วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ต้องไม่เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาป


ต้องไม่เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาป
จันทร์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 1:1-7
ลก 17:1-6
กล่าวกันว่า “บาปที่ให้อภัยไม่ได้คือการสอนผู้อื่นให้ทำบาป” เพราะเมื่อเราสอนคนหนึ่งให้ทำบาป เขาจะสอนผู้อื่นให้ทำบาปต่อไปแบบไม่สิ้นสุด นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเน้นให้ระวัง “ต้องไม่เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาปทรงแข็งกร้าวมากเมื่อต้องปกป้องเด็กเล็กและคนยากจน “วิบัติจงเกิดแก่ผู้ที่เป็นเหตุให้บาปเกิดขึ้น ถ้าจะเอาหินโม่แขวนคอเขาและโยนลงทะเล จะเป็นการดีกว่าปล่อยให้เขาเป็นเหตุชักนำคนธรรมดา ๆ เหล่านี้แม้เพียงคนเดียวให้ทำบาป” (ลก 17:1-2)
การเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นทำบาปขัดแย้งกับธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ทรงเรียกบุตรของพระองค์ทุกคนให้มาหาพระองค์ ถือเป็นการขัดขวางมิให้ประชากรของพระองค์ตอบรับการเรียกนี้ นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่า “ผู้เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นทำบาปเลวร้ายกว่าการประหารพระเยซูเจ้า เนื่องจากพวกเขาขัดขวางผลแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์” ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่นและต้องไม่เป็นสาเหตุให้ผู้อื่นทำบาป
ความรัก เป็นเอกลักษณ์ของคริสต์ศาสนา ทุกคนเป็นพี่น้องกันเพราะมีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันและทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ แน่นอนว่าไม่มีใครเป็นคนดีครบครัน แต่ละคนต่างเป็นคนบาปและมีข้อบกพร่อง พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราตักเตือนกันฉันพี่น้อง “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงตักเตือนเขา ถ้าเขากลับใจ จงให้อภัยเขา” (ลก 17:3) ชาวยิวให้อภัยกันสามครั้ง แต่ทรงสอนศิษย์ให้อภัยเจ็ดครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขสมบูรณ์หมายถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุด
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเป็นคนดีบริบูรณ์ เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ทรงความดีบริบูรณ์ ทรงให้อภัยบาปเราทุกครั้งที่สำนึกผิดและสารภาพบาป เราควรยกโทษและให้อภัยความผิดของกันและกันเช่นเดียวกับพระองค์ อีกทั้งกลับใจมาหาพระองค์ทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้อง ประการสำคัญ ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในชีวิตคริสตชน โดยมีพระเยซูเจ้าทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความเชื่อของเรา
คริสตชนต้องมีความเชื่อมั่นคงเข้มแข็ง พระเยซูเจ้าสามารถเพิ่มพูนความเชื่อของเราและทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่น และไม่เป็นสาเหตุทำให้ผู้อื่นตกในบาป  เพราะเราได้รับการเรียกให้เจริญชีวิตศักดิ์สิทธิ์และบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าแก่ผู้อื่น อีกทั้ง มีหน้าที่ตักเตือนกันและให้อภัยพี่น้องซึ่งทำผิดต่อเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
10 พฤศจิกายน 2019
ภาพ: หินโม่แป้ง, วัดทวีขนมปัง, กาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น