วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2554

อับราฮัมและความภักดี

วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลมหาพรต
ปฐก 17:3-9
ยน 8:51-59
 อับราฮัมและความภักดี

ในพิธีกรรมวันนี้เราจะเห็นการเชื่อมโยงระหว่างพระเยซูเจ้ากับอับราฮัม ผู้ที่พระเจ้าได้เรียกให้ออกจากบ้านเกิดเมืองนอน ให้เป็นผู้นำประชากรอิสราแอลที่พระองค์ทรงเลือกสรร พระเจ้าได้เปลี่ยนชื่อของท่านจาก “อับราม” เป็น “อับราฮัม” ซึ่งหมายถึง “บิดาของคนจำนวนมาก” แต่ชาวยิว ชาวอาหรับ และคริสตชนรับรู้ท่านในฐานะเป็น “บิดาแห่งความเชื่อ” อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นคงของท่านต่อพระเจ้า

อับราฮัมภักดีและวางใจในพระเจ้าแต่ผู้เดียว มิได้วางใจในพละกำลังของตนเอง พระเจ้าจึงได้ทรงทำพันธสัญญากับท่านผ่านทางการเข้าสุหนัต “นี่คือพันธสัญญาของเราซึ่งท่านจะต้องรักษาไว้ คือพันธสัญญากับท่านและกับลูกหลานของท่านซึ่งจะตามมาภายหลัง ผู้ชายทุกคนจะต้องเข้าสุหนัต” (ปฐก 17:9) พระเจ้าทรงสัญญากับอับราฮัมว่าจะให้เป็นชนชาติใหญ่ จะประทานพระผู้ไถ่และความรอดนิรันดรแก่บุตรหลานของท่าน

พระเยซูเจ้าได้ทรงทำให้พระสัญญาของพระเจ้าบรรลุถึงความสมบูรณ์ ด้วยการกลับคืนชีพของพระองค์ ผู้ทีเชื่อและปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ ชีวิตพระก็จะดำรงอยู่ในเขา เป็นชีวิตเหนือความตาย อีกทั้ง ได้ประกาศความจริงว่า พระองค์กับพระบิดาเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกันที่ทรงเป็นอยู่ก่อนกาลเวลา และทรงดำรงอยู่ก่อนอับราฮัม บิดาแห่งความเชื่อที่ชาวยิวเคารพนับถือ ซึ่งความจริงนี้ชาวยิวรับไม่ได้ จึงหาช่องทางจะฆ่าพระองค์

การเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า คือเครื่องหมายว่าพระเจ้าทรงซื่อสัตย์ต่อพระสัญญาที่ให้ไว้กับอับราฮัม เราจึงควรภักดีต่อพระเยซูเจ้า เพราะพระองค์ทรงซื่อสัตย์ต่อเราและให้แบบอย่างแก่เราในความภักดีต่อพระบิดาเจ้า “เรารู้จักพระองค์ และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์” เราละได้ซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าและปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้ามากน้อยแค่ไหนในชีวิตของเรา

ความภักดีต่อพระเจ้าของเราจะต้องแสดงออกในชีวิตจริง เช่นเดียวกับอับราฮัมและพระเยซูเจ้า ในความเชื่อวางใจในพระญาณสอดส่องและการประทับอยู่ของพระเจ้า เป็นต้นในเพื่อนพี่น้อง ซึ่งเราแต่ละคนล้วนเป็นประชากรใหม่ที่พระเจ้าทรงเลือกสรรให้ได้รับพระพรมากยิ่งกว่ามนุษย์คนใดในประวัติศาสตร์ เราจึงต้องพยายามที่จะเรียนรู้จักพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ เพื่อเราจะได้มีความเชื่อมากยิ่งขึ้นและบรรลุถึงความสมบูรณ์ต่อหน้าพระเจ้า

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
13 เมษายน 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น