วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ต้องให้ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน


ต้องให้ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
จันทร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 11:29-36
ลก 14:12-14
พระวรสารโดยนักบุญลูกาให้ความสำคัญกับพระเมตตากรุณาของพระเจ้า โดยเฉพาะความรักที่พระเยซูเจ้าแสดงออกต่อคนยากจน คนไม่มีใครรัก พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้น ๆ ทรงแนะนำให้เราแสดงความใจดีมีเมตตา ด้วยการเชิญคนไม่สามารถตอบแทนเราได้ มาร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อาทิ คนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด นี่เป็นคำสอนซึ่งตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก ที่ยึดถือผลประโยชน์ต่างตอบแทนเป็นสำคัญ
คำแนะนำนี้กระทบใจผู้ฟังมาก “เมื่อท่านจัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อย่าเชิญมิตรสหาย พี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมี เพราะเขาจะเชิญท่านและท่านจะได้รับการตอบแทน” (ลก 14:12) โดยปกติเรามักคิดคำนวณความคุ้มทุน และรู้สึกมีความสุขที่ได้รับประทานอาหารกับมิตรสหายหรือพี่น้อง แต่พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้ออกจากครอบครัวหรือเพื่อนพ้องเพื่อไปสู่โลกกว้าง โดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะหรือกีดกันคนต่ำต้อย
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า “แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีทางตอบแทนท่านได้” (ลก 14:14) ทรงให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะพบความสุขแท้และความยินดียิ่งใหญ่ หากเราให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ และช่วยคนซึ่งตอบแทนเราไม่ได้ ทรงเน้นว่าต้องรักทุกคนเพื่อพระเจ้าเท่านั้น พระองค์ทรงเป็นผู้ตอบแทนเราในบั้นปลาย “ท่านจะได้รับตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต” (ลก 14:14)
พระเยซูเจ้าทรงแนะนำเราให้เป็นคนใจดีมีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อทุกคน ทรงเป็นต้นแบบของความใจดีมีเมตตา ทรงมอบพระองค์เองเพื่อผู้อื่น ทรงให้เวลากับทุกคน ทรงกระทำอัศจรรย์มากมากเพื่อช่วยคนทุกข์ยากเดือดร้อน การแบ่งปันทรัพย์สินหรือวัตถุสิ่งของเป็นการแสดงความใจกว้างเพียงด้านเดียว หากต้องการเป็นผู้ใจดีมีเมตตาเหมือนพระเยซูเจ้า ต้องออกจากตัวเองไปสู่ผู้อื่นและให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
คริสตชนต้องช่วยคนต่ำต้อยให้ได้สัมผัสความรักแบบคริสตชน ความรักซึ่งออกจากตัวเอง ไม่มีเงื่อนไข และไม่เห็นแก่ตัว เลียนแบบอย่างความใจดีมีเมตตาของพระเยซูเจ้า ผู้ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนและมอบชีวิตเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน ศิษย์พระคริสต์ต้องให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ เลือกช่วยคนยากจน คนพิการ คนง่อย และคนตาบอดซึ่งไม่สามารถตอบแทนเราได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
พฤศจิกายน 2019
ภาพ: การมอบเงินผ้าป่าเพื่อโครงการสร้างวัด, วัดโนนค้อ, สกลนคร; 2019-11-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น