วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา


บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
1 มค 6:1-13
ลก 19:45-48
ปี 20 ก่อนคริสตกาล กษัตริย์เฮโรดมหาราชได้สร้างพระวิหารขึ้นใหม่ ใหญ่โตและสวยงามมากสร้างเสร็จปี 64 ถือเป็นพระวิหารที่พระเยซูเจ้าทรงคุ้นเคย ทรงเสด็จเข้าไปอธิษฐานภาวนาและเทศน์สอนเป็นประจำ พระวิหารถือเป็นศูนย์กลางทางความเชื่อของชาวยิวและมีเพียงแห่งเดียวที่กรุงเยรูซาเล็ม แต่ปัจจุบันไม่มีพระวิหารที่ว่านี้ มีแต่จุดที่เคยเป็นที่ตั้งพระวิหารที่เรียกว่า “วัดบนภูเขา” (Temple Mount) ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนา
พระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็มเป็นความภาคภูมิใจของชาวยิว ถือเป็นศูนย์กลางแห่งการอธิษฐานภาวนาและการนมัสการพระเจ้า พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารเป็นประจำและเป็นจุดหมายของการเดินทางมากรุงเยรูซาเล็มทุกครั้ง ทรงเรียกพระวิหารว่า “บ้านของเรา” (ลก 19:46) แสดงว่าพระองค์ทรงเป็นเจ้าของและมีสิทธิ์ในการขับไล่บรรดาพ่อค้า ทรงชำระพระวิหารและทำให้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยการประทับอยู่และพระวาจาของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงใช้อำนาจทำให้พระวิหารสงบเงียบและสะอาดเรียบร้อย “บ้านของเราจะเป็นบ้านแห่งการอธิฐานภาวนา” (ลก 19:46) ที่เราสามารถฟังเสียงของพระเจ้า เรียนรู้จักพระองค์ และตอบสนองพระองค์ด้วยความรัก หลังจากถูกบรรดาผู้นำศาสนาทำให้เป็นซ่องโจร (ลก 19:46) ทุกวันนี้เราแต่ละคนได้ทำให้วัดและบ้านของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาจริงไหม หรือ เป็นตลาดที่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง นำไปสู่ความขัดแย้งและการแตกแยก
พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวิหาร ตามที่นักบุญยอห์นบอกเราเมื่อพระองค์ตรัสกับชาวฟาริสีว่า “จงทำลายพระวิหารนี้ แล้วเราจะสร้างขึ้นใหม่ภายในสามวัน” (ยน 2:19) ทรงหมายถึงพระวรกายของพระองค์ ที่เราสามารถนมัสการพระองค์ได้ทุกหนทุกแห่ง เราเชื่อไหมว่าพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิทในวัดและในตัวบุคคลที่เราพบเห็น เป็นต้น คนต่ำต้อยด้อยค่าและคนชายขอบของสังคม
ถึงเวลาที่ศาสนบริกรทุกระดับของพระศาสนจักรต้องช่วยกันชำระพระศาสนจักร วัด และบ้านของเรา ให้เป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตากรุณา และความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้สมกับเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า หมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ทำให้วัดและบ้านของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่สามารถพบพระเจ้าและสรรเสริญพระองค์ได้ทุกกรณี
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 พฤศจิกายน 2019
ภาพ: พิธีบูุชาขอบพระะคณ โด02ยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส, สนามศุภชลาศัย, กรุงเทพฯ; 2019-11-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น