์อย่างกษัตริย์ของเรา และรับใช้พระองค์ในพี่น้องอย่างที่พระองค์ทรงกระทำ

2.        บทเรียนสำหรับเรา

พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต

ประการแรก เราต้องปฎิบัติต่อพี่น้องอย่างยุติธรรม เลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าผู้ทรงความยุติธรรม ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันมีสาเหตุมาจากระบบยุติธรรมสองมาตรฐาน หรือไม่มีมาตรฐานเลย นำไปสู่ความแตกแยก และการลุกขึ้นต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ ดังอมตะวาจาของโทมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ว่า “เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านจึงเป็นหน้าที่”

ประการที่สอง เราต้องรักและช่วยเหลือผู้อื่น ในวาระสุดท้ายแห่งการพิพากษา พระเจ้าจะไม่ถามว่าเราได้ทำอะไรบ้าง ได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างไร แต่พระองค์จะถามว่า “เราได้รักผู้อื่นอย่างไร” เราจะถูกพิพากษาบนพื้นฐานของความรักที่เราปฏิบัติต่อพี่น้อง นี่คือมาตรฐานเดียวที่พระเยซูเจ้าจะทรงพิพากษาเรา ไม่ว่าเราจะรู้จักพระองค์หรือไม่ก็ตาม

ประการที่สาม เราต้องต้อนรับพระเยซูเจ้า ในวันพิพากษาเราจะถูกตัดสินให้อยู่กับพระองค์ หรือปิศาจ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราได้ต้อนรับพระองค์ในโลกนี้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพี่น้องที่ต่ำต้อยและลำบากทุกข์ร้อนโดยไม่ยกเว้น เพราะในการรับสภาพเป็นมนุษย์ พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ทุกคน เราต้องจำและมองเห็นพระองค์ในเพื่อนมนุษย์ที่ต่ำต้อยและเดือดร้อนเหล่านั้น

บทสรุป

พี่น้องที่รัก ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่รักโดยไม่มีเงื่อนไข รักแม้กระทั่งศัตรู ทรงเป็นกษัตริย์ที่รับใช้และมอบชีวิตเพื่อคนอื่น มิใช่ให้คนอื่นรับใช้ และทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้อภัยเสมอ ให้อภัยแม้คนประหารพระองค์ อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความรัก และสันติสุข

พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ของเราทุกคน ที่จะเสด็จมาพิพากษาเราในวาระสุดท้ายอย่างยุติธรรม ทุกครั้งที่เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัย พระอาณาจักรของพระองค์อยู่ที่นั่น ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพลเมืองดีในพระอาณาจักรของพระองค์ ในความรักไม่แบ่งแยก การรับใช้ด้วยใจยินดี และการให้อภัยไม่สิ้นสุด เป็นต้น ในครอบครัว ที่ทำงาน หมู่คณะและชุมชนวัดของเรา

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์

khuanthinwan@gmail.com

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร

21 พฤศจิกายน 2020

ที่มาภาพ : https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-07-18/religion-and-power-reunite-in-modern-poland

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น