วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วันสิ้นพิภพจะเกิดขึ้นเมื่อไร


วันสิ้นพิภพจะเกิดขึ้นเมื่อไร
อังคาร
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
ดนล 2:31-45
ลก 21:5-11
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนถึงวาระสุดท้ายของโลกและของมนุษย์แต่ละคน โดยโยงไปถึงการล่มสลายของพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงเห็นภาพล่วงหน้าถึงจุดจบน่าสะพรึงกลัว “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” (ลก 21:6) พระองค์ไม่ทรงต้องการให้มนุษย์กังวลถึงวันสิ้นพิภพ แต่ทรงสอนให้เตรียมตัวไปถึงวันนั้นด้วยความเชื่อและความซื่อสัตย์ ทรงให้ความมั่นใจว่าจะอยู่กับเราตลอดไป (มธ 28:20)
ไม่มีใครทราบว่าวันสิ้นพิภพจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อีกทั้งไม่รู้วันตายของตน แต่เราแน่ใจว่าวันสิ้นพิภพเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ในการเผชิญหน้ากับวาระสุดท้ายของโลกและความตาย เราต้องดำเนินชีวิตในความรักไม่มีเงื่อนไข ความเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้ และการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะในเพื่อนพี่น้อง พิจารณามโนธรรมก่อนนอนทุกวัน เพื่อขอสมาโทษและการให้อภัยจากพระเจ้า
เราต้องทำหน้าที่ประจำวันของตนให้ดีที่สุด ชาวอเมริกันมีสุภาษิตว่า “เขาตายในสภาพสวมรองเท้าบูท” หมายความว่าบุคคลนั้นตายขณะกำลังทำหน้าที่ เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าจนถึงวาระสุดท้ายในโลก เราต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ให้อภัยกันด้วยใจกว้าง และรับใช้กันเยี่ยงพระเยซูเจ้า นี่คือ การวางแผนตายพร้อมกับรองเท้าบูทด้วยการเดินตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
คริสตชนต้องไม่กลัววันสิ้นพิภพหรือการจบชีวิตจากโลกนี้ หากเราได้ดำเนินชีวิตอย่างชื่อสัตย์และทำหน้าที่ของตนอย่างดีและรับผิดชอบ เป็นพยานถึงความเชื่อคริสตชนด้วยการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้าด้วยความเพียรทน เป็นความจริงว่าวาระสุดท้ายต้องมาถึง โลกจะถึงกาลอวสานในวันหนึ่ง ซึ่งมีแต่พระบิดาเจ้าเท่านั้นที่รู้วันเวลาชัดเจน สิ่งที่เราควรกระทำคือใช้เวลาที่มีให้เกิดประโยชน์สำหรับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
สิ่งดีที่สุดสำหรับเราคือการเตรียมตัวเผชิญกับวันสิ้นพิภพและวันสิ้นชีวิตของเรา ด้วยการรักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นในแต่ละวัน เชื่อมั่นและวางใจพระเจ้าด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมเผชิญทุกสถานการณ์แห่งชีวิต ด้วยความเชื่อและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ไม่อยู่เฉยโดยไม่ทำงานหรือชอบไปยุ่งเรื่องของคนอื่น แต่ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดและรับผิดชอบ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 พฤศจิกายน 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น