วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

สารวัดนาบัว, ปีที่ 1 ฉบับที่ 49

สารวัดพระคริสตประจักษ์ นาบัว
ปีที่ 1 ฉบับที่ 49 วันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 2011 (พ.ศ. 2554): http.//dondaniele.blogspot.com
บ้านนาบัว หมู่ที่ 2 ตำบลหนองแวงใต้ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร 47120. 086-231-3231
 อาทิตย์มหาทรมาน

วันนี้พระศาสนจักรฉลองอาทิตย์ใบลานและมหาทรมานของพระเยซูเจ้า พิธีกรรมในวันนี้ระลึกถึงการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างผู้มีชัยของพระเยซูเจ้า เพื่อรับทนทรมาน สิ้นพระชนม์ และกลับคืนชีพ (ธรรมล้ำลึกปัสกา) ภาพพระเยซูเจ้าประทับบนหลังลา มีประชาชนโห่ร้องต้อนรับด้วยความยินดี คือการต้อนรับกษัตริย์และพระแมสิยาห์ที่พวกเขารอคอยมาเป็นเวลาช้านาน ก่อนจะจบลงด้วยพระมหาทรมานและการสิ้นพระชนม์บนกางเขน

พิธีกรรมวันนี้ได้สะท้อนเหตุการณ์ที่ขัดแย้งกัน คือความชื่นชมยินดีและความโศกเศร้า ถือเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เราได้เริ่มต้นด้วยการต้อนรับพระเยซูเจ้าเข้ามาในชีวิตของเรา และร่วมส่วนในพระทรมาน การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า เราแต่ละคนล้วนเป็นคนบาป ให้เราวอนขอพระเยซูเจ้าอภัยบาปและรักษาบาดแผลแห่งบาปของเรา เพื่อเราจะได้เริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์และเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณในวันนี้อย่างดีและอย่างศักดิ์สิทธิ์
บรรยากาศการเตรียมใบลานและการแห่จากซุ้มประตูใหญ่

บทอ่านที่ 1: หนังสือประกาศกอิสยาห์50:4-7

บทอ่านแรกในวันนี้เป็นบทเพลงแห่งผู้รับใช้บทที่สาม เราไม่ทราบเจตนาที่แท้จริงของผู้เขียน แต่บรรดาคริสตชนได้ประยุกต์บทเพลงแห่งผู้รับใช้กับพระเยซูเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก ผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์คือรูปหมายถึงพระเยซูเจ้า ที่ต้องทนทุกข์จากการปฏิบัติตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมาย แต่เขายังคงมั่นคงในความเชื่อในพระเจ้าว่า พระองค์จะไม่ทรงทอดทิ้ง

บทอ่านที่ 2: จดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวฟิลิปปี 2:6-11

นักบุญเปาโลได้เตือนเราถึงวิธีดำเนินชีวิตคริสตชน โดยเฉพาะในสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ พระเยซูเจ้าทรงถ่อมพระองค์ลง โดยยอมรับความตายบนไม้กางเขน พระบิดาเจ้าจึงทรงยกพระองค์ขึ้น และทรงทำให้พระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอดแห่งแผ่นดินและสวรรค์ เพื่อช่วยเราแต่ละคนให้รอด

พระวรสาร: นักบุญมัทธิว 27:11-54

นักบุญมัทธิวได้แสดงให้เห็นว่า พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าเป็นการทำให้คำทำนายของบรรดาประกาศกในพันธสัญญาเดิมสำเร็จไป พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดีที่สละชีวิตเพื่อฝูงแกะของพระองค์ พระองค์ทรงสิ้นพระชนม์เพราะบาปของเรา ทำให้เราได้รับความรอดผ่านทางพระทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ การสิ้นพระชนม์ของพระองค์ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นชัยชนะ
ชาวนาบัวร่วมแห่ใบลานจากซุ้มประตูใหญ่มายังวัด วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน
ข่าวสารและประชาสัมพันธ์

1) ขอบคุณกลุ่มคริสตชนพื้นฐานกลุ่มที่ 4 ที่มาช่วยกันทำความสะอาดวัด กลุ่มที่รับผิดชอบอาทิตย์ต่อไปคือกลุ่มที่ 5 พลมารี ครูคำสอน และเยาวชน

2) วันอังคาร พุธ และพฤหัสที่จะถึงคุณพ่อไปเข้าเงียบ รื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวชและเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ขอคำภาวนาจากพี่น้องเพื่อการเข้าเงียบของบรรดาพระสงฆ์ด้วยด้วย

3) ขอเชิญร่วมเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลบวช วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ที่ท่าแร่ มิสซาเวลา 07.00 น. และเวลา 19.00 น. มีพิธีล้างเท้าอัครสาวกและตั้งศีลมหาสนิทที่วัดของเรา หลังมิสซามีการเฝ้าศีลตามกลุ่มต่างๆ ตารางเวลาการเฝ้าศีลของแต่ละกลุ่มดูได้ในสารวัด (ด้านหลัง)
บรรยากาศการสงน้ำพระ (คริสตประจักษ์) และผู้อาวุโสที่นาบัว

4) วันศุกร์ที่ 22 เมษายน เป็นวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ (วันพระตาย) อดเนื้อ-อดอาหาร ขอเชิญร่วมเดินรูปสิบสี่ภาค (รอบวัด) และนมัสการกางเขนเพื่อร่วมส่วนในมหาทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า เวลา 15.00 น.

5) วันเสาร์ที่ 23 เมษายน เป็นวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ ขอเชิญร่วมพิธีแสงสว่าง เสกน้ำ-เสกไฟ, พิธีตื่นเฝ้า ด้วยการฟังพระวาจาของพระเจ้าจากบทอ่านต่างๆ และพิธีสมโภชปัสกา เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
โอกาสวันปีใหม่ไทยและวันผู้สูงอายุ วันที่ 12 เมษายน

6) วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน เป็นวันสมโภชปัสกา วันฉลองที่สำคัญที่สุดในรอบปีของพระศาสนจักร ขอเชิญร่วมพิธีมิสซาสมโภชปัสกา เวลา 07.00 น. ตอนบ่าย ขอเชิญร่วมการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคีระหว่างสองหมู่บ้าน

7) เงินทานวันเสาร์ 516.- บาท, อาทิตย์ที่ 10 เมษายน 21,248.- บาท, เงินต้นมิสซาปลงศพ ยอแซฟประเสริฐ นาแว่น (14 เมษายน) 2,080.- บาท; ค่าบำรุงโลงเย็น งานศพยอแซฟประเสริฐ นาแว่น 500.- บาท, ค่าเช่าถ้วยชาม 350.- บาท; เงินทานวัดโพนสวาง 644.- บาท, เงินทานมิสซาครบ 100 วันโทมันสังกาและคัทรินคำภู วงศ์บัว (14 เมษายน) 2,700.- บาท
พิธีปลงศพ ยอแซฟประเสริญ นาแว่น โดยคุณพ่อสุรพงศ์ นาแว่น วันที่ 14 เมษายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น