วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

พระพรที่ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์


พระพรที่ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์
พุธ
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
2 มคบ 7:1, 20-30
ลก 19:11-28
“พระเจ้าไม่ทรงต้องการคนพิเศษเพื่อทำสิ่งพิเศษ ทรงต้องการคนธรรมดาทำสิ่งธรรมดา แต่ทำอย่างพิเศษ” อุปมาเรื่องผู้รับใช้สิบคนได้รับเงินไปทำทุน คล้ายอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ของนักบุญมัทธิว (มธ 25:14-30) แต่มีความแตกต่างกันมาก นักบุญลูกาเขียนพระวรสารขณะทุกคนกำลังรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึง อุปมาบอกให้ทราบว่า ต้องรอคอยกษัตริย์กลับมา ขณะที่รอทรงมอบงานให้แต่ละคนรับผิดชอบและทำให้เกิดผล
เมื่อกษัตริย์กลับมาได้เรียกผู้รับใช้ที่มอบเงินให้มาพบ คนแรกทำกำไรได้สิบเท่า คนที่สองได้ห้าเท่า ทำให้กษัตริย์พึงพอใจมากเพราะแสดงถึงความรับผิดชอบต่อเงินที่ได้รับ กษัตริย์ทรงมอบให้รับผิดชอบงานใหญ่กว่า ผู้รับใช้คนหนึ่งนำเงินห่อผ้าเก็บไว้ เขาไม่กล้าเสี่ยงเพราะกลัวสูญเสียเงินทั้งหมด และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ซ้ำร้ายกษัตริย์ได้ริบเงินและมอบให้คนที่ได้รับมากที่สุด ความสามารถที่มีและพระพรที่ได้รับ มิใช่ทรัพย์สินที่ต้องเก็บเอาไว้ แต่ต้องแบ่งปันและใช้ให้เกิดประโยชน์
พระเจ้าทรงประทานพระพรแก่เราแต่ละคน พระองค์ไม่ได้เรียกร้องเกินความสามารถของเรา บททดสอบสำคัญคือเราได้ใช้ความสามารถที่มีและพระพรที่ได้รับอย่างไรบ้าง หน้าที่ของเรามิใช่อิจฉาพระพรที่คนอื่นได้รับ หรือเปรียบเทียบความสามารถของเรากับผู้อื่น แต่ต้องใช้ความสามารถและพระพรที่ได้รับอย่างรับผิดชอบและทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ผู้รับใช้ที่ไม่ทำอะไรถูกตำหนิ เพราะไม่พยายามทำ
ผู้มีมากกลับได้รับมากขึ้น สะท้อนความจริงของชีวิต พระพรและความสามารถที่มียิ่งใช้ยิ่งมีมากขึ้น เพราะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดนิ่ง จนเกิดทักษะและความเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับการให้ ยิ่งให้ยิ่งได้รับเพิ่มมากขึ้น ในทางกลับกันคนมีความสามารถน้อยแต่ไม่พยายามพัฒนา ที่สุดย่อมสูญเสียความสามารถนั้นไป เราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ หากเราย่ำอยู่กับที่ขณะคนอื่นก้าวไปข้างหน้า เท่ากับเราถอยหลัง
คริสตชนหลายคนคิดเพียงแค่มาวัดวันอาทิตย์ตามหน้าที่ ไม่มีเรื่องกับใครพอแล้ว เรื่องผู้รับใช้เอาผ้าห่อเงินเก็บไว้เตือนว่าเราอยู่เฉยไม่ได้ พระพรและความสามารถที่มีหากเก็บไว้คือการทำลายตัวเอง แต่การใช้เพื่อผู้อื่นทำให้ชีวิตของเรามีความหมาย ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ ใช้ความสามารถและพระพรอย่างชาญฉลาด และทำให้เกิดผลสำหรับตนเองและผู้อื่น เพราะพรพรและความสามารถ ยิ่งใช้ยิ่งมี ยิ่งให้ยิ่งได้รับ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 พฤศจิกายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น