วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล


กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
อาทิตย์
สมโภชพระเยซูเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
ปี C
2 ซมอ 5:1-3
คส 1:12-20
ลก 23:35-43
บทนำ
 มีเรื่องเล่าว่า ทหารอเมริกันนายหนึ่งขณะกำลังนั่งรถโดยสารประจำทางในประเทศสวีเดน ได้บอกชายที่นั่งถัดจากเขาว่า “สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศประชาธิปไตยมากที่สุดในโลก เนื่องจากประชาชนทั่วไปสามารถไปพบประธานาธิบดีที่ทำเนียบขาวได้ และสามารถพูดจาถกเถียงกับประธานาธิบดีได้ทุกเรื่อง” ชายที่นั่งติดกับเขาพูดขึ้นบ้างว่า “นั่นถือเป็นเรื่องธรรมดามาก ในสวีเดนกษัตริย์และประชาชนเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถประจำทางคันเดียวกัน”  
เมื่อทหารอเมริกันนายนั้นลงจากรถโดยสาร ผู้โดยสารได้บอกเขาว่า ชายที่นั่งติดกับเขาและพูดกับเขาคือ กษัตริย์กุสตาฟ อด๊อฟ ที่ 6 (Gustaf VI Adolf : 1882-1973) แห่งสวีเดน ปัจจุบันระบอบกษัตริย์ในยุโรปได้ลดบทบาทลงเป็นเพียงสัญลักษณ์ ไม่มีอำนาจปกครองแบบเบ็ดเสร็จเหมือนในอดีต ในประเทศไทยสถาบันกษัตริย์ยังคงมีบทบาทและความสำคัญ แต่ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลายในโลก
พระคัมภีร์กล่าวถึงความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าอย่างชัดแจ้ง เช่น การสืบเชื้อสายจากกษัตริย์ดาวิด เรื่องโหราจารย์จากทิศตะวันออกมานมัสการกษัตริย์ของชาวยิว หรือคำตอบของพระองค์เมื่อถูกปีลาตถามว่า “ท่านเป็นกษัตริย์หรือ” แต่ต้องรอถึงปี 1925 พระศาสนจักรได้กำหนดให้มีวันฉลองการเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าโดยพระสันตะปาปาปีอุสที่ 11 เพื่อเป็นคำตอบสำหรับประชาชนซึ่งอยู่ภายใต้ปกครองของบรรดากษัตริย์ในต้นศตวรรษที่ 20
1.        กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
การเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ไม่มีข้าทาสบริวาร ไม่มีวังที่ประทับ ไม่มีคทาแสดงถึงการเป็นกษัตริย์ ในทางกลับกัน พระองค์มีมงกุฎหนามสวมพระเศียร ร่างกายเปลือยเปล่า พระพักตร์ชุ่มไปด้วยเลือด พระองค์ถูกทิ้งให้อยู่โดยลำพัง ขณะที่คนซึ่งเคยติดตามพระองค์ต่างหนีเอาตัวรอด พระองค์ถูกสบประมาทและเยาะเย้ยจากผู้นำชาวยิวและทหาร
ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้า ได้เผยแสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดขณะพระองค์ถูกตรึงบนไม้กางเขน นี่คือฉากสำคัญซึ่งนักบุญลูกาได้แสดงความเป็นกษัตริย์ของพระองค์ในพระวรสารวันนี้ บนไม้กางเขนเหนือศีรษะของพระองค์มีข้อความเขียนเป็นภาษากรีก ลาติน และฮีบรูว่า “ผู้นี้คือกษัตริย์ของชาวยิว” ทรงครองราชย์ ณ เชิงเขากัลวารีโอ โดยมีผู้ร้ายสองคนเป็นพยานตามกฎของโมเสส คนหนึ่งได้พูดจาดูหมิ่นพระองค์ แต่อีกคนหนึ่งกล่าวว่า “สำหรับเราก็ยุติธรรมแล้ว... แต่ท่านผู้นี้ไม่ได้ทำผิดเลย” (ลก 23:41)
พระเยซูเจ้าทรงปกครองจากไม้กางเขน ก่อนสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ทรงอภัยบาปผู้ร้ายคนหนึ่งซึ่งถูกตรึงพร้อมกับพระองค์ ทรงสัญญาจะประทานความรอดให้เขา “วันนี้ ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์” (ลก 23”43) อีกทั้งยังทรงวอนขอพระบิดาให้อภัยผู้ประหารพระองค์ “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรลงไป” (ลก 23:33) อาณาจักรของพระองค์จึงเป็นอาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย อำนาจปกครองที่พระองค์มีคือ ความรักที่พร้อมให้อภัย (Forgiving love)
2.        บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าในวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้า กษัตริย์ผู้ไม่ทรงจดจำความผิด หรือแก้แค้นใคร แต่ให้อภัยเสมอ ดังคำกล่าวของอเล็กซานเดอร์ โป๊ป (Alexander Pope : 1688-1744) “ผิดพลาดคือมนุษย์ อภัยไม่สิ้นสุดคือพระเจ้า” เราต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์ ในการแบ่งปันความรักที่ให้อภัยนี้กับพี่น้องรอบข้าง อีกทั้ง ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระองค์ในบุคคลต่าง ๆ ที่เราพบ
ประการที่สอง เราต้องต่อสู้กับศัตรูของอาณาจักรพระคริสต์ ได้แก่ ความเกลียดชัง การแตกแยก ความรุนแรง และการก่อการร้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อโลกและอาณาจักรของพระองค์ในโลกนี้ โดยเฉพาะ สิ่งยั่วยุจากรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ดนตรี และสื่อลามก ซึ่งทำลายครอบครัว สังคม และศีลธรรมอันดีงาม เช่น การทำแท้ง การกระทำชำเราเด็ก เราต้องต่อสู้กับศัตรูเหล่านี้ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและการรับใช้ด้วยความรักที่ถ่อมตน
ประการที่สาม เราต้องสำนึกผิดและกลับใจ เช่นเดียวกับผู้ร้ายคนหนึ่งซึ่งถูกตรึงกางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้า “สำหรับเราก็ยุติธรรมแล้ว... แต่ท่านผู้นี้ไม่ได้ทำผิดเลย” (ลก 23:41) และพระเยซูเจ้าทรงให้คำมั่นสัญญากับเขาว่า “วันนี้ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์” (ลก 2343) ทำให้เขามีส่วนในตำแหน่งกษัตริย์และเข้าอยู่ในอาณาจักรของพระองค์ ซึ่งเป็นอาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย
บทสรุป
พี่น้องที่รัก กษัตริย์ในบริบทของชาวยิวต้องเป็นทั้งผู้เลี้ยงแกะและผู้ปกครอง และพระเยซูเจ้าได้ทรงสืบทอดเจตนารมณ์นี้ ทรงยืนยันความเป็นกษัตริย์ของพระองค์บนไม้กางเขน ทรงเป็นกษัตริย์ที่รักโดยไม่มีเงื่อนไข รักแม้กระทั่งศัตรู ทรงเป็นกษัตริย์ที่รับใช้และมอบชีวิตเพื่อคนอื่น มิใช่ให้คนอื่นรับใช้ และทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้อภัยเสมอ ให้อภัยแม้คนที่ประหารพระองค์ อาณาจักรของพระองค์จึงเป็นอาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย
พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ของเราทุกคน ซึ่งจะทรงเสด็จมาอย่างรุ่งโรจน์ในวาระสุดท้าย ทุกครั้งที่เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์ ในการรัก รับใช้ และให้อภัยซึ่งกันและกัน อาณาจักรของพระองค์อยู่ที่นั่น และที่ไหนที่พระเจ้าทรงปกครองที่นั่นจะมีแต่ความยุติธรรม ความรัก และสันติสุข ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพลเมืองดีในอาณาจักรของพระองค์ ในความรักที่ไม่แบ่งแยก การรับใช้ด้วยใจยินดี และการให้อภัยไม่สิ้นสุด เป็นต้น ในครอบครัว ที่ทำงาน หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 พฤศจิกายน 2019
ที่มาภาพ : https://www.flickr.com/photos/baggis/2280580353

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น