วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ต้องไม่เป็นคนของโลกนี้


ต้องไม่เป็นคนของโลกนี้
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ฟป 3:17-4:1
ลก 16:1-8
พระวรสารวันนี้พูดถึงอุปมาเรื่องผู้จัดการทุจริตและถูกนายจับได้ เขาแก้ปัญหาด้วยการแก้บัญชีลูกหนี้ของนาย เพื่อหวังได้พึ่งพายามถูกไล่ออก บรรดาเศรษฐี หรือเจ้าของที่ดินในปาเลสไตน์ มักแต่งตั้งผู้จัดการทำหน้าที่ดูแลทรัพย์สินและจัดการผลประโยชน์ทั้งหมดของตน แบบเดียวกับที่โปตีฟาร์มอบทุกอย่างให้โยเซฟเป็นผู้จัดการ (เทียบ ปฐก 39:6) แต่ต่างกันตรงที่โยเซฟเป็นคนซื่อสัตย์และมีคุณธรรมสูง ขณะที่ผู้จัดการคนนี้เป็นคนไม่ซื่อสัตย์
พระเยซูเจ้ามิได้ชื่นชมความไม่ซื่อสัตย์ของผู้จัดการซึ่งฉ้อโกงนายของตน แต่ทรงชี้ให้เห็นความกล้าหาญและความฉลาดของเขา ที่รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นและวางแผนรับมือกับมันในทันที เราต้องไม่ปล่อยเวลาและโอกาสให้ผ่านเลยไปโดยไม่ทำสิ่งดีใด ๆ ต้องไม่รอถึงวินาทีสุดท้ายถึงเชื่อและกลับใจมาหาพระเจ้า นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าต้องการบอกเรา พระองค์ไม่ทรงสนับสนุนการฉ้อโกงและเห็นด้วยกับความไม่ซื่อสัตย์แต่อย่างใด
เราแต่ละคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการสิ่งที่พระเจ้าทรงมอบให้ดูแล เราไม่ใช่เจ้าของ ทุกสิ่งที่มีอยู่ล้วนเป็นของพระเจ้าที่ทรงมอบให้เราดูแลชั่วคราวในโลกนี้ พระเยซูเจ้าบอกให้เราเผชิญปัญหาด้วยความกล้าหาญ โดยเฉพาะในการช่วยเหลือคนยากจนและคนต้องการความช่วยเหลือ “การมี” ทรัพย์สมบัติไม่ใช่บาป แต่บาปเกิดจาก “การใช้” ทรัพย์สมบัติต่างหาก “ยิ่งเก็บรักษาเราจะสูญเสีย ยิ่งใช้เราจะมีมากขึ้น ยิ่งให้มากเราจะได้รับมาก”
คริสตชนมีหน้าที่ต่อผู้อื่น นักบุญยอห์น คริสโซสตม กล่าวว่า “การไม่แบ่งปันสิ่งที่มีแก่คนยากจนถือเป็นการขโมยและเบียดบังจากพวกเขา ทั้งนี้เพราะสิ่งที่มีไม่ใช่ของเราแต่เป็นของพวกเขา” เรามีหน้าที่ต่อคนยากจนในการช่วยพวกเขาให้สามารถดำรงตนในสังคมอย่างสมศักดิ์ศรี บนพื้นฐานของความรักและความยุติธรรมที่พระเยซูเจ้าทรงสอน ศาสนาจะไม่มีความหมายหากไม่ตั้งอยู่บนความยุติธรรมและศีลธรรมอันดีงาม
ปัจจุบันมีคนยากจนมากมายถูกเอารัดเอาเปรียบ เราต้องไม่เป็นส่วนหนึ่งของความอยุติธรรมนี้ ต้องเป็นผู้จัดการที่ชาญฉลาดในการใช้พระพรเพื่อผู้อื่น เป็นต้น คนยากจน และคนชายขอบของสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็น “บุตรแห่งความสว่าง” ส่องให้คนอื่นเห็นทางและเดินในความถูกต้องชอบธรรม ใช้ทรัพย์สมบัติที่มีอย่างชาญฉลาด ไม่ประพฤติตามอย่างคนของโลกนี้ที่ทุจริตและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
7 พฤศจิกายน 2019
ภาพ : การภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ, สุสานวัดดอนม่วย-โนนค้อ, สกลนคร; 2019-11-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น