วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

การล้างเท้า แบบอย่างแห่งการรับใช้

วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์
เสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ระลึกถึงการเลี้ยงของพระคริสตเจ้า
อพย 12:1-8, 11-14
1 คร 11:23-26
ยน 13:1-15

 การล้างเท้า แบบอย่างแห่งการรับใช้

พิธีกรรมวันนี้ถือเป็นวันสำคัญ เพราะเป็นวันระลึกถึงการตั้งศีลบวชและศีลมหาสนิทของพระเยซูเจ้า ซึ่งเริ่มด้วยพิธีเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ในตอนเช้า ในมิสซาที่พระสังฆราชถวายร่วมกับพระสงฆ์ในปกครอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระสงฆ์กับพระสังฆราช ที่เป็นหนึ่งเดียวกันในสังฆภาพ ดังนั้น พระสงฆ์ทุกองค์ในสังฆมณฑลจึงมาร่วมในมิสซานี้ และรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งการเป็นพระสงฆ์ต่อพระสังฆราชของตน

ส่วนพิธีกรรมในเย็นวันนี้ เป็นการระลึกถึงการเลี้ยงของพระเยซูเจ้า ที่เราเรียกว่า “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” (The Last Supper) กับบรรดาสาวกของพระองค์ การเลี้ยงนี้จึงเป็นเครื่องหมายแห่งความรักและมิตรภาพ ประการสำคัญ พระองค์ได้มอบสิ่งสุดท้ายไว้ให้แก่บรรดาศิษย์ นั่นคือ พระกายแลละพระโลหิตของพระองค์ เพื่อเป็นอาหารเลี้ยงวิญญาณและคงอยู่กับพวกเขาตลอดไป พระองค์ได้ตั้งศีลมหาสนิทและสังฆภาพขึ้น เพื่อพระองค์จะได้รับใช้พระศาสนจักรได้ต่อไปผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์นี้

พระวรสารในเย็นวันนี้เกี่ยวข้องกับความเป็นจริงที่เป็นรูปธรรมในชีวิตของเรา นักบุญยอห์นไม่ได้พูดถึงปัสกาหรือศีลมหาสนิท แต่เจาะจงพูดถึงการที่พระเยซูเจ้า อาจารย์และองค์พระผู้เป็นเจ้า ได้ก้มลงล้างเท้าให้กับศิษย์ของพระองค์ ซึ่งเป็นแบบอย่างแห่งความรักและการรับใช้สำหรับศิษย์ของพระองค์ อีกทั้ง เป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของการเป็นคริสตชน นี่คือบทเรียนสำคัญที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้แก่เรา

พระเยซูเจ้ามิเพียงสอนด้วยคำพูด ด้วยการชี้นิ้วบอกให้คนอื่นทำอย่างอาจารย์ทั่วไป แต่พระองค์ได้สอนด้วยการกระทำ “ผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่จะต้องทำเป็นเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น และผู้ใดที่ปรารถนาจะเป็นที่หนึ่งในหมู่พวกท่าน ก็จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ทุกคน” (มก 10:43-44) คำสอนของพระองค์ที่กล่าวถึงข้างต้นปรากฏเป็นจริงในวันนี้ ในการล้างเท้าบรรดาศิษย์

“การล้างเท้า” ในสมัยของพระเยซูเจ้าถือ เป็นงานของทาสหรือของคนรับใช้ที่ต่ำต้อยที่สุดในบ้าน การที่พระเยซูเจ้าทรงก้มลงล้างเท้าให้กับบรรดาศิษย์ จึงถือเป็นการถ่อมตนเองลงอย่างที่สุด โรมาโน กวาร์ดีนิ (Romano Guardini) นักเทววิทยาชาวอิตาเลียนกล่าวว่า “การที่ผู้น้อยก้มลงต่อหน้าผู้ใหญ่ มิใช่ลักษณะของความสุภาพ ถือเป็นสิ่งที่พึงกระทำ แต่การที่ผู้ยิ่งใหญ่ก้มลงต่อหน้าคนต่ำต้อยที่สุด นี่คือความสุภาพแท้”

พระเยซูเจ้าทรงมอบแบบอย่างแก่เรา พระองค์ทรงรับใช้เยี่ยงทาสต่อบรรดาศิษย์ เพื่อชี้ให้เห็นว่านี่เป็นหนทางที่แท้จริงแห่งการรับใช้ซึ่งกันและกัน ดังนั้น ความรักและการรับใช้จึงเป็นธรรมชาติของผู้ที่เป็นศิษย์ของพระองค์ ขอให้เราได้เลียนแบบอย่างของพระองค์ ในความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกันในชีวิตประจำวันของเรา

เหนือสิ่งอื่นใด หากเราปรารถนาที่จะมีส่วนในศีลมหาสนิท เครื่องหมายที่แสดงถึงความรักขององค์พระเจ้า ลูกแกะที่ถูกถวายเป็นบูชา เราต้องยอมมอบตัวเราในความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกัน ศีลมหาสนิทได้ทำให้เราได้ชิดสนิทในความรักขององค์พระเจ้า เหมือนกับที่เราได้สนิทสัมพันธ์กับเพื่อนพี่น้องของเรา ขอให้ความรักขององค์พระคริสตเจ้าที่แสดงออกในศีลมหาสนิท ได้เติมเต็มชีวิตของเราให้พร้อมที่จะรักและรับใช้ซึ่งกันและกัน

คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
20 เมษายน 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น